Tin tức

Thống kê 10 thực phẩm hữu cơ hàng đầu cho năm 2022

17/03/2022

Thống kê 10 thực phẩm hữu cơ hàng đầu cho năm 2022

Thực phẩm hữu cơ ngày càng được biết đến và sử dụng rộng rãi không chỉ những trong nước mà trên thế giới cũng đang bùng nổ về thực phẩm hữu cơ. Trong những năm gần đây, một số thống kê cho thấy thực phẩm hữu cơ dần trở nên chiếm ưu thế trên thị trường Việt Nam và thế giới.

1/ Những thực phẩm hữu cơ hàng đầu trong đầu năm 2022 

Chúng ta cùng xem qua những thực phẩm hữu cơ đang nằm top trong đầu năm 2022 này nhé 

Thịt hữu cơ

Thịt hữu cơ là thịt được nuôi dưỡng và chăm sóc trong môi trường hoàn toàn tự nhiên, với nguồn thức ăn hoàn toàn hữu cơ và nguồn nước sạch được chọn lọc đi cùng với quy trình giết mổ hiện đại và quá trình vận chuyển đạt tiêu chuẩn, hoàn toàn không sử dụng các loại hoocmon tăng trưởng, tăng trọng, chất tạo nạc hay các sản phẩm biến đổi gen.

Rau củ quả hữu cơ

Rau hữu cơ là loại rau củ có chất lượng tốt nhất vì trong toàn bộ quá trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt và không nhiễm bất kỳ một loại hóa chất nào về các yếu tố: 

Đất: Đất để trồng rau hữu cơ phải được xét nghiệm đảm bảo không bị ô nhiễm bởi kim loại nặng và các hóa chất độc hại.

Nước: Nước tưới rau lấy từ giếng khoan hoặc giếng đào, luôn được xét nghiệm kiểm soát thường xuyên, đảm bảo nguồn nước tưới không bị nhiễm hóa chất và kim loại nặng.

Chế độ dinh dưỡng: không sử dụng bất kỳ  loại hóa chất, phân bón hóa học, thuốc kích thích tăng trưởng và các sản phẩm biến đổi gen trong toàn bộ quá trình sản xuất. 

Thuốc bảo vệ thực vật: Hoàn toàn không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật hóa học, chủ yếu sử dụng các phương pháp tự nhiên để kiểm soát sâu bệnh như: trồng xen canh, luân canh kết hợp các loại cây dẫn dụ, xua đuổi, bắt bằng tay, sử dụng bẫy và các sản phẩm tự chế từ thảo mộc như gừng, tỏi, rượu.

Chất lượng rau: Rau củ được phát triển một cách hoàn toàn tự nhiên nên sản phẩm đạt được độ chín tới và hương vị đậm đà nhất, thời gian sinh trưởng dài hơn nên tích lũy được nhiều chất dinh dưỡng, hàm lượng khoáng và vitamin cao hơn rau thông thường.

Trái cây hữu cơ

Ở Việt Nam, khái niệm về trái cây hữu cơ hay thực phẩm hữu cơ có vẻ nhưng vẫn chưa thực sự phổ biến nhiều, song hầu hết mọi người cũng hiểu rõ được những lợi ích, ý nghĩa và tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe con người như thế nào.

Trái cây hữu cơ là khái niệm để chỉ những loại hoa quả không sử dụng:

  • Hóa chất nhân tạo (thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, chất bảo quản…)
  • Hormone kích thích tăng trưởng
  • Kháng sinh hoặc sinh vật biến đổi gen

Sản xuất trái cây hữu cơ đòi hỏi thực hiện trong một hệ sinh thái đảm bảo, không được gần các nhà máy công nghiệp, không gần quốc lộ, tại vùng đất nền và nguồn nước có dư lượng kim loại và các chất độc tự nhiên thấp. Nguồn nước tưới phải là nước giếng sạch, không phải nước sông.

Một số loại thực phẩm khác

Ngoài những thực phẩm chính như thịt, rau củ, trái cây….thì thực phẩm còn gồm có các loại hạt ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa, trứng, mật ong…..

2/ Những thống kê cho thấy thực phẩm hữu cơ đang dần phổ biến

Thị trường thực phẩm và đồ uống hữu cơ toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR (Tốc độ tăng trưởng hằng năm kép) 16,44% trong giai đoạn 2020–2025.

Đan Mạch, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Áo là những nước chi tiêu nhiều nhất cho thực phẩm và đồ uống hữu cơ.

Úc chiếm 51% diện tích đất hữu cơ được chứng nhận trên thế giới.

Thị trường thực phẩm hữu cơ Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 20,5% trong giai đoạn 2021–2026.

Rau và trái cây hữu cơ chiếm 14,6% tổng sản phẩm được bán ở Hoa Kỳ. 5,7% thực phẩm được bán ở Mỹ là hữu cơ, theo các dữ kiện về thực phẩm hữu cơ.

83% công dân Hoa Kỳ sẽ chọn thực phẩm hữu cơ, trong khi số người ủng hộ thực phẩm hữu cơ là 30% sáu năm trước đó.

Theo khảo sát thì 62% người tiêu dùng Hoa Kỳ sẽ mua thực phẩm hữu cơ nếu nó có giá cả phải chăng hơn.

Những người thuộc thế hệ Millennials có trẻ em là những người có khả năng chi tiền nhiều nhất cho thực phẩm hữu cơ.

3/ Vì sao thực phẩm hữu cơ lại tăng nhanh trong những năm gần đây

Những lo ngại về môi trường ngày càng tăng về việc sử dụng các hóa chất có hại trong nông nghiệp và trồng trọt cũng như những tác động xấu của nó đối với sức khỏe người tiêu dùng dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với thực phẩm và đồ uống hữu cơ. Sự gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường và các bệnh tim mạch trong dân số toàn cầu, sự gia tăng gánh nặng của các bệnh truyền nhiễm, tăng chi tiêu chăm sóc sức khỏe và sự gia tăng xu hướng ý thức về sức khỏe là một số yếu tố nổi bật làm thay đổi sự tập trung của người tiêu dùng đối với việc sử dụng thực phẩm và đồ uống chất lượng và lành mạnh trên toàn cầu.

Sự gia tăng xu hướng ý thức về sức khỏe và sự gia tăng tập trung của người tiêu dùng vào việc tiêu thụ thực phẩm lành mạnh trong thời kỳ đại dịch để cải thiện khả năng miễn dịch và sức khỏe đường ruột của họ đã làm tăng nhu cầu về thực phẩm và đồ uống hữu cơ trên thị trường.

Đại dịch đã gây ra những thay đổi đột ngột trong cuộc sống của tất cả chúng ta. Chúng tôi đang ăn ở nhà với gia đình và thường nấu ba bữa một ngày, ”cô giải thích. “Thực phẩm tốt, tốt cho sức khỏe chưa bao giờ quan trọng hơn thế và người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm nhãn Hữu cơ [USDA].”

4/ Thị trường thực phẩm hữu cơ có những bước phát triển như thế nào?

Thị trường Đồ uống và Thực phẩm Hữu cơ toàn cầu năm 2019 đạt khoảng 220,00 tỷ USD. Thị trường dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 16% và được dự đoán sẽ đạt khoảng 620,00 tỷ USD vào năm 2026. Các công ty hàng đầu trên thị trường là Amy's Kitchen Inc., The Hain Celestial Group Inc., Private Label Enterprises, Organic Valley, General Mills, Inc., Whole Foods Market Inc. và những người khác.

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy đáng kể sự phát triển của thị trường thực phẩm và đồ uống hữu cơ toàn cầu. Theo Hiệp hội Thương mại Hữu cơ, Hoa Kỳ đã chứng kiến doanh số bán thực phẩm hữu cơ và các mặt hàng phi thực phẩm cao nhất mọi thời đại vào năm 2020. Doanh số bán hàng hữu cơ ở Mỹ được ghi nhận là 61,9 tỷ đô la vào năm 2020. Thực phẩm hữu cơ chứng kiến mức tăng trưởng 13%. và doanh số bán hàng đạt 56,5 tỷ đô la vào năm 2020. Sự gia tăng xu hướng ý thức về sức khỏe và sự gia tăng tập trung của người tiêu dùng vào việc tiêu thụ thực phẩm lành mạnh trong thời kỳ đại dịch để cải thiện khả năng miễn dịch và sức khỏe đường ruột của họ đã làm tăng nhu cầu về thực phẩm và đồ uống hữu cơ trên thị trường.

Theo Hiệp hội Thương mại Hữu cơ (OTA), doanh số bán sản phẩm hữu cơ của Hoa Kỳ đã tăng 12,4% vào năm 2020, lần đầu tiên phá vỡ mốc 60 tỷ đô la và tăng hơn gấp đôi so với mức tăng trưởng của năm trước đó. 

Dữ liệu của OTA cho thấy lần cuối cùng thị trường sản phẩm hữu cơ của Mỹ chứng kiến mức tăng trưởng doanh số hai con số là vào năm 2015, khi doanh số bán hàng leo thang 11,3% so với cùng kỳ năm trước, vượt qua mức tăng hai năm liên tiếp.

5/ Người tiêu dùng đã dần tiếp cận thị trường thực phẩm hữu cơ ra sao?

Thị trường thực phẩm và đồ uống hữu cơ toàn cầu được phân khúc theo loại sản phẩm và kênh phân phối. Trên cơ sở loại sản phẩm, thị trường được phân khúc thành thực phẩm hữu cơ và đồ uống hữu cơ. Thực phẩm hữu cơ còn được phân khúc thành trái cây và rau hữu cơ, thịt, cá và gia cầm hữu cơ, các sản phẩm từ sữa hữu cơ, thực phẩm đông lạnh và chế biến hữu cơ, v.v. 

Tương tự như vậy, đồ uống hữu cơ còn được phân khúc thành nước ép trái cây và rau quả, sữa, cà phê, trà và các loại khác. Trên cơ sở kênh phân phối, thị trường được phân thành các nhà bán lẻ trực tuyến và các nhà bán lẻ ngoại tuyến. Nhà bán lẻ ngoại tuyến được phân đoạn sâu hơn thành đại siêu thị/siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng đặc sản và các loại khác. Trên cơ sở địa lý, nghiên cứu đã cung cấp phân tích thị trường thực phẩm và đồ uống hữu cơ tại các thị trường mới nổi và lâu đời trên toàn cầu, bao gồm Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á - Thái Bình Dương, Nam Mỹ, Trung Đông & Châu Phi 

Tăng nhu cầu đối với các sản phẩm có thương hiệu sạch

Người tiêu dùng yêu cầu nhãn mác sạch trên sản phẩm để có hiểu biết về sản phẩm mà họ sắp tiêu thụ và ở mức độ nào. Sự quan tâm của họ trong việc xác định các thành phần có trong các sản phẩm thực phẩm và đồ uống đã kích thích sự phát triển của thị trường sản phẩm có nhãn sạch. Người tiêu dùng tránh tiêu thụ các sản phẩm có chứa các thành phần tổng hợp, bất chấp sự chênh lệch về giá cả, vì các nghiên cứu khác nhau đã được công bố chỉ ra rằng các thành phần tự nhiên giúp tránh rối loạn tăng động và các vấn đề về hành vi ở trẻ em, cùng những lợi ích khác. Châu Á - Thái Bình Dương có tốc độ tăng trưởng sản phẩm nhãn sạch nhanh nhất. Theo nghiên cứu do công ty thành phần ở Châu Á - Thái Bình Dương thực hiện, cho thấy nhu cầu đối với các sản phẩm có nhãn sạch mạnh nhất so với bất kỳ khu vực nào khác. 

Châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến sự tăng trưởng thị trường đáng kể

Châu Á Thái Bình Dương được dự báo sẽ tăng nhanh CAGR trong giai đoạn dự báo, do lối sống thay đổi và thu nhập khả dụng của người tiêu dùng tăng lên. Nâng cao nhận thức về lợi ích sức khỏe của thực phẩm và đồ uống hữu cơ cùng với sự tiến bộ trong kỹ thuật canh tác sinh học được dự đoán sẽ thúc đẩy nhu cầu về thực phẩm và đồ uống hữu cơ trong khu vực trong giai đoạn dự báo. Thị trường châu Á có một lượng nhập khẩu thực phẩm và đồ uống hữu cơ đã qua chế biến từ các nước phát triển của châu Âu và Bắc Mỹ. Các nước công nghiệp và phát triển như Úc, New Zealand, Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông và Hàn Quốc là những thị trường chính cho thực phẩm và đồ uống hữu cơ ở Châu Á Thái Bình Dương. Nhu cầu đối với các sản phẩm ở các nước đang phát triển như Ấn Độ và Trung Quốc cũng gia tăng do nhận thức về lợi ích của thực phẩm và đồ uống hữu cơ ngày càng tăng.

Bài viết trên là những thống kê về số liệu tiêu thụ cũng như là tiếp cận với thị trường thực phẩm hữu cơ trên thế giới. Với những thống kê trên chúng ta dần thấy được sự thay đổi trong ý thức sử dụng thực phẩm hữu cơ ngày càng phổ biến. Lựa chọn thực phẩm hữu cơ chính là đang bảo vệ bản thân và các thành viên gia đình bạn.