Tin tức

Cách nấu cháo yến mạch bổ dưỡng cho bé ăn dặm

30/12/2021

Cách nấu cháo yến mạch bổ dưỡng cho bé ăn dặm

Trong số các loại cháo đầy dinh dưỡng, thì cháo yến mạch là món ăn dặm dễ thực hiện, nguồn dinh dưỡng cung cấp vô cùng lớn và hợp khẩu vị của nhiều trẻ.

Với các bé đang ở độ tuổi cần ăn dặm, việc lên thực đơn là một điều vô cùng khó khăn đối với các mẹ bỉm. Bởi lẽ, các món ăn dặm không những ngon, giúp các bé ăn được nhiều, mà còn phải đảm bảo nguồn dinh dưỡng hợp lý và giúp cho hệ tiêu hoá còn non yếu của trẻ được khỏe mạnh. 

Các loại cháo luôn là lựa chọn hàng đầu của các mẹ dành cho bữa ăn dặm của trẻ. Nhưng trong số các loại cháo đầy dinh dưỡng, thì cháo yến mạch là món ăn dặm dễ thực hiện, nguồn dinh dưỡng cung cấp vô cùng lớn và hợp khẩu vị của nhiều trẻ. 

Còn chần chờ gì nữa, hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách nấu cháo yến mạch cho bé, và cùng vào bếp thực hiện cho bé một chén cháo yến mạch thơm ngon bổ dưỡng, đồng hành cùng sự phát triển mau lớn của trẻ.

Tìm hiểu về các loại yến mạch

Yến mạch là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Thành phần lớn có trong yến mạch là các chất xơ hoà tan, protein, các vitamin và khoáng chất tốt cho não bộ của trẻ.

Yến mạch chứa nhiều loại dưỡng chất cần thiết cho quá trình nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ, đồng thời hỗ trợ cho hệ tiêu hoá được khoẻ mạnh hơn. Đồng thời, yến mạch là loại thực phẩm lành tính và ít gây dị ứng. Các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng yến mạch và tìm hiểu cách nấu cháo yến mạch cho bé.

Các loại yến mạch nên sử dụng cho trẻ ăn dặm

Các loại yến mạch sau đây có những đặc tính phù hợp sử dụng cho trẻ trong các bữa ăn dặm được nhiều nhà nghiên cứu khuyên dùng.

  • Steal cut oats: Đây là loại yến mạch được nghiền nhỏ từ yến mạch nguyên hạt. Loại yến mạch này khi nấu cần ít nước nhưng thời gian nấu chín vẫn bằng loại yến mạch nguyên hạt là 30 phút trở lên.
  • Oat groats: Đây là loại yến mạch nguyên hạt, hay còn gọi là yến mạch tươi, còn nguyên cám và bột. Thời gian chế biến loại yến mạch này mất khá nhiều thời gian. Nên ngâm với nước trước khi chế biến khoảng 50 phút. Loại yến mạch này phù hợp với trẻ từ 11 tới 18 tháng tuổi trở lên.
  • Rolled oats: Đây là loại yến mạch đã được hấp chín và lăn dẹp phổ biến, loại này được sử dụng phổ biến nhất trong các loại yến mạch vì sự tiện lợi của nó. Thời gian chế biến khá nhanh, thường chỉ mất từ 5 đến 15 phút. Loại yến mạch này khi nấu cháo cho bé ăn dặm thì nên nấu theo tỉ lệ 1 yến mạch : 2 nước.
  • Instant oats, Quick oat: Đây là loại yến mạch ăn liền, được cắt và cán cực kỳ mỏng. Do vậy bạn chỉ cần chế thêm nước sôi là có thể dùng ngay. Tuy nhiên, nhược điểm của loại yến mạch này là ít dưỡng chất hơn các loại chưa được chế biến, và có nhiều loại hương liệu khác như đường, muối, gia vị tổng hợp… Loại yến mạch này thích hợp cho người lớn và trẻ trên 1 tuổi sử dụng mà thôi.

Khi mua yến mạch để nấu bữa ăn dặm cho trẻ, các mẹ nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như các thành phần có trong loại yến mạch đó, hầu tim được loại yến mạch phù hợp với sức khoẻ và độ tuổi của trẻ. Cùng tìm hiểu một vài cách nấu cháo yến mạch cho bé.

Một vài món cháo yến mạch thích hợp cho bữa ăn dặm của trẻ

Với thành phần dinh dưỡng đa dạng và dồi dào, cùng cách thức chế biến đơn giản nhanh chóng, cháo yến mạch là lựa chọn phù hợp cho các mẹ bỉm thêm vào thực đơn ăn dặm hằng ngày của trẻ. Nhưng lại ít các mẹ biết đến những cách nấu cháo yến mạch cho bé đơn giản này. 

Cháo yến mạch với sữa

Nguyên liệu gồm có 25 yến mạch, 2 thìa sữa bột hoặc 50ml sữa mẹ.

Cho yến mạch vào nồi nước đang sôi và khuấy đều, sau khi thấy yến mạch nở nhẹ thì thêm sữa bột hoặc sữa mẹ vào và tiếp tục khuấy tầm 3 phút với lửa vừa. Tắt bếp, đổ cháo ra rây cho mịn hoặc xay nhuyễn với các bé nhỏ tuổi. Để nguội và cho bé dùng.

