Tin tức

Tại sao dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh 0 - 6 tháng tuổi phụ thuộc vào mẹ?

30/06/2021

Tại sao dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh 0 - 6 tháng tuổi phụ thuộc vào mẹ?

Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh 0 - 6 tháng tuổi có nhiều dưỡng chất quan trọng mà mẹ buộc phải lưu ý. Bé có lớn nhanh lớn khỏe hay không phụ thuộc vào mẹ cả, tại sao?

Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh 0 - 6 tháng tuổi có nhiều dưỡng chất quan trọng mà mẹ buộc phải lưu ý. Bé có lớn nhanh lớn khỏe hay không phụ thuộc vào mẹ cả, tại sao?

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh 0 - 6 tháng tuổi

Giai đoạn từ 0 - 6 tháng tuổi là nấc thang đầu tiên trong hành trình khôn lớn của trẻ, đây cũng là lúc khó khăn nhất cho mẹ.

Nuôi con bằng sữa mẹ là cách tốt nhất bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho con trong 6 tháng đầu đời, mẹ phải bồi bổ thật nhiều để có sữa nuôi con. Tuy nhiên, các bố mẹ cũng nên bổ sung thêm dinh dưỡng trong thực đơn cho trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi để phát triển toàn diện nhất.

Dưới đây là những nhóm chất mẹ cần bổ sung cho con yêu, giúp con yêu lớn nhanh, lớn khỏe. Ngoài sữa mẹ, những chất dưới đây là rất cần thiết trong dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh 0 - 6 tháng tuổi

Vitamin D - quan trọng trong dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh 0 - 6 tháng tuổi

Theo nghiên cứu của Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP), vitamin D rất quan trọng trong dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh 0 - 6 tháng tuổi. Trẻ trong giai đoạn này cần bổ sung đủ 400IU, tương đương khoảng 10mcg vitamin D mỗi ngày và cần duy trì trong ít nhất 1 năm đầu tiên.

Hấp thụ ánh nắng tự nhiên buổi sáng là cách cơ thể tổng hợp vitamin D tốt nhất, nhưng do môi trường sống đô thị hóa nhanh nên nhiều mẹ bầu không duy trì được thói quen này.

Đối với mẹ bầu, thiếu vitamin D sẽ khiến nguy cơ sinh non tăng cao hơn. Đối với trẻ sơ sinh, vitamin D giúp cơ thể tổng hợp canxi và photpho, đảm bảo nồng độ các khoáng chất này trong máu, giúp hệ xương bé chắc khỏe, tăng hệ miễn dịch.

Bố mẹ nên cho trẻ hấp thụ ánh nắng buổi sáng từ 7-9h để cơ thể bé tự tổng hợp vitamin D. Ngoài “tắm nắng”, trẻ có thể được bổ sung vitamin D qua việc bú mẹ hoặc các loại sữa công thức. 

Vitamin B12- quan trọng trong dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh 0 - 6 tháng tuổi

B12 là một loại vitamin quan trọng cho quá trình hình thành tế bào máu và hệ thần kinh của bé. Chúng giúp cơ thể sử dụng được các axit béo và một số amino axit cũng như nhiều dưỡng chất quan trọng khác trong cơ thể.

Các mẹ có thể bổ sung vitamin B12 qua đường bú mẹ cho trẻ, và tất nhiên các mẹ phải bổ sung thật nhiều vitamin B12 cho cơ thể bằng các loại thực phẩm như ngũ cốc, thịt cá, trứng, gan động vật,...

Theo AAP, dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh 0 - 6 tháng tuổi cần khoảng 0,4mcg vitamin B12 mỗi ngày.

Sắt - thành phần quan trọng trong dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh 0 - 6 tháng tuổi

Sắt là một thành phần quan trọng của hemoglobin và protein giúp vận chuyển oxy trong máu, chúng rất cần thiết cho quá trình hình thành và thực hiện chức năng của hồng cầu. Ngoài ra, sắt cũng là dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển tâm lý và hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh từ 0 - 6 tháng tuổi.

Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sinh non vì thai nhi hấp thụ sắt chủ yếu từ máu của mẹ. Vì thế mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất này cho cơ thể.

Trẻ sơ sinh từ 0 - 6 tháng tuổi cần 0,27 mcg sắt mỗi ngày từ sữa mẹ. Các mẹ hãy bổ sung vào thực đơn hằng ngày nhiều thực phẩm chứa dưỡng chất này như trứng, cá, thịt, gan, các loại rau xanh có màu thẫm và đặc biệt là các loại sữa.

Probiotics - quan trọng trong dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh 0 - 6 tháng tuổi

Probiotics - vi sinh vật có lợi, khi đẻ thường, Probiotics trong cơ thể mẹ sẽ xâm chiếm màng nhầy và hệ tiêu hóa của trẻ, đây là một hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, khi đẻ mổ, sự di chuyển của Probiotics sẽ không diễn ra, dẫn đến một số trường hợp trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng tai mũi họng và hệ miễn dịch của trẻ sẽ kém hơn.

Trong trường hợp này, bố mẹ nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để có cách bù đắp thích hợp.

Nước - quan trọng trong dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh 0 - 6 tháng tuổi

Nước rất quan trọng cho cơ thể của bất kỳ ai, trẻ sơ sinh cũng vậy. 

Thông thường, mẹ không cần phải bổ sung nước cho trẻ khi đã nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên trong một số trường hợp trẻ bị sốt, ói mửa hoặc tiêu chảy, cơ thể trẻ sẽ bị mất nước, bố mẹ cần bổ sung nước cho trẻ.

Phụ huynh có thể theo dõi lượng nước trong cơ thể thông qua nước tiểu của trẻ, nước tiểu màu càng đậm là cơ thể trẻ càng thiếu nước cho quá trình điện giải.

Bổ sung dưỡng chất cho mẹ để tự tin nuôi con bằng sữa mẹ

Giai đoạn sau sinh là lúc sức khỏe người mẹ yếu đi trông thấy, hơn thế lại phải tiếp tục nuôi con bú nên việc bổ sung dinh dưỡng bằng cách uống sữa là rất cần thiết cho mẹ.

Sữa là thức uống bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho các mẹ sau sinh. Trong sữa có nhiều chất dinh dưỡng như canxi, sắc, chất xơ, DHA, kẽm, các loại vitamin,... giúp phục hồi sức khỏe cho và tăng chất lượng sữa mẹ.

Ngoài các loại sữa động vật, sữa hạt hữu cơ là lựa chọn tốt cho mẹ. Đây một loại sữa thực vật, được chế biến từ các loại hạt gieo trồng theo phương pháp hữu cơ, thuần tự nhiên. 

Sữa hạt hữu cơ được đánh giá có nguồn dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe vì chứa nhiều protein và vitamin C,... là sữa tốt cho bà bầu sau sinh.

Vì là mặt hàng tốt nên trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa hạt hữu cơ giả mạo những thương hiệu nổi tiếng, các mẹ nên lưu ý tìm mua sữa hạt hữu cơ sao cho rõ ràng nguồn gốc.

ORGANICA có nhiều sản phẩm sữa hạt hữu cơ chính hãng, tốt cho sức khỏe các mẹ bầu và bé.

ORGANICA tự hào là đơn vị cung cấp thực phẩm hữu cơ có chứng nhận, nguồn gốc tự nhiên và không có nguồn gốc biến đổi gen (GMO). ORGANICA tự tin các sản phẩm mà chúng tôi cung cấp mang lại chất lượng tốt nhất, an toàn nhất cho các bà mẹ.

Thực phẩm lợi sữa cho mẹ tại Organica:

Hỗn hợp táo, kiwi và cải xoăn hữu cơ OOB với các thành phần cải xoăn, kiwi, táo, bạc hà giàu chất xơ, vitamin C và chất chống oxi hóa, nhưng lại ít calo, giúp bạn no nhanh, no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Sữa gạo nâu hữu cơ Riso Scotti là thức uống không chứa lactose, lợi sữa cho mẹ.

Sữa hạnh nhân hữu cơ Rude Health là thức uống lợi sữa cho mẹ khi không chứa gluten, không chứa sữa động vật, không thêm đường hay syrup. Có thể kết hợp cùng một số loại nguyên liệu để pha chế sinh tố hay làm bánh pancake,...