Tin tức

THẢO “ORGANIC” KỂ CHUYỆN LÀM NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ

02/06/2018

THẢO “ORGANIC” KỂ CHUYỆN LÀM NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ

“Cần có một hệ sinh thái những người làm nông nghiệp hữu cơ nhằm tăng sản lượng, hạ giá thành để người dân Việt Nam nào cũng có thể sử dụng nguồn thực phẩm sạch, đạt tiêu chuẩn quốc tế”.

Đó là mong mỏi của KS Phạm Phương Thảo, GĐ một doanh nghiệp sản xuất rau hữu cơ thương hiệu Organica, chia sẻ tại Hội thảo “Quy trình trồng rau hữu cơ theo chuẩn quốc tế” tổ chức chiều 04/11. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của Chợ công nghệ và thiết bị nuôi trồng, chế biến thực phẩm an toàn do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức.

Đến bây giờ, mỗi khi được đón nhận đoàn em học sinh tiểu học, mẫu giáo tham quan vườn rau hữu cơ của mình, Thảo rất vui mừng khi chứng kiến nhiều em đã tự tay vun xới cho những luống rau xanh. Tình yêu nông nghiệp này sẽ tạo một động lực lớn để các em trở thành những người làm nông nghiệp hữu cơ trong tương lai.

Thảo kể, thời gian mang bầu, chị rất cần nguồn thực phẩm sạch. Lên mạng tìm hiểu thực phẩm an toàn, thông tin về thực phẩm hữu cơ đã cuốn hút chị. Chị tự đặt câu hỏi, liệu những người phụ nữ cũng mang thai như mình, nguồn thực phẩm sạch lấy từ đâu. Và chị đã nghĩ đến việc phát triển một cửa hàng bán rau củ, sạch phục vụ cho những chị em mang thai như mình.

Quá trình tìm hiểu, chị biết rằng có nhiều doanh nghiệp trong nước đang sản xuất rau hữu cơ đạt chứng nhận an toàn theo chuẩn quốc tế, xuất khẩu ra nước ngoài. Song, rất ít doanh nghiệp làm rau hữu cơ đạt chứng nhận quốc tế để cung cấp cho thị trường trong nước. Vậy là chị quyết tâm mang lại những sản phẩm hữu cơ chỉ cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Phạm Phương Thảo chia sẻ những kinh nghiệm làm nông nghiệp hữu cơ đến những khách mời tại hội thảo. Ảnh: Hà Thế An.

Không sử dụng phân bón hóa học, không sử dụng thuốc trừ sâu hay diệt cỏ là một trong những điều kiện nghiêm ngặt để đạt được chứng nhận hữu cơ theo chuẩn USDA (Mỹ) và của Liên minh Châu Âu.

Chị bắt đầu tìm hiểu và xây dựng một trang trại rộng 2 héc ta tại Đồng Nai. Đó là một mảnh vườn là một trại gà đã bỏ hoang cách đây 10 năm, lau sậy mọc um tùm. “Việc cày xới đất lên đã là một thử thách khi đất ở đây rất cằn cỗi, bạc màu. Tôi đã phải mất 6 lần xới đất mới yên tâm thực hiện việc gieo hạt giống”- Thảo nói.

Sau khi làm xong việc xới đất, Thảo bắt đầu phân khu, đào hào đào rãnh, xây nhà xưởng, làm hàng rào bảo vệ tại khu vườn hữu cơ của mình.

Thảo nói rằng, việc chia nhỏ, phân khu các khu đất, đánh số trên các luống rau sẽ thuận lợi hơn trong việc ghi chép thông tin trồng rau củ.

“Việc làm này giúp chúng tôi biết ngày hôm nay trồng rau gì, ước lượng sau bao lâu có thể thu hoạch. Sau khi thu hoạch chúng tôi sẽ tiếp tục làm đất để trồng loại rau khác. Việc làm này giúp người quản lý có thể kiểm soát thời gian trồng rau, thời điểm thu hoạch, sản lượng thu hoạch bao nhiêu để tiếp tục tồnggối đầu để. Điều này sẽ giúp sản lượng rau luôn ổn định”- Thảo kể.

Mỗi một năm qua đi, mỗi khi thấy người nông dân của mình xới đất trồng lứa rau mới chị hạnh phúc vì đất màu mỡ hơn rất nhiều.

Trước kia, mỗi luống rau, rộng 1,2 mét, dài 15 mét sản lượng rau từ 15 đến 25kg. Nhưng khi đất được cải tạo, mỗi luống có thể thu hoạch được 45kg rau.

Quá trình mang bầu cậu con trai đã khiến chị bén duyên với nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: Hà Thế An.

Những ngày tháng trực tiếp tới từng khu đất, gieo từng hạt giống, vun trồng từng luống rau  hữu cơ là những trải nghiệm thú vị. Thảo nói rằng, quá trình trải nghiệm làm rau hữu cơ như vậy chị sẽ truyền đạt lại với nông dân để giúp họ hiểu biết hơn về hữu cơ, truyền cho họ động lực đồng hành cùng mình.

Với mục tiêu cung cấp sản phẩm rau, củ cho thị trường trong nước, chị mong muốn có thật nhiều người cũng làm rau hữu cơ như chị để tạo nên một hệ sinh thái những người làm nông nghiệp sạch, không manh mún như hiện nay.

“Từ nhu cầu của chính những người xung quanh mình, tôi nhận thấy bữa ăn của một gia đình người Việt, rau xanh là món ăn không thể thiếu. Vì thế, tôi hy vọng rằng, sẽ có nhiều người sẽ cùng “xắn tay áo” tham gia vào nông nghiệp hữu cơ. Khi đó, sản lượng sẽ tăng lên đáng kể và việc ai cũng có thể sử dụng rau sạch là điều không còn xa vời nữa”- Thảo kỳ vọng.

Hà Thế An 

Bài đăng trên website Sở khoa học công nghệ TP.HCM. Link bài gốc: http://40nam.dost.hochiminhcity.gov.vn/tin-bai/thao-organic-ke-chuyen-lam-nong-nghiep-huu-co/