Tin tức

Lưu lại ngay 2 khung giờ ngủ tăng chiều cao giúp bé phát triển tối ưu

03/08/2022

Lưu lại ngay 2 khung giờ ngủ tăng chiều cao giúp bé phát triển tối ưu

Trẻ em như búp trên cành, không chỉ cần nâng niu chăm chút để bảo vệ trẻ mà còn phải giúp trẻ phát triển toàn diện nhất. Con thấp còi, chậm lớn chính là vấn đề khiến rất nhiều bậc phụ huynh đau đầu. Để giảm nhẹ áp lực này cho các phụ huynh, Organica sẽ bật mí 2 khung giờ ngủ tăng chiều cao hiệu quả. Chỉ cần áp dụng theo các bé nhà mình sẽ phát triển vượt trội và được đảm bảo sức khỏe tối đa.

Tăng chiều cao nhờ ngủ đúng giờ - đúng hay sai?

Theo rất nhiều chuyên gia về sức khỏe thì bên cạnh bữa ăn hàng ngày, bổ sung các thực phẩm giàu canxi thì giấc ngủ cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Các nghiên cứu cho thấy, chiều cao của một đứa trẻ được quyết định bởi các yếu tố sau:

  • Gen của cha mẹ: 70%
  • Yếu tố bên ngoài: 30%

Trong 30% đó, giấc ngủ chính là yếu tố có khả năng tác động mạnh mẽ đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Hormone tăng trưởng GH (hormone giúp phát triển chiều cao) được giải phóng nhiều nhất khi trẻ bắt đầu giấc ngủ sâu. Vì vậy để con trẻ phát triển chiều cao tối ưu, cha mẹ cần cho bé đi ngủ đúng giờ và đủ giấc bên cạnh các yếu tố ăn uống, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết.

Mời bạn xem thêm:

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý một điều: cơ thể con người là cơ thể sinh học, không phải một cỗ máy nên sẽ không thể đảm bảo bé cứ ngủ đúng khung giờ vàng là sẽ tiết đủ hormone tăng trưởng. Điều hết sức quan trọng là bé phải được đảm bảo có giấc ngủ sâu, ngon và có những giấc mơ đẹp. Các chuyên gia khuyên cha mẹ nên cho trẻ đi ngủ trước “khung giờ vàng” khoảng 30 phút để đến thời điểm đó bé đã có được giấc ngủ sâu.

Khung giờ ngủ tăng chiều cao cho trẻ

Nhờ nhiều nghiên cứu được thực hiện, các chuyên gia đã tìm ra có 2 giai đoạn trong ngày hormone sinh trưởng GH tiết ra nhiều nhất chính là:

  • 9h tối - 1h sáng
  • 5h sáng - 7h sáng

Đặc biệt, vào khung giờ này, lượng hormone GH được tiết ra nhiều gấp 5 – 7 lần so với các thời điểm khác trong ngày. Đó là lý do mà cha mẹ nên sắp xếp cho con của mình đi ngủ trong khung giờ này để trẻ có thể phát triển chiều cao tối ưu nhất.

Khung giờ ngủ tăng chiều cao cho trẻKhung giờ ngủ tăng chiều cao cho trẻ

Để thực hiện hiệu quả, cha mẹ nên khuyến khích bé đi ngủ sớm từ khoảng 8h hoặc 8h30 tối, không muộn hơn 9h30 tối để trẻ có được giấc ngủ sâu trong 2 khung giờ vàng kể trên.

Lưu ý, nếu cha mẹ để trẻ liên tục đi ngủ muộn hơn 2 khung giờ này thì không những chiều cao của trẻ không tăng trưởng mà trí não của trẻ cũng không thể phát triển hoàn thiện nhất.

Cách cho trẻ đi ngủ đúng giờ

Trẻ em hầu hết đều ham chơi, hiếu động và không dễ gì đi ngủ ngay khi được cha mẹ khuyến khích. Vì vậy bạn cần có “chiêu” dỗ bé nhà mình đi ngủ. Organica mách nước cho bạn một số cách hiệu quả để giúp trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc:

Không khuyến khích trẻ ngủ ngày nhiều

Không chỉ trẻ em mà chính người trưởng thành cũng vậy, nếu ngủ ngày quá nhiều thì sẽ khó đi vào giấc ngủ vào ban đêm. Ngoài ra, ngủ ngày quá nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng ghi nhớ, tập trung của trẻ cho các hoạt động khác. Vì vậy cha mẹ cần tập thói quen cho bé ngủ vừa đủ vào ban ngày và không nên thức dậy quá cận giấc ngủ tối.

Không khuyến khích trẻ ngủ ngày nhiều vì ban đêm trẻ có thể khó ngủKhông khuyến khích trẻ ngủ ngày nhiều vì ban đêm trẻ có thể khó ngủ

Tập thói quen tốt cho trẻ trước khi đi ngủ

Một số thói quen tốt trước khi ngủ mà cha mẹ nên tập cho trẻ:

  • Đánh răng, rửa mặt
  • Nghe nhạc
  • Đọc/nghe truyện cổ tích
  • Không xem tivi và điện thoại trước khi ngủ

Ngoài ra cũng nên hạn chế ánh sáng, tiếng ồn len vào phòng ngủ của trẻ, làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Đọc truyện cho trẻ, nghe nhạc, tập tay chân nhẹ là các thói quen tốt cho trẻ trước khi đi ngủĐọc truyện cho trẻ, nghe nhạc, tập tay chân nhẹ là các thói quen tốt cho trẻ trước khi đi ngủ

Không kích thích trí não của trẻ trước khi ngủ

Não bộ trong trạng thái bị kích thích sẽ trở nên hưng phấn, khó đi vào giấc ngủ. Vì lẽ đó, cha mẹ không nên cho trẻ vui chơi quá độ hoặc khiến trẻ phải khóc, buồn bã trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, cha mẹ còn nên khuyến khích con tắm nắng mỗi ngày.

Hạn chế la mắng, hay dạy học cho trẻ trước giờ ngủ vì sẽ gây kích thích trí não, khiến trẻ khó ngủHạn chế la mắng, hay dạy học cho trẻ trước giờ ngủ vì sẽ gây kích thích trí não, khiến trẻ khó ngủ

Ánh nắng rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Tắm nắng thường xuyên có thể giúp diệt khuẩn, chống viêm, tăng cường hấp thụ canxi cùng với phốt pho giúp xương chắc khỏe hơn. Kết hợp với việc ngủ đúng - đủ giấc sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao nhanh và toàn diện hơn.

Trên đây là 2 khung giờ ngủ tăng chiều cao hiệu quả, đã được các chuyên gia nghiên cứu tìm ra. Organica hy vọng các bậc phụ huynh sẽ áp dụng hiệu quả cho các bé nhà mình, giúp trẻ tăng trưởng tối đa về chiều cao, thể chất, trí tuệ và tinh thần. Chúc các bé nhà bạn luôn khỏe mạnh nha!