Tin tức

Gợi ý các món ăn dặm chuẩn hữu cơ cho bé yêu từ 1-3 tuổi

23/12/2019

Gợi ý các món ăn dặm chuẩn hữu cơ cho bé yêu từ 1-3 tuổi

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng là tiêu chí vô cùng quan trọng khi xây dựng thực đơn cho bé, nhất là trong những năm tháng đầu đời từ 1-3 tuổi

Đó là lý do ngày càng có nhiều bà mẹ tìm đến thực phẩm hữu cơ, không chỉ để giúp bé phát triển khỏe mạnh, hạn chế bệnh tật mà còn tạo được tiền đề ăn uống khoa học cho sau này.

 

 

1/ Thực phẩm hữu cơ khác thực phẩm thường ở điểm nào?

Thực phẩm hữu cơ là khái niệm gần như không còn xa lạ gì với người tiêu dùng, đặc biệt là các chị em nội trợ, mẹ bỉm sữa, những người thường xuyên chăm lo cho sức khỏe của cả gia đình. Tuy nhiên, thực phẩm hữu cơ khác với thực phẩm thường ở điểm nào thì không hẳn ai cũng nắm rõ và nắm đầy đủ.

Mức độ an toàn được kiểm định

Trước tình trạng thực phẩm bày bán tràn lan trên thị trường, thậm chí không ít cơ sở sản xuất thực phẩm cũng bị “bóc mẽ” mặc dù đã được dán tem, nhãn “thực phẩm sạch”. Lúc này người tiêu dùng cần đến một nguồn thực phẩm đạt chuẩn sạch, không có sự can thiệp của hóa chất, phân bón hóa học, thuốc trừ sâu… quan trọng hơn là toàn bộ quy trình nuôi trồng, chăm sóc cần được kiểm soát và giám định, kiểm định bởi các tổ chức hữu cơ hàng đầu thế giới (Việt Nam chưa có tổ chức cấp chứng nhận thực phẩm hữu cơ). Đó là lý do thực phẩm hữu cơ ra đời đáp ứng mức độ cao nhất về yếu tố an toàn.

Chính việc đáp ứng cao yếu tố an toàn thực phẩm. Do đó các chuyên gia luôn khuyến khích mỗi người sử dụng thực phẩm hữu cơ, đặc biệt là cho các bé, trong những năm tháng đầu đời cơ thể trẻ cực kỳ nhạy cảm với hóa chất. Việc mẹ cho bé sử dụng thực phẩm hữu cơ sẽ là tiền đề để phát triển cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa được bệnh tật vừa hình thành cho bé thói quen ăn uống lành mạnh sau này.

Hàm lượng dinh dưỡng cao 

Không chỉ an toàn nhờ được nuôi trồng theo quy trình hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng kháng sinh hay hóa chất. Do đó, hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm hữu cơ luôn được đảm bảo mặc dù thực phẩm hữu cơ thường có kích thước nhỏ hơn so với thực phẩm thông thường. Vậy nên khi cung cấp thực phẩm hữu cơ cho bé, mẹ sẽ an tâm để cơ thể bé phát triển khỏe mạnh.

Giữ được hương vị thuần tự nhiên

Chính phương pháp canh tác thuận tự nhiên giúp thực phẩm hữu cơ giữ được hương vị tự nhiên khác biệt với các thực phẩm thông thường. Điều này không chỉ giúp cho món ăn thơm ngon cuốn hút các bé mà còn giúp cho bé cảm nhận được vị chuẩn xác nhất của từng thực phẩm.

2/ Gợi ý các món ăn dặm cho bé từ 1-3 tuổi phát triển khỏe mạnh.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, từ 1-3 tuổi là thời điểm vàng để bé phát triển toàn diện về chiều cao, trí tuệ và cân nặng. Chính vì vậy, lúc này mẹ cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ để tránh bé bị thấp còi, chậm lớn. Dưới đây là một số món ăn giàu các dưỡng chất cần thiết cho bé từ 1-3 tuổi phát triển mà mẹ nên cho vào thực đơn hằng ngày của bé.

Cháo cua rau mồng tơi

Đây là thời điểm mẹ cần cung cấp canxi cho bé phát triển chiều cao. Mỗi ngày mẹ nên cho bé ăn 1 bữa có hải sản, có thể nấu cháo, canh, súp hay mì, nui… Mẹ có thể tham khảo món cháo cua rau mồng tơi.

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Thịt nạc của mẹ xé tơi, lưu ý các mảnh vụn vỏ cua. Rau mồng tơi rửa sạch thái nhỏ.

Bước 2: Làm nóng nồi, cho bơ vào đun chảy, sau đó đảo nhanh thịt cua, cho cháo vào cùng một ít nước dùng gà nấu sôi thì cho rau vào, sau đó nêm thêm ít nước mắm ngon, đợi sôi lần 2 thì tắt bếp là hoàn thành.

Cháo sườn non nấm mỡ 

Thực đơn ăn dặm cho bé từ 1-3 tuổi cần đa dạng các món để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất vừa tạo được sự thích thú cho bé khi ăn. Mẹ có thể tham khảo món cháo sườn non nấm mỡ vô cùng hấp dẫn với các loại hạt bổ dưỡng sau.

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Ngâm gạo trong 15 phút. Thịt rửa nước muối, để ráo nước. Nấm mỡ rửa sạch thái sợi. Đậu lăng, đậu Hà Lan rửa sạch để ráo. 

Bước 2: Tiến hành xào săn sườn non với dầu oliu. Song song đó hầm gạo với nước dùng gà, gạo mềm thì cho sườn non, đậu Hà Lan, đậu lăng đỏ vào hầm đến khi mềm là được. Mẹ có thể nêm thêm ít nước mắm cho vừa ăn. Mẹ cho cháo ra bát, tách xương, xé nhỏ thịt đợi nguội rồi cho bé dùng.

Súp ngô gà ngô non

Giàu dinh dưỡng, thịt gà là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong thực đơn ăn dặm cho các bé từ 1-3 tuổi. Mẹ có thể tham khảo món súp gà ngô non hấp dẫn sau cho bé.

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Sau khi mua ức gà, mẹ rửa sạch với nước muối, sau đó thái thịt với lượng vừa đủ để dùng. Nấm đông cô rửa sạch, bỏ chân, rửa sạch rồi ngâm với nước nóng 20 phút cho nở, vớt ra thái sợi nhỏ. Ngô non tách hạt, rửa sạch, để ráo. Trứng đập ra tô, tách riêng lòng đỏ và lòng trắng.

Bước 2: Luộc ức gà với ít muối, thịt chín xé thịt thành sợi nhỏ. Ở nồi khác mẹ luộc ngô non với ít muối cho mềm, sau đó vớt ra để ráo.

Bước 3: Cho dầu oliu (dầu mè, dầu hướng dương…) vào nồi xào với thịt gà, nấm hương nêm thêm ít gia vị, xào trong 5 phút rồi tắt bếp.

Bước 4: Sử dụng 1 phần nước luộc ngô và nước luộc gà vào, nêm nếm gia vị vừa ăn, đun sôi thì cho chén bột năng vào hòa tan, khuấy đều. Tiếp đó từ từ cho lòng trắng trứng vào nồi, khuấy đều. Cuối cùng cho bột ngô, thịt gà và nấm hương vào nấu cùng là hoàn thành.

Sử dụng thực phẩm hữu cơ cùng chế độ ăn uống khoa học, đa dạng, nếu được bắt đầu từ lúc bé còn nhỏ không chỉ tốt cho cơ thể, giúp bé tăng cường sức đề kháng ngăn ngừa các mầm bệnh mà còn tạo được thói quen ăn uống lành mạnh sau này. Hy vọng với gợi ý 3 món ăn bổ dưỡng từ các nguyên liệu hữu cơ trên sẽ giúp mẹ có thêm ý tưởng khi lên thực đơn cho bé.