Tin tức

Cách nấu cháo cá bổ dưỡng phù hợp cho bé ăn dặm

26/12/2021

Cách nấu cháo cá bổ dưỡng phù hợp cho bé ăn dặm

Cháo cá là một món ăn ngon được nhiều người yêu thích và đó cũng chính là nguồn dinh dưỡng tự nhiên cho bé trong giai đoạn ăn dặm, hãy cùng Organica tìm hiểu cách nấu cháo cá cho bé nhé!

Hải sản được nhiều người yêu thích, không chỉ vì độ tươi ngon mà nó mang lại khi ăn, mà còn nhờ vào nguồn dinh dưỡng tự nhiên phong phú mà hải sản mang đến cho người dùng. Không thể phủ nhận được rằng hải sản chiếm vị trí số 1 trong lòng nhiều tín đồ ẩm thực.

Trong số những hải sản phổ biến, thì chắc chắn cá là loài chiếm nhiều về số lượng cũng như sự đa dạng chủng loại. Không thể kể hết được tất cả những loại cá được sử dụng phổ biến hiện nay. Cá không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn dễ dàng chế biến với nhiều món ăn ngon hấp dẫn. Trong đó cháo cá là một món ăn ngon được nhiều người yêu thích.

Và với sự phát triển của trẻ, đặc biệt những trẻ sơ sinh trong những năm tháng đầu đời, việc sử dụng cháo cá làm món ăn dặm hằng ngày là một lựa chọn đúng đắn. Các loại cháo cá mang nhiều chất bổ dưỡng và dễ thực hiện sẽ giúp cho các mẹ bỉm sữa không phải băn khoăn suy nghĩ nên nấu món gì cho bữa ăn dặm hằng ngày của bé. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số cách nấu cháo cá phổ biến thích hợp cho các bé yêu nhà bạn.

Cháo cá chẽm rau củ

Cá chẽm là một loại cá khá quen thuộc đối với người Việt Nam chúng ta. Đây cũng là một loại cá mang nhiều chất dinh dưỡng phong phú đặc biệt cho trẻ em. Cháo cá chẽm là một món ăn phù hợp cho các mẹ chọn cho bữa ăn dặm hằng ngày của bé. Cách nấu cháo cá chẽm vô cùng đơn giản.

Nguyên liệu gồm: 200g phi lê cá chẽm, 50g gạo, ½ củ su su, ½ củ cà rốt, 5 nhánh cải bó xôi, một củ gừng nhỏ

Gừng rửa sạch, cắt lát mỏng. Gạo vo sạch cho vào nồi nấu đến khi nhừ hẳn, cho vài lát gừng vào đun cùng với cháo. Khi cháo sôi thì gắp bỏ gừng ra ngoài. Phần cá chẽm phi lê rửa sạch với nước muối, cắt khúc nhỏ vừa ăn, và hấp cách thuỷ trong khoảng 15 phút.

Phần su su, cà rốt, cải bó xôi thì rửa sạch và cắt hạt lựu nhỏ, luộc chín qua với nước sôi. Sau đó, khi cá và phần rau củ đã chín thì cho tất cả vào máy xay, xay nhuyễn phần hỗn hợp rau củ và cá chẽm này. Khi nồi cháo đã nhừ thì đổ hỗn hợp vừa xay vào, khuấy đều, tiếp tục đun cho sôi một lần nữa. Sau đó tắt bếp, múc ra chén cho bé thưởng thức.

Cháo cá bớp thì là

Khi nhắc đến cá bớp, người ta thường nghĩ ngay đến một nồi lẩu cá bớp nóng hổi thơm ngon. Cá bớp dễ ăn, hợp khẩu vị nhiều người và mang đến nguồn dinh dưỡng phong phú. Món cháo cá bớp cũng là một lựa chọn hay cho bữa ăn dặm hằng ngày của các bé. Cách nấu cháo cá bớp thì là được nhiều nhà nghiên cứu khuyên dùng cho trẻ ăn dặm. 

Nguyên liệu gồm: 40g gạo tẻ, 50g cá bớp, 50g thì là, 1 nhánh gừng nhỏ, hành tím.

Cho gạo đã vo vào nồi nấu với nước cho tới khi nhừ hẳn. Phần cá bớp sau khi rửa sạch và lau khô nước thì ướp ½ muỗng cafe tiêu, ½ muỗng cafe bột ngọt, ½ muỗng cafe muối. Sau đó cho phần cá bớp đã ướp hấp cách thuỷ cùng vài lát gừng trong vòng 20 phút cho chín đều.

Sau khi cá bớp chín, tách lấy phần thịt cá mà thôi, sau đó cho lên chảo dầu ăn nóng đảo đều với một ít hành tím cắt lát. Khi cháo đã nhừ hẳn, cho phần cá bớp vừa xào với hành tím vào trộn đều. Cuối cùng bỏ phần lá thì là cắt nhỏ lên trên. Để nguội và cho bé dùng.

Cháo cá thu với rau mồng tơi

Cá thu chứa nhiều chất dinh dưỡng, ba mẹ nên kết hợp cá thu với nhiều loại rau củ để chế biến một món cháo cho bữa ăn dặm của bé hằng ngày. Dưới đây là cách nấu cháo cá thu với rau mồng tơi, cung cấp nhiều chất xơ tự nhiên, hỗ trợ hệ tiêu hoá cho bé tránh bệnh táo bón.

Nguyên liệu gồm: 35g gạo tẻ, 30g rau mồng tơi, 30g cá thu.

Cho gạo đã vo vào nồi nấu cho tới khi nhừ hẳn. Phần cá thu sau khi làm sạch thì hấp cách thuỷ cho chín hẳn, sau đó dùng muỗng tán nhẹ cho tơi phần thịt cá. Sau đó, cho phần thịt cá đã tơi lên chảo đảo đều với một chút nước mắm và dầu ô liu. Khi cháo đã nhừ, cho phần cá thu đã xào vào trộn đều và tiếp tục đun. Phần rau mồng tơi rửa sạch và băm nhỏ, cho vào nồi cháo sau cùng. Khi cháo đã nhừ hoàn toàn thì tắt bếp và cho trẻ ăn.

Cháo cá ngừ đại dương bổ dưỡng

Để bồi dưỡng sức khỏe cơ thể và cả sự phát triển của não bộ của trẻ, ba mẹ nên chọn cá ngừ đại dương để chế biến món cháo cá ngừ đại dương bổ dưỡng cho các bữa ăn dặm của trẻ. Đồng thời, lượng chất sắt có trong cá ngừ đại dương sẽ bồi bổ dinh dưỡng cho máu của trẻ.

Nguyên liệu gồm: 300g thịt cá ngừ đại dương, 60g gạo nếp thơm, 200g gạo tẻ, 1 củ cà rốt, 1 củ hành tây, 1 nhánh gừng nhỏ, hành lá.

Cách nấu cháo cá ngừ đại dương rất đơn giản và nhanh chóng. Cho phần gạo đã vo vào nồi đun cho đến khi nhừ hẳn. Phần cá ngừ đại dương rửa sạch thì cắt hạt lựu nhỏ vừa ăn. Sau đó ướp với 1 muỗng cafe đường, ½ muỗng muối, ½ muỗng tiêu, ½ muỗng hạt nêm trong vòng 30 phút.

Cà rốt và hành tây rửa sạch cắt hạt lựu vừa ăn. Khi cháo đã nhừ và thời gian ướp cá ngừ đại dương đã đủ, thì cho phần cá ngừ đại dương đã ướp vào nồi cháo khuấy đều, đồng thời cho phần hỗn hợp cà rốt hành tây vào và tiếp tục đun. Khuấy đều để cháo không bị khê và khi thịt cá đã săn lại thì tắt bếp và cho ra chén cho bé ăn.

Cháo cá tuyết khoai lang bắp ngọt

Cá tuyết cho phần ăn dặm của trẻ là một lựa chọn đúng đắn. Không chỉ vì nguồn dinh dưỡng phong phú mà cá tuyết mang lại mà còn bởi việc chế biến món cháo cá tuyết cực kì đơn giản và nhanh chóng. Đồng thời trong cá tuyết có lượng axit béo và Omega-3 cao giúp não bộ của bé phát triển toàn diện.

Nguyên liệu gồm: 200g khoai lang, 110g phi lê cá tuyết, 300ml sữa tươi, 2 nhánh húng tây, 110g bắp ngọt, 2 lá mùi tây.

Khoai lang và bắp ngọt hấp chín trong vòng 10 phút, cùng lúc đó phần cá tuyết rửa sạch đem rim lửa vừa với sữa tươi và lá húng tây. Khi cá chín, lấy phần thịt cá băm nhuyễn. Trộn đều hỗn hợp khoai lang, bắp ngọt và thịt cá tuyết.

Cho hỗn hợp trên vào máy xay, xay nhuyễn, sau đó đun hỗn hợp vừa xay trên bếp cho đến khi đạt độ sánh đặc như mong muốn. Khi đạt yêu cầu thì bạn đã có thể cho bé dùng. Món cháo cá tuyết này có thể gọi là súp cá tuyết khoai tây, vì không dùng gạo để nấu. Cách nấu cháo cá tuyết như thế này thật đặc biệt đúng không các bạn.

>>> Xem thêm: 100+ Loại rau củ hữu cơ đạt chứng nhận Organic của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Liên Minh Châu Âu (EU)

Tìm hiểu nơi cung cấp các loại cá tươi ngon uy tín

Để có được món cháo cá cho bữa ăn dặm của trẻ hoàn hảo, ngoài việc tìm hiểu cách nấu cháo cá, thì việc chọn nguyên liệu là một bước quan trọng cần chú ý, đặc biệt là chọn mua cá được tươi ngon.

Nên chọn cá có phần da xám tươi, vảy sáng bóng bám chắc lên phần thịt cá. Có thể ấn nhẹ tay lên phần thịt cá nếu có độ đàn hồi và không để lại dấu vân tay thì là cá tươi và còn mới. 

Tốt nhất, các mẹ nên lựa chọn đơn vị cung cấp các loại cá cá có uy tín và chất lượng cao. Organica là đơn vị cung cấp sản phẩm hữu cơ đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Các loại cá cũng là một sản phẩm đạt chất lượng tại Organica. 

Với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, quá trình xử lý và bảo quản đạt chuẩn, các loại cá như cá thu, cá tuyết, cá ngừ đại dương, cá chẽm hay cả cá bớp… cùng các nguyên liệu chế biến cháo khác của Organica luôn giữ được độ tươi ngon và thành phần dinh dưỡng, phù hợp với món cháo cá cho bé ăn dặm hằng ngày. Với bài viết về cách nấu cháo cá cho bé như trên, chúng tôi hy vọng giúp các mẹ bỉm có thêm những món ngon bổ dưỡng cho bé.

Hãy đến với Organica để được mua sắm các sản phẩm ngao với chất lượng tuyệt vời nhất và  tư vấn cách nấu cháo cá cho bé yêu nhà bạn nhé!