Cách nấu cháo yến mạch cho bé với sữa này vô cùng đơn dạng và phù hợp với trẻ khoảng 6 tháng tuổi. Bởi thời điểm này, trẻ chỉ mới bắt đầu làm quen với thức ăn dặm và hệ tiêu hoá còn rất non yếu. Nên chú trọng việc rây mịn hoặc xay nhuyễn cháo trước khi cho trẻ ăn. Khi trẻ đã bắt đầu quen dần với món cháo này thì bạn có thể thay đổi bằng các món cháo yến mạch khác.

Cháo yến mạch rau củ

Nguyên liệu gồm: 25g yến mạch, 125ml nước, 25g đậu Hà Lan, 25g ngô bao tử, 25g cà rốt.

Cà rốt bào sợi mỏng, đậu Hà Lan bóc bỏ vỏ hầm cho nhừ trước, ngô bao tử tách lấy hạt. Sau đó, cho hỗn hợp các loại trên vào máy xay nhuyễn cùng một ít nước. Bắt một nồi nước sôi, cho yến mạch và hỗn hợp rau củ vừa xay vào nồi nấu cho nhừ. Đổ cháo ra rây và dùng muỗng nghiền nhuyễn. Đợi cháo nguội và cho bé dùng.

Cách nấu cháo yến mạch cho bé cùng rau củ này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tự nhiên, đặc biệt là chất xơ, hỗ trợ cho hệ tiêu hoá của trẻ. Đây là món ăn dặm giúp trẻ tăng cân mà không lo bị táo bón. 

Cháo yến mạch với tôm

Nguyên liệu gồm 3 thìa yến mạch, 50g tôm tươi, 2 đến 3 lá cải ngọt.

Ngâm yến mạch với khoảng 100ml nước, cải ngọt rửa sạch và thái nhỏ. Cho tôm vào 200ml nước sôi đun cho đến khi tôm chín thì cho yến mạch đã ngâm vào khuấy đều trong tầm 5 đến 10 phút. Cải ngọt thái nhỏ cho vào sau cùng. Có thể nêm nếm chút gia vị cho vừa khẩu vị của trẻ. Tuỳ vào khả năng ăn dặm của trẻ mà bạn có thể rây mịn hoặc xay nhuyễn cháo trước khi cho trẻ ăn.

Cách nấu cháo yến mạch cho bé kết hợp với tôm phù hợp với trẻ từ 8 tháng tuổi trở lên, cung cấp nhiều chất đạm và chất sắt, củng cố hệ xương cho trẻ.

Cháo yến mạch sườn non cùng cải xanh

Nguyên liệu gồm 50g rau cải xanh, 50g yến mạch, 50g sườn non.

Sườn non rửa sạch, trụng sơ qua nước sôi và cho vào nồi hầm trước tầm 20 phút. Rau rửa sạch và cắt nhỏ. Cho rau vào nồi sườn hầm chung cho nhừ. Sau đó cho yến mạch vào hầm thêm từ 5 đến 10 phút. Để cháo nguội và cho ra chén, thêm một thìa dầu ăn vào. Sườn non nên được gỡ phần thịt ra và cho vào cháo cho trẻ dùng.

Món cháo yến mạch sườn non này phù hợp với trẻ từ 9 đến 12 tháng tuổi trở lên. Khi này mẹ có thể yên tâm thay đổi linh hoạt món cháo yến mạch cho trẻ mà không lo về vấn đề tiêu hoá của trẻ nhiều như thời gian đầu. 

Cháo yến mạch kết hợp với hàu sữa

Nguyên liệu 50g yến mạch, 50g hàu sữa bỏ vỏ.

Hàu rửa sạch, cắt nhỏ, bỏ vào nồi nước sôi nấu cho nhừ khoảng 10 phút. Sau đó cho yến mạch vào tiếp tục hầm cho đến khi nhừ. Bạn có thể bổ sung thêm nguyên liệu như rau củ băm nhỏ. Nấu và khuấy đều cho đến khi thấy hỗn hợp cháo nhuyễn thì tắt bếp và cho ra chén cho bé dùng.

Cách nấu cháo yến mạch cho bé kết hợp hàu sữa chứa một lượng chất dinh dưỡng vô cùng phong phú, đặc biệt là chất kẽm mà hàu sữa mang lại. Bạn cần làm sạch hàu trước khi nấu và đảm bảo không còn cát trong hàu. Hầm chín hàu thật kỹ để tránh gây mùi tanh khi ăn. Món cháo này thích hợp với các bé gần 12 tháng tuổi.

Địa chỉ mua các sản phẩm yến mạch hữu cơ chất lượng

Organica là địa chỉ cung cấp sản phẩm yến mạch hữu cơ đạt chứng nhận hữu cơ tiêu chuẩn NASSA của Úc từ khâu trồng trọt trong nông trại cho đến công đoạn đóng gói

Với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, quá trình xử lý và bảo quản đạt chuẩn, yến mạch cùng các nguyên liệu chế biến cháo khác của Organica luôn giữ được độ tươi ngon và thành phần dinh dưỡng, phù hợp với món cháo yến mạch cho bé ăn dặm hằng ngày.

Với bài viết về cách nấu cháo yến mạch cho bé như trên, chúng tôi hy vọng giúp các mẹ bỉm có thêm những món ngon bổ dưỡng cho bé.

Hãy đến với Organica để được mua sắm các sản phẩm yến mạch với chất lượng tuyệt vời nhất và  tư vấn cách nấu cháo yến mạch cho bé yêu nhà bạn nhé!