Tin tức

Hành trình chinh phục giấc mơ nông nghiệp hữu cơ của CEO Phạm Phương Thảo

13/01/2022

Hành trình chinh phục giấc mơ nông nghiệp hữu cơ của CEO Phạm Phương Thảo

Ngày 11/1 vừa qua, chương trình “Thị trường và mua sắm” trên kênh VOH đã có cuộc trao đổi và trò chuyện cùng Chị Phạm Phương Thảo, CEO của hệ thống cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica. Tại đây, buổi phỏng vấn với những thông tin hữu ích đã khiến cho khán thính giả nghe đài vô cùng quan tâm và thích thú khi được lắng nghe để hiểu hơn về nông sản hữu cơ nói riêng và hành trình chinh phục giấc mơ nông nghiệp hữu cơ của Organica nói chung.

---------------------

Thông qua chương trình “Thị trường và mua sắm” trên kênh VOH ngày 11/1, chị Phạm Phương Thảo, CEO của hệ thống cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica đã có những chia sẻ hữu ích xung quanh lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ. Buổi trò chuyện đã  khiến cho khán thính giả nghe đài vô cùng quan tâm và thích thú khi được lắng nghe để hiểu hơn về nông sản hữu cơ nói riêng và hành trình chinh phục giấc mơ nông nghiệp hữu cơ của Organica nói chung.

Năm 2013, với những ấp ủ từ niềm trăn trở cá nhân: “Làm thế nào để được sử dụng rau củ sạch, an toàn, không hóa chất?”. Từ những bước khởi đầu nhiều thăng trầm, chị Phạm Phương Thảo tâm sự rằng có bao nhiêu vốn liếng, tâm huyết của bản thân, chị đều đặt vào hết vào đất. Chị xoay xở tìm định nghĩa “nông nghiệp không hoá chất” cùng những người nông dân. Vậy rồi, vào năm 2015, chị Phạm Phương Thảo đã biến những băn khoăn của mình thành câu trả lời thực tế khi cho ra đời thương hiệu hữu cơ Organica. Bắt đầu với trang trại hữu cơ tại Long Thành, Đồng Nai. Chị gọi việc xây dựng nơi này như một “cú đâm lao” với nhiều thử thách.

Thời điểm cuối 2015, bao nhiêu nỗ lực cuối cùng cũng đã thu về “trái ngọt”, niềm vui vỡ òa với tất cả nhân lực tại Organica khi nông trại hữu cơ tại Long Thành, Đồng Nai đạt chuẩn hữu cơ của Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) và Liên minh châu Âu (EU) sau nhiều đợt kiểm tra nghiêm ngặt, đó là niềm tự hào chung của cả tập thể. Bởi lẽ, đây là nông trại hữu cơ đầu tiên có chứng nhận hữu cơ quốc tế tại Việt Nam. “Sau bao nỗ lực của cá nhân và tập thể, cuối cùng chúng tôi cũng đã đạt được mục tiêu làm rau hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế" – chị Thảo tâm sự.

Có rất nhiều băn khoăn từ người tiêu dùng, rằng sản phẩm hữu cơ thường đắt hơn so với các loại rau, củ, quả có mặt trên thị trường. Nhưng nghe thêm những lời tâm sự của chị Thảo để nhận ra rằng, phát triển nền nông nghiệp hữu cơ là cả một quá trình gian nan. Bởi lẽ, một khi đã chọn nền nông nghiệp hữu cơ, đó là hành trình rất dài đòi hỏi mồ hôi, nước mắt, sự kiên nhẫn và cả những đánh đổi để có thể xây dựng và phát triển thương hiệu của mình, giữ vị thế trong cộng đồng và mang tính bền vững theo năm tháng.

Organica cung cấp 80% diện tích trưng bày và chủng loại sản phẩm để bán các loại thực phẩm hữu cơ có chứng nhận trong và ngoài nước. 20% còn lại dành cho các sản phẩm đang trong quá trình chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, sản phẩm tự nhiên có chứng nhận thân thiện với môi trường (như MSC- Khai thác thủy sản bền vững; hay UTZ- chứng nhận phát triển bền vững cho ca cao, cà phê và trà), và một phần nhỏ trong đó là sản phẩm đặc sản địa phương. Tất cả các sản phẩm này đều có các chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất được nguồn gốc.

Để có được sản phẩm tiêu chuẩn hữu cơ, Organic luôn đi theo mô hình có định hướng cụ thể, mỗi hạt giống, luống rau được gieo trồng đều có nhật ký gieo trồng, canh tác, thu hoạch và sự tham gia kiểm định bởi bên thứ 3. Chứng nhận hữu cơ Châu Âu luôn có sự thay đổi để phù hợp nhu cầu thị trường, bản thân chị Thảo và doanh nghiệp của mình cũng luôn định hướng cần chuyển mình liên tục để thích nghi giữa thời cuộc. Nông trại hữu cơ của Organica cũng đã nhận được chứng nhận hữu cơ vào năm thứ 7, đây có lẽ là một minh chứng rõ ràng nhất.

Chị Thảo cũng đề cập đến việc thương hiệu không chỉ chủ trương ở việc đầu tư toàn bộ hệ thống trang trại để cung cấp cho thị trường bán lẻ, mà còn đồng hành cùng những người nông dân, bắt tay với họ để phần nào hỗ trợ đầu ra cho các vườn, trang trại. Khó khăn cùng vượt qua, thành công cùng chia sẻ - đó là cách chị Thảo làm việc cùng những cộng sự của mình.

Ngoài ra, thương hiệu Organica cam kết tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, nơi khách hàng được phản hồi về chất lượng sản phẩm. Khách hàng có quyền được tìm hiểu nguồn gốc sản phẩm. Chị Thảo mong muốn khi nghĩ đến Organica, người tiêu dùng hình dung được một điểm dừng chân tin cậy, minh bạch và rõ ràng trong mọi khâu công tác.

Nói về các đối thủ cạnh tranh, chị Thảo cũng thẳng thắng chia sẻ rằng vốn dĩ thực phẩm hữu cơ là những thực phẩm sạch, an toàn và đảm bảo cho sức khỏe người tiêu dùng. Vậy nên, chị cảm thấy nếu thị trường này hấp dẫn được nhiều doanh nghiệp hơn, nghĩa là nhiều sản phẩm hữu cơ xanh, khỏe, an toàn hơn sẽ được đến tay người tiêu dùng. Khách hàng cũng có những sự lựa chọn an tâm hơn để không còn phải bận tâm suy nghĩ quá nhiều đến nguồn thực phẩm sạch. “Là đầu tàu doanh nghiệp, hướng đến bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe, an toàn cho người sử dụng, không sử dụng hóa chất độc hại trong sản phẩm, chính là mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn” – chị Thảo cho biết.

Năm nay, chị Thảo cũng hướng đến các sản phẩm bổ sung sức khỏe, thiết yếu, phù hợp nhu cầu chung, đặc biệt là các sản phẩm giúp tăng cường đề kháng cho mọi người trong mùa dịch bệnh.

Ngoài ra, cuối năm âm lịch, năm của nhiều mất mát, tổn thương cần được hàn gắn. Organica cũng hướng đến những giỏ quà ưu ái sức khỏe, nhẹ nhàng, nhỏ nhắn và thiết thực đến nhu cầu chung của mọi người.

Thời điểm này, Organica cũng ra mắt các sản phẩm Ready to eat mang thương hiệu Okitchen. Đây là dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe, ngon miệng, thao tác nhanh và thuận tiện sử dụng. Mùa Tết sắp đến, đây là dòng sản phẩm chỉ cần vài phút để rã đông làm nóng và sử dụng trong những dịp đặc biệt bận rộn đang đến.

“Thành công nào cũng có sự đánh đổi, chấp nhận khó khăn để bước tiếp.” là lời kết mà CEO Phạm Phương Thảo gửi gắm đến khán thính giả nghe đài. Rất hy vọng rằng chị Thảo và Organica- cùng với những khát khao mang lại giá trị tốt đẹp - có thể vươn mình phát triển xa và cao hơn nữa trong hành trình chinh phục nền nông nghiệp hữu cơ. Để người tiêu dùng ngày càng có cơ hội tiếp cận gần hơn với sản phẩm hữu cơ sạch và duy trì một lối sống xanh trong sinh hoạt hằng ngày.

-------------------------

Bạn có thể xem lại buổi chia sẻ trên Fanpage của VOH FM87.7Mhz: https://fb.watch/awF-w6KZoJ/