Tin tức

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn suy dinh dưỡng

15/06/2021

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn suy dinh dưỡng

Ngoài việc tuân thủ đúng các nguyên tắc xây dựng thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn, các bậc phụ huynh nên bổ sung thêm các loại sữa bột hữu cơ cho trẻ.

Ngoài việc tuân thủ đúng các nguyên tắc xây dựng thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn, các bậc phụ huynh nên bổ sung thêm các loại sữa bột hữu cơ cho trẻ. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết cách cải thiện thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn từ đó nuôi con tốt hơn!

Nguyên nhân nào khiến trẻ 3 tuổi biếng ăn?

Xác định nguyên nhân vì sao trẻ biếng ăn là cách đầu tiên bố mẹ phải làm nếu muốn khắc phục được tình trạng này.  Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, những lý do dưới đây thường khiến trẻ 3 tuổi thường biếng ăn trong giai đoạn này:

Giai đoạn bé tăng trưởng chậm lại

Khoảng từ 2 - 3 tuổi là giai đoạn mà sức tăng trưởng của bé không đều và nhanh như lúc trước. Cơ thể bé không cần nhiều năng lượng, ít yếu tố kích thích sản sinh men hơn bình thường và cảm giác thèm ăn không còn rõ rệt.

Trong độ tuổi này bé thường ham chơi hơn là thèm ăn, đây còn là giai đoạn mà não bộ bé phát triển vượt bậc. Đây là nguyên nhân chính gây ra trạng thái biếng ăn ở trẻ 3 tuổi.

Chăm sóc con sai cách

  • Sự lo lắng của các bố mẹ dẫn đến việc ép con ăn nhiều, dẫn đến cảm giác sợ ăn ở trẻ. 
  • Cho bé ăn mãi một món trong thời gian dài, khiến bé thấy chán việc ăn uống.
  • Bé bị đầy bụng, không có cảm giác đói do không ăn đủ chất xơ, cảm giác ngon miệng cũng không có.
  • Bố mẹ nuông chìu, cho bé ăn vặt quá nhiều trong khi không ăn hết các bữa ăn chính.
  • Thức ăn không hợp khẩu vị của bé.

Bé đang bị ốm

Bé mọc răng, cảm sốt, viêm họng,... thường khiến cơ thể mệt mỏi, không có cảm giác thèm ăn. Lúc này phụ huynh nên quan tâm, dỗ dành bé ăn chứ không nên quát mắng, ép buộc. Cách tốt nhất nên chia nhỏ thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn thành các bữa nhỏ trong ngày đẻ bé ăn được nhiều hơn.

Yếu tố tâm lý

Trẻ 3 tuổi biếng ăn thường bị phụ huynh hò hét, quát mắng trong các bữa ăn. Sự căng thẳng trong các bữa ăn ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, khiến trẻ càng sợ các bữa ăn hơn.

Nguyên tắc lên thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn

Sau khi xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng biếng ăn của trẻ, các bậc phụ huynh nên tuân thủ những nguyên tắc sau để lên thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn một các hợp lý nhất.

Dinh dưỡng cần thiết trong thực đơn cho 3 tuổi trẻ biếng ăn phụ huynh cần lưu ý:

Các mẹ nên bổ sung các nhóm chất sau và thực đơn cho trẻ biếng ăn:

  • Kẽm: là vi chất liên quan đến cấu trúc và chức năng của 300 loại enzyme, thiếu vi chất này ảnh hưởng đến việc tiêu hóa enzyme trong cơ thể. Nguyên nhân chính dẫn đến cảm giác biếng ăn của trẻ. Khoáng chất này có nhiều trong các loại hải sản như hàu, tôm, sò,... hay các khác như thịt lươn, gan lợn, cá, sữa, đậu nành, trứng hoặc các loại hạt hữu cơ có dầu.
  • Vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B12,...): chúng có vai trò quan trọng cho sức đề kháng của trẻ, hỗ trợ hệ thần kinh, duy trì quá trình trao đổi chất và đặc biệt là kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, bố mẹ không nên tự ý bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ bằng các thực phẩm chức năng vì dễ gây dị ứng, tổn thương gan, thận. Các bổ sung tốt nhất là thông qua các loại thực phẩm hữu cơ giàu vitamin nhóm B như khoai tây, cá, chuối, các loại đậu, các loại hạt hữu cơ, trứng - ức gà,...

  • Lysine: chúng có nhiều trong thịt, cá, trứng và sữa đậu nành,... giúp trẻ ăn ngon miệng và tăng hấp thu dinh dưỡng, hỗ trợ hấp thu canxi.
  • Kali: có nhiều trong chuối, cam, dâu tây, mơ, mận,... hoặc các loại rau cần tây, bắp cải, đậu Hà Lan,... Khoáng chất này giúp ổn định tinh thần cho trẻ, hứng thú trong việc ăn uống, vui chơi.
  • Chất xơ: giúp cân bằng và phát triển lợi khuẩn, hỗ trợ chuyển hóa thức ăn, cải thiện táo bón và tạo cảm giác ăn ngon miệng. có thể bổ sung chất xơ vào thực đơn cho trẻ biếng ăn bằng các loại thực phẩm như bánh mì, ngũ cốc, bông cải xanh, cải bó xôi, chuối, táo, lê, cam, hạnh nhân, hạt điều,...

Thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn cần tuân thủ đều đặn, đúng giờ

Như đã đề cập bên trên, các mẹ nên chia nhỏ 3 bữa ăn trong ngày ra thành nhiều bữa nhỏ. Việc làm này khiến trẻ ăn nhanh hơn, không bị ngán bởi các bữa ăn quá nhiều.

Ngoài ra, các mẹ không nên cho trẻ ăn vặt quá nhiều, đặc biệt là ăn vặt trước các bữa ăn chính.

Cho bé tự ăn

Các mẹ nên nhớ rằng, cho trẻ tự ngồi ăn cùng bữa với gia đình là các trị biếng ăn hiệu quả. Hơn thế, đây cũng là cách xây dựng tình yêu gia đình trong tiềm thức của con trẻ.

Dùng sữa bột hữu cơ là giải pháp dinh dưỡng tốt cho trẻ 3 tuổi biếng ăn

Ngoài các nguyên tắc lên thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn như trên, việc sử dụng các sản phẩm sữa bột hữu cơ cũng là cách bổ sung dinh dưỡng tốt cho trẻ biếng ăn.

Sữa bột hữu cơ dành cho trẻ Awarua Organics của Organica là giải pháp dinh dưỡng an toàn cho trẻ biếng ăn. 

Sau các buổi biếng ăn, bỏ bữa của trẻ thì mẹ có thể bổ sung thêm cho con sữa hữu cơ, là nguồn dinh dưỡng an toàn, đầy đủ nhất cho con.