Tin tức

Người trẻ trên hành trình nuôi dưỡng sản phẩm hữu cơ và bí mật “chuẩn A" trong Organica

13/09/2022

Người trẻ trên hành trình nuôi dưỡng sản phẩm hữu cơ và bí mật “chuẩn A" trong Organica

Ngược dòng thời gian trở về những ngày đầu "bén duyên" với sản phẩm hữu cơ, chia sẻ từ CEO Công ty Cổ phần đầu tư Organica - chị Phạm Phương Thảo mang đến cho người trẻ nhiều lắng đọng. Thiên chức làm mẹ với mong muốn mang tới cho con mình những điều tuyệt vời nhất chính là nhân duyên của chị với sản phẩm Organic. Từ khi ra đời và phát triển trên hành trình dài, Organica cũng chưa từng một lần bỏ quên sứ mệnh của mình. Cùng lắng nghe những chia sẻ của chị Thảo để hiểu và thêm tin tưởng vào sản phẩm hữu cơ Organica nhé!

“Lần đầu làm mẹ cũng là lần đầu làm hữu cơ"

Lần đầu tôi gặp chị Phương Thảo chính là khi vô tình đi ngang qua một cửa hàng Organica trên đường Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM. Tôi đã ngỏ ý với cô nhân viên bán hàng rằng tôi thật muốn được gặp bà chủ Phương Thảo. Cô nhân viên những tưởng tôi đang muốn khiếu nại, nên đã nhỏ nhẹ: “Dạ, anh có khiếu nại gì cứ nói xem tụi em có giải quyết được không, nếu thực không được sẽ báo chị Thảo ạ”.

Tôi lắc đầu, cười và tự giới thiệu về mình. Cô nhân viên khẽ gật đầu rồi đi vào phía quầy rau, nơi có 2 người phụ nữ đang trò chuyện. Ngay sau đó, 1 trong 2 phụ nữ đã tiến lại phía tôi, gật đầu chào và giới thiệu: “Tôi là Phương Thảo. Chắc tôi và anh cũng có duyên gặp mặt, chứ tôi chạy đôn đáo suốt. Hoặc có khi ở trang trại”, chị cười cho biết.

Tôi mở đầu câu chuyện ngay để tránh làm mất thời gian cũng như không muốn cuộc trò chuyện có những ngắt đoạn: “Hình như chị không chỉ thành công mà còn là người tiên phong làm thực phẩm organic thì phải?”. Chị cười, chia sẻ: “Lúc tôi bắt tay làm thì cũng đã có vài doanh nghiệp làm rồi. Nhưng quả thật là thời điểm cách đây chục năm, cái khái niệm organic còn khá xa lạ với nhiều người. Nói là thành công thì tôi không dám nhận. Vì quy mô cũng còn nhỏ, sản phẩm của mình chưa phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, đây là công việc mà tôi thích nhất kể từ khi rời giảng đường đại học, mặc dù, để có được thành quả như hôm nay, cũng gian nan lắm.”

Một điều khá thú vị khi tìm hiểu về chị đó là Phương Thảo vốn là sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ môi trường. Ấy vậy mà công việc đầu tiên của chị làm khi vừa ra trường lại là nhân viên trong 1 tổ chức phi chính phủ về bảo vệ động vật hoang dã. Tiếp theo đó, chị trở thành nhân viên PR cho một tập đoàn lớn tại Hà Nội. Sau đó không lâu, chị chuyển vào TP.HCM và làm việc cho một công ty tổ chức sự kiện. Sau khoảng 3 năm cống hiến, chị cùng 1 người bạn xin nghỉ việc và mở công ty riêng về tổ chức sự kiện và thật may mắn, công việc khá tốt. “Sau đó, tôi cùng mấy người bạn có hùn nhau mở chung một nhà hàng ở quận 3, chuyên về các món ăn Bắc, nhưng thất bại”, chị tâm sự.

“Vậy, lý do gì mà chị chuyển sang làm 1 công việc luôn gắn bó với ruộng vườn, nắng gió và cả phân gio?” tôi thắc mắc. Chị cũng nhẹ nhàng chia sẻ: “Có lẽ là xuất phát từ chính nhu cầu bản thân. Năm 2011, tôi mang thai bé đầu lòng và bị nghén, lúc ý chỉ thèm ăn rau sống. Vào thời điểm đó, vấn nạn thực phẩm bẩn đang tràn lan, đặc biệt là các loại rau.

Trong khi mình lại đang thèm rau sống nên tôi bắt đầu lo lắng thực phẩm bẩn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Trong lúc đó, việc lựa chọn thực phẩm ăn hàng ngày trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Tìm được nguồn thực phẩm sạch lại còn khó hơn. Chính bản năng của người mẹ đã thôi thúc tôi cần phải làm gì đó để bảo vệ con. Tôi đã dành thời gian lên mạng tìm hiểu và đọc được rất nhiều thông tin bổ ích về thực phẩm hữu cơ. Biết được ở Việt Nam đã có vài doanh nghiệp làm được các sản phẩm hữu cơ như trà, gạo… Tuy nhiên, chủ yếu để xuất khẩu. Và thật duyên, ý tưởng đầu tư một cửa hàng thực phẩm hữu cơ hình thành từ đó”.

Năm 2013, Phương Thảo đã chính thức có cho chính mình 1 cửa hàng nhỏ kinh doanh các mặt hàng thực phẩm đạt tiêu chuẩn organic. Nhưng khi đó, chủng loại khá nghèo nàn chỉ với 5 - 6 loại rau trồng theo hướng hữu cơ, 4 loại gạo và 8 loại trà…

“Sau vài tháng mở cửa hàng, chúng tôi tiếp một chủ trang trại rau ở Đà Lạt, trồng ớt chuông, cà chua, một số loại xà lách, ông ta nói canh tác theo hướng hữu cơ. Nghe vậy, tôi cũng tức tốc lên tham quan và lấy hàng về bán. Rồi sau đó, có thêm những nông hộ khác cung cấp hàng nữa. Nguồn hàng phong phú hơn, nhưng dù lọc kỹ tôi vẫn không thể quản lý hết được quy trình và chất lượng sản phẩm rau củ.

Tôi hiểu 1 điều rằng không thể tiếp tục nếu kinh doanh mà không định hướng và kiểm soát được chất lượng sản phẩm. Tôi xác định phải tự đầu tư trang trại, vừa ổn định nguồn cung, vừa chủ động làm theo đúng quy trình canh tác hữu cơ". 

Trong năm 2013, tôi đã có dịp qua Lào và được tham gia 1 phiên chợ hữu cơ (organic market) ở ngay cạnh chùa Vàng tại thủ đô Vientiane. Phiên chợ được tổ chức mỗi tuần 1 buổi vào mỗi thứ 4. Người nông dân tiến hành canh tác hữu cơ dưới sự chỉ dẫn của các tổ chức phi chính phủ quốc tế. Những sản phẩm sau đó sẽ được mang đến chợ bán. Người mua rất đông và trong đó rất nhiều người nước ngoài. Chỉ đến khoảng 9 - 10 giờ là bán hết hàng. Tham quan phiên chợ, tôi có chút thấy buồn cho người nông dân Việt Nam và tự hỏi, “tại sao nước bạn nghèo hơn mình mà vẫn làm được nhiều thực phẩm hữu cơ như thế, trong khi mình lại quá hiếm?”

Giải mã chuẩn “A" trong “Organica”

Ngay chính tại phiên chợ Lào, Phương Thảo đã lên ý tưởng cho kế hoạch kinh doanh của chính mình. Đó là trở thành nhà phân phối thực phẩm hữu cơ ngay tại Việt Nam. Chị cũng xác định ngay nguồn cung cấp chính là từ Lào. Không lâu sau đó, cửa hàng kinh doanh thực phẩm hữu cơ của chị đã có thêm rất nhiều sản phẩm nhập từ Lào như gạo, đậu, cà phê hữu cơ.

“Tuy nhiên, ý tưởng trang trại vẫn nằm trong đầu và ngày càng thôi thúc tôi. Cho đến một ngày cuối năm 2013, một người bạn tôi gọi, nói anh có một trang trại 2ha ở Long Thành, Đồng Nai, từ 10 năm nay vẫn bỏ không, dư chuẩn đất hữu cơ. Kêu tôi xuống xem, thấy được thì hợp tác làm. Tôi nghe mừng lắm, xúc tiến ngay.

Giải mã chuẩn “A trong “Organica”Giải mã chuẩn “A" trong “Organica”

Chúng tôi thuê máy cày cày tới 4 lần mới cắt hết được cỏ và lật được đất lên vì cỏ quá dày. Sau đó là dựng nhà lưới, tìm công nhân trồng rau. Ngay từ đầu tôi xác định sẽ canh tác hữu cơ, nên đã liên hệ với tổ chức cấp chứng nhận này để nhờ họ tư vấn cách làm ngay từ đầu. Sau khi xem địa thế, lấy mẫu đất nước đi phân tích đạt yêu cầu, họ đồng ý ký hợp đồng tư vấn hỗ trợ làm theo quy trình hữu cơ. Đến tháng 11/2015, trang trại chính thức được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) và Liên minh châu Âu (EU) cấp chứng nhận đạt chuẩn organic.”

Tôi khẽ hỏi: “Giai đoạn đầu ấy chắc chị gặp nhiều khó khăn lắm?”. Chị trầm ngâm: “Mỗi khi nghĩ lại những giai đoạn đã trải qua, tôi thấy nhiều khó khăn đến mức không muốn nhắc lại, đến mức tôi tưởng không có khó khăn nào lớn nhất vì tôi đang sống trong những khó khăn, tôi đã quen với khó khăn”.

Hiện nay, Organica đã và đang trở thành đơn vị đầu tiên của cả nước có được cả 2 chứng nhận quốc tế về organic cho vườn rau hữu cơ. Với danh sách hơn 500 mặt hàng organic ngay trong cửa hàng, có thể nói đây chính là thành quả đa dạng và phong phú nhất trong số các nhà cung cấp thực phẩm hữu cơ hiện tại.

Phương Thảo phân tích rõ, việc sản xuất nông nghiệp có hai hướng. Một là ứng dụng công nghệ cao, đồng thời vẫn sử dụng hóa chất đầu vào nhưng có kiểm soát để nâng cao năng suất. Từ đó, sẽ tạo ra những sản phẩm có chất lượng, an toàn và cung cấp cho đại bộ phận người tiêu dùng. Hướng còn lại sẽ là canh tác hữu cơ hoàn toàn, tức là không có hóa chất, tuy gian khổ hơn nhưng sẽ tạo ra những sản phẩm thực sự sạch. Đồng thời, góp phần cải tạo môi trường đất, môi trường nước...

“Tôi chọn hướng mà ít người làm nhưng tự hứa với mình là làm bài bản, làm nghiêm túc. Anh có biết lý do vì sao tôi chọn tên thương hiệu bán lẻ thực phẩm hữu cơ là Organica mà không phải Organic không?”, Phương Thảo hỏi rồi cũng tự trả lời luôn: “Chữ “A” cuối cùng có nghĩa là phẩm chất, chất lượng hạng A. Đó là tôn chỉ, mục đích của công ty”.

Ngoài trang trại đầu tiên được mở và trở nên nổi tiếng ở Long Thành, hiện công ty Organica còn có thêm một trang trại nữa ở Ba Vì, Hà Nội. Bên cạnh đó, còn kể đến cả những mô hình được liên kết với nông dân. Tất cả các hộ tham gia liên kết đều sẽ được hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm với mức giá ưu đãi. Mặc dù Organica thực sự đã đủ tiềm lực tự đầu tư trang trại để có thể cung cấp đầy đủ các sản phẩm cho toàn bộ hệ thống cửa hàng bán lẻ của công ty, nhưng chủ trương của công ty chính là muốn hợp tác với nông dân. Điều này, thực tế chính là một ý tưởng và việc làm nhân văn, nó không chỉ hỗ trợ, khuyến khích mà còn giúp họ tự tay canh tác hữu cơ, sản xuất những thực phẩm thực sự an toàn.