Tin tức

Ăn dặm kiểu truyền thống cho trẻ 6 tháng tuổi: Nhưng sai lầm mẹ cần tránh

28/06/2021

Ăn dặm kiểu truyền thống cho trẻ 6 tháng tuổi: Nhưng sai lầm mẹ cần tránh

Ăn dặm truyền thống là cách mà ông bà ta nuôi con cái lớn lên từ bao thế hệ nay, kiểu ăn này có nhiều ưu điểm và cũng có những hạn chế riêng.

Ăn dặm truyền thống là cách mà ông bà ta nuôi con cái lớn lên từ bao thế hệ nay, kiểu ăn này có nhiều ưu điểm và cũng có những hạn chế riêng. Cùng tham khảo qua bài viết dưới đây để biết được những quan niệm sai lầm cũng như cách khắc phục trong kiểu dinh dưỡng truyền thống này.

Ăn dặm là gì? Ăn dặm kiểu truyền thống là gì?

Ăn dặm kiểu truyền thống là một phương pháp dinh dưỡng cho trẻ có từ lâu, được nhiều gia đình Việt áp dụng khi nuôi con nhỏ. Thức ăn theo kiểu dinh dưỡng này thường được xay nhuyễn các loại thực phẩm như rau củ, thịt, cá,... để tạo thành các món cháo, bột cho bé ăn.

Những quan niệm sai trong cách ăn dặm kiểu truyền thống cho trẻ 6 tháng tuổi

Vì đây là kiểu ăn dặm truyền thống nên cũng có những điểm không đúng với dinh dưỡng hiện đại hay những quan niệm sai lầm:

Chọn thời điểm

Chưa đủ 6 tháng tuổi là giai đoạn cơ thể trẻ chưa hoàn thiện các cơ quan như hệ tiêu hóa hay hệ miễn dịch. Việc các bố mẹ cho trẻ ăn dặm quá sớm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ về sau khi cơ thể trẻ chưa dung nạp và xử lý được nguồn thức ăn mới mẻ kia. Tròn 6 tháng tuổi là thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu cho trẻ ăn dặm.

Không cho trẻ ăn dầu ăn

Trong dầu ăn có các nhóm axit béo đóng vai trò dẫn và hòa tan vitamin. Việc mẹ không cho bé ăn dầu ăn sẽ có khả năng trẻ hấp thụ vitamin kém, dẫn đến tình trạng thiếu vitamin D, khiến trẻ còi xương, chậm lớn, chậm tăng cân. Vì vậy, các mẹ nên bổ sung các loại dầu ăn dành cho trẻ vào thực đơn ăn dặm kiểu truyền thống hằng ngày như dầu oliu hoặc dầu dừa.

Cho trẻ uống nước cam đặc

Trong nước cam có nhiều axit gây hại cho hệ tiêu hóa non nớt của trẻ và đông thời không tốt cho men răng khi mới hình thành. Nói như vậy cũng không có nghĩa mẹ không cho trẻ uống nước cam, cách tốt nhất nên pha loãng cam ép và nước lọc rồi cho bé uống.

Thực đơn quá mặn

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn quá nhiều muối do thận của trẻ chưa đủ khỏe mạnh để tiêu hóa. Chỉ cần 1 gram muối mỗi ngày là đủ cho trẻ.

Thức ăn quá nhiều đạm

Thức ăn quá nhiều đạm là một trong những nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa và biếng ăn ở trẻ. Vì thế mẹ hãy thiết kế một chế độ ăn hợp lý, cân bằng giữa các chất đạm, rau xanh, tinh bột,...

Hâm thức ăn nhiều lần

Các mẹ thường có thói quen nấu ăn thức ăn một lần rồi chia nhỏ từng bữa ăn cho bé ăn, đến buổi nào chỉ cần hâm lại cho nhanh chóng. Cách làm này tuy tiết kiệm được thời gian chế biến đồ ăn cho trẻ nhưng việc hâm đồ ăn nhiều lần làm mất rất nhiều chất dinh dưỡng.

Cách khắc phục là các mẹ chỉ cần nấu sẵn một nồi cháo trắng, đến buổi nào thì cho nguyên liệu như thịt, tôm, cá, rau vào rồi nấu chín là xong.

Các món ăn dặm kiểu truyền thống cho trẻ 6 tháng tuổi mẹ có thể tham khảo

Dưới đấy là những món ăn dặm giúp bé tăng cân khỏe mạnh mà các mẹ nên tham khảo. Không chỉ bổ dưỡng cho trẻ mà các món ăn này còn dễ chế biến và giúp mẹ tiết kiệm được thời gian. Ăn dặm kiểu truyền thống không hề lỗi thời mà lại mang đến hiệu quả tốt nếu các mẹ tuân thủ đúng các nguyên tắc trên.

Các món ăn dặm kiểu truyền thống cho trẻ 6 tháng tuổi mẹ có thể tham khảo như: súp bột thịt bò và đậu Hà Lan, súp bột tôm và rau ngót, súp bột cua biển kèm ngô và nấm hương,... Vì chế biến thức ăn cho trẻ nên mẹ cần đặc biệt chú ý đến nguồn gốc thực phẩm để tránh ngộ độc cho trẻ.

Những ưu điểm - hạn chế của cách ăn dặm kiểu truyền thống

Ưu điểm

  • Giúp bé tăng cân tốt;
  • Dễ thực hiện, hợp cho các mẹ bận rộn;
  • Thức ăn được xay nhuyễn, không gây hại hệ tiêu hóa của bé;
  • Là kiểu ăn dặm quen thuộc, được nhiều gia đình ủng hộ;

Nhược điểm

  • Vì thức ăn được xay nhuyễn nên không tập được cho bé thói quen ăn thô, nhai và nuốt;
  • Bé khó cảm nhận được mùi vị thức ăn, dễ dẫn đến tình trạng bé kén chọn thức ăn sau này;

Trên đây là những chia sẻ về kiểu ăn dặm truyền thống cho trẻ 6 tháng tuổi. Organica hy vọng đã cung cấp được các mẹ những kiến thức bổ ích, cần thiết cho việc chăm sóc con yêu.

Sản phẩm hỗ trợ ăn dặm cho bé tại Organica

Mì Hữu cơ cho bé vị Khoai lang Mennosato dành cho bé từ 7 tháng tuổi. Với sợi mì có kích thước nhỏ cùng màu sắc tự nhiên và hương vị của khoai lang, sản phẩm chắc chắn sẽ trở thành món ăn dặm yêu thích hằng ngày của các bé.

Mì Hữu cơ cho bé vị Bó xôi Mennosato dành cho bé từ 7 tháng tuổi trở lên với thành phần bột lúa mì hữu cơ 97%, bột cải bó xôi hữu cơ 2%, nước 1%.

Thực phẩm dinh dưỡng rau củ Little Étoile Organic vị khoai lang, bí đỏ và bắp ngô - cung cấp các dưỡng chất thiết yếu từ protein, chất xơ, vitamin,...