Tin tức

9 lưu ý về thực đơn cho bà bầu trong ba tháng đầu thai kỳ

11/05/2021

9 lưu ý về thực đơn cho bà bầu trong ba tháng đầu thai kỳ

Trong ba tháng đầu tiên thai nhi còn trong tình trạng chưa ổn định và cứng cáp. Do đó mẹ càng cẩn trọng về chế độ sinh hoạt, ăn uống thì càng tốt cho cả mẹ và bé.

Dưới đây là những lưu ý về thực đơn cho bà bầu ba tháng đầu tiên, mẹ thông thái cần nằm lòng.

Tăng cường chất dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ

Trong 3 tháng đầu tiên thai nhi bắt đầu hình thành các cơ quan quan trọng trong cơ thể: tuỷ sống, não, tim, phổi, gan...nên việc tăng cường chất dinh dưỡng từ các nguồn thực phẩm sạch và uống thêm sắt, axit folic, đa vi chất cho bé trong giai đoạn này là vô cùng quan trọng.

Những loại chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi trong ba tháng đầu mẹ bầu cần nắm

Ba tháng đầu mang thai mẹ cần đạt mục tiêu tăng 1 - 2kg, do đó nằm lòng những loại chất dinh dưỡng cần được bổ sung kịp thời trong giai đoạn này là vô cùng cần thiết. 

Vậy đó là những loại chất dinh dưỡng nào? bổ sung bằng cách nào? dưới đây Oganica sẽ lần lượt chia sẻ từng nhóm chất một để các mẹ bầu cùng tham khảo.

Bổ sung thêm 10 - 18g protein mỗi ngày

Protein giúp phát triển các tế bào mô của thai, đồng thời tăng thể tích tuần hoàn, giúp cho tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển suốt thai kỳ. Dưỡng chất này có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa và các loại đậu đỗ...

Bổ sung canxi

Canxi có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua, cá...mẹ có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi như kể trên vào trong các bữa ăn để hình thành xương và răng chắc khỏe cho bé, đồng thời giúp đông máu bình thường cho mẹ.

Bổ sung ít nhất 15gr sắt mỗi ngày

Sắt đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng thể tích máu và phòng ngừa thiếu máu ở mẹ. 

Vì vậy bổ sung đủ lượng sắt thông qua các nguồn thực phẩm như: thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt...là vô cùng cần thiết trong giai đoạn này.

Bổ xung axit folic

Axit folic giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ và nứt đốt sống trong bào thai. Mẹ có thể bổ sung dưỡng chất axit folic tự nhiên bằng cách ăn rau muống, cải xanh, cải bó xôi, ngũ cốc và viên uống có chứa axit folic theo chỉ định của bác sĩ.

Vitamin D,C hỗ trợ hấp thụ canxi cho mẹ và bé

Vitamin C, D là hai dưỡng chất hỗ trợ phát triển xương và sụn, cơ khớp, mạch máu, tạo bánh nhau vững chắc, tăng sức đề kháng cho bà bầu và hấp thụ dưỡng chất tốt hơn cho thai nhi. 

Để bổ sung vitamin D thì mẹ có thể tắm nắng vào mỗi buổi sáng sớm, còn riêng với vitamin C thì mẹ có thể ăn các loại rau như súp lơ, bông và các loại trái cây như bưởi, cam, quýt…

9 điều cần lưu ý về chế độ ăn uống và bổ sung chất dinh dưỡng cho mẹ bầu trong ba tháng đầu

  • Chia ba bữa chính thành 6 bữa nhỏ
  • Lựa chọn các loại thực phẩm giúp mẹ ăn ngon miệng, dễ tiêu hoá, ăn thực phẩm giàu tinh bột kết hợp với protein từ các loại thịt và uống sữa ít béo, ít đường.
  • Tránh các thực phẩm khó tiêu, nhiều chất béo để hạn chế tình trạng nghén xuyên suốt quá trình mang thai.
  • Nói không với những loại thực phẩm tái, sống
  • Không nên uống nước trong bữa ăn
  • Giảm các loại thức ăn vặt nhiều calo nhưng lại ít dinh dưỡng như: đồ ăn ngọt, đồ ