Tin tức

Sử dụng mạng xã hội quá mức có nguy cơ bị trầm cảm ở tuổi Teen

10/06/2019

Sử dụng mạng xã hội quá mức có nguy cơ bị trầm cảm ở tuổi Teen

Sử dụng mạng xã hội quá mức làm tăng mức độ trầm cảm ở các bé tuổi teen là cảnh báo mới nhất của các nhà nghiên cứu tới các bậc cha mẹ trong việc kiểm soát con em mình sử dụng điện thoại thông minh kết nối mạng.

Các cô gái tuổi teen có khả năng cao gấp đôi so với các cậu bé biểu hiện các triệu chứng trầm cảm liên quan đến việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội - chủ yếu là do quấy rối trực tuyến và giấc ngủ bị xáo trộn, cũng như hình ảnh cơ thể kém và lòng tự trọng thấp hơn. Đó là kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên Eclinical Medicine.


Trong một nghiên cứu phân tích dữ liệu từ gần 11.000 thanh thiếu niên ở Anh, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các cô gái ở độ tuổi 14 là những người sử dụng phương tiện xã hội nhiều hơn. Cụ thể, cứ 5 cô gái trong độ tuổi nói trên thì có 2 cô sử dụng mạng xã hội hơn 3 giờ mỗi ngày, trong khi tỉ lệ này ở con trai cùng độ tuổi là 1/5.
Nghiên cứu cũng cho thấy 12% người dùng phương tiện truyền thông xã hội “nhẹ” và 38% người dùng phương tiện xã hội nặng (từ 5 giờ trở lên mỗi ngày) có dấu hiệu bị trầm cảm nặng hơn.


Khi các nhà nghiên cứu xem xét các nguyên nhân việc sử dụng phương tiện xã hội và trầm cảm, họ đã tìm thấy 40% bé gái và 25% bé trai có những trải nghiệm về quấy rối trực tuyến hoặc đe doạ trực tuyến. Giấc ngủ thường bị gián đoạn bởi truy cập mạng xã hội được báo cáo bởi 40% của các bé gái so với 28% các bé trai. Lo lắng và ngủ kém đều có liên quan đến trầm cảm.


Các cô gái cũng bị ảnh hưởng nhiều hơn khi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và lo ngại về hình ảnh cơ thể, lòng tự trọng và ngoại hình.

Nguyên nhân gây trầm cảm do lạm dụng mạng xã hội


Yvonne Kelly, giáo sư tại Viện Dịch tễ học & Chăm sóc Sức khỏe Đại học London College, người đồng lãnh đạo nghiên cứu nói trên, kêu gọi các bậc cha mẹ và các nhà hoạch định chính sách lưu ý kết quả của nghiên cứu này.


Các nhà nghiên cứu khuyến cáo các bậc phụ huynh nên kiểm soát chặt hơn giờ giấc tiếp xúc với mạng xã hội của con em mình, đặc biệt là bên trong phòng ngủ của các bé tuổi teen. Nghiên cứu này cũng đặt ra cho các nhà làm chính sách cần phải nghiên cứu và đưa ra những khung pháp lý trong việc hạn chế truy cập điện thoại di động, mạng xã hội đối với trẻ em.


Nhiều trường học ở nhiều quốc gia cũng đã nhận thức được mức độ nguy hiểm của việc lạm dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội trực tuyến. Họ đã chủ động cấm sử dụng hoặc hạn chế sử dụng điện thoại của học sinh tại trường. Tuy nhiên, việc kiểm soát học sinh sử dụng điện thoại để truy cập mạng xã hội bên ngoài nhà trường và gia đình vẫn còn bỏ ngỏ.

 

Chi tiết nghiên cứu tại đây: https://www.thelancet.com/journals/eclinm/article/PIIS2589-5370(18)30060-9/fulltext