Tin tức

5 nhóm thực phẩm giúp mẹ bầu khỏe mạnh vượt qua “mùa cảm cúm”

10/11/2020

5 nhóm thực phẩm giúp mẹ bầu khỏe mạnh vượt qua “mùa cảm cúm”

Thời tiết mưa nắng thất thường, khi thì ẩm khô lúc lại lạnh nóng tạo điều kiện cho các loại virus cúm phát triển và lây lan nhanh. Với các mẹ bầu, một trận cúm nhẹ nếu chủ quan cũng sẽ gây ra các hệ quả vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe thai nhi. Do đó mẹ cần chủ động trang bị các biện pháp để tăng cường sức khỏe, ngừa cảm cúm, trong đó điển hình là sử dụng các thực phẩm tăng đề kháng.

Cùng Organica lên lịch các thực phẩm cần bổ sung để có một sức khỏe thật tốt, thai nhi khỏe mạnh trong “mùa cảm cúm” này các mẹ bầu nhé!

1/ Cảm cúm mùa có thể gây dị tật thai nhi

Cúm mùa là một bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính do virus cúm gây ra, bệnh thường xuất hiện vào thời tiết chuyển mùa, đông xuân, lanh khi cơ thể không đáp ứng kịp các thay đổi. Cúm dễ lây lan từ người sang người thông qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, ho, hắt hơi, lây qua đường tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus, qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng...

Cúm khi xuất hiện sẽ có các triệu chứng điển hình như sốt đột ngột, ho (thường là ho khan), nhức đầu, đau cơ, khớp, đau họng, chảy nước mũi… Hầu hết nếu bệnh nhẹ, người bệnh sẽ hồi phục trong 1 tuần, nếu nặng bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc, nếu chủ quan không điều trị sẽ gây ra các biến chứng nặng, thậm chí là tử vong.

Với các mẹ bầu, các nghiên chỉ ra rằng, virus cúm không chỉ khiến thai nhi có nguy cơ dị tật (hở hàm ếch, tim bẩm sinh, hở van tim…) mà biến chứng bệnh cúm có thể gây sảy thai hoặc bệnh lý thai nhi nếu thai phụ mắc cúm trong 3 tháng đầu.

Nguyên nhân là vì khi mang thai, hệ miễn dịch của mẹ bầu bị suy giảm nghiêm trọng, cơ thể dễ bị tấn công bởi virus. Lúc này các kháng thể cúm của mẹ sẽ nhanh chóng lọt qua nhau thai tác động xấu đến hệ miễn dịch non nớt của bào thai.  Kết hợp với sự gia tăng thân nhiệt của mẹ khi bị bệnh (nhiệt độ tăng kéo dài ở mức cao từ 39 độ C thì phải thận trọng) là những yếu tố tác động xấu đến não bộ của thai nhi. Ngoài ra, các thuốc trị bệnh cúm cũng tác động xấu đến hệ thần kinh trung ương của bào thai.

2/ Mẹ bầu ăn gì để tăng đề kháng, ngăn ngừa cúm mùa?

Mặc dù mẹ bầu dễ bị cúm mùa nhưng có nhiều thể gây bệnh khác nhau, không phải bà bầu bị cúm nào cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi, nhất là nếu mẹ chuẩn bị cho mình một sức đề kháng tốt sẽ ngăn ngừa và giảm thiểu các hệ lụy gây ra.

Dưới đây là một số thực phẩm có tác dụng tăng đề kháng giúp mẹ có một sức khỏe tốt đối đầu với cảm cúm.

Thực phẩm giàu vitamin C

Bổ sung vitamin C thường xuyên giúp giảm đến 50% nguy cơ mắc các bệnh thông thường, giúp tăng đề kháng cho mẹ, hỗ trợ sự phát triển của thai nhi, nhất là trong thời điểm dễ cảm cúm như hiện nay.

Để chủ động phòng bệnh mẹ cần bổ sung nguồn thực phẩm giàu vitamin C gồm:

  • Vitamin C từ trái cây:  Cam, chanh, nho, ổi, đu đủ, kiwi, dâu tây...
  • Vitamin C từ rau củ quả: Ớt chuông, bó xôi, bông cải xanh, dứa, cải thìa, măng tây

Thực phẩm giàu sắt

Sắt đóng vai trò quan trọng giúp ngừa thiếu máu, tăng đề kháng cho cơ thể mà mẹ bầu cần đặc biệt chú trọng để bổ sung. Các thực phẩm giàu sắt gồm:

  • Thịt đỏ
  • Các loại rau màu xanh đậm (súp lơ xanh, cải xoăn, bông cải xanh, bắp cải…)
  • Các loại đậu, hạt (đậu đỏ, đen, xanh, đậu nành, hạt sen, hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt óc chó…)

Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A có tác dụng chống lại nguy cơ nhiễm trùng và các dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Những thực phẩm giàu vitamin A bà bầu nên ăn gồm cà rốt, khoai tây, xoài, hạnh nhân…

Thực phẩm giàu lợi khuẩn

Bổ sung lợi khuẩn là cách hiệu quả để tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe đường ruột. Do đó mẹ đừng quên ăn thêm sữa chua, bột yến mạch nhé.

Tỏi, hành, gia vị...

Tỏi, hành và các loại gia vị cũng được xem là thần dược trong việc ngừa cảm cúm. Do đó mẹ bầu đừng quên bổ sung tỏi, hành, các loại gia vị vào các món ăn hoặc có thể sử dụng tỏi đen để tăng đề kháng hiệu quả hơn.

Trên đây là 5 nhóm thực phẩm mẹ cần tăng cường bổ sung vào thực đơn hằng ngày để nâng cao đề kháng, chủ động phòng ngừa cảm cúm. 

Bên cạnh lựa chọn thực phẩm nào tăng đề kháng, trên hết mẹ cần chú ý tìm nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bởi dù mẹ có ăn bao nhiêu loại rau củ quả giàu vitamin dưỡng chất nhưng lại chứa hóa chất trừ sâu thì cũng bằng không, ngược lại còn gây hại cho thai nhi và sức khỏe của bản thân.

THỰC PHẨM HỮU CƠ ORGANICA - ĐỒNG HÀNH CÙNG MẸ BẦU KHỎE MẠNH

Những năm gần đây thực phẩm hữu cơ trở thành cái tên nổi bật trong list đi chợ của các chị em, nhất là các mẹ bầu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, phân phối thực phẩm, sản phẩm hữu cơ, Organica tự hào là địa chỉ được nhiều người tiêu dùng, nhất là các mẹ bầu trao niềm tin lựa chọn và sử dụng trong thời gian dài.

Organica cam kết:

  • 100% thực phẩm sản phẩm chứng nhận hữu cơ, canh tác hữu cơ
  • Cung cấp hơn 1000 mặt hàng hữu cơ từ tươi đến khô, chưa chế biến đến chế biến sản, đặc sản vùng miền…
  • Sản phẩm truy xuất nguồn gốc dễ dàng
  • Giao hàng nhanh chóng trong 2h khi bạn đặt hàng
  • Tư vấn cách nấu các món ăn, cách chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe

Bạn có thể ghé trực tiếp tại hệ thống các cửa hàng thực phẩm hữu cơ của Organica hoặc liên hệ vào Hotline 0901 828 689 để được hỗ trợ chi tiết.

>>> Tham khảo: Cảm cúm 3 tháng đầu, mẹ bầu cần làm gì để không ảnh hưởng đến thai nhi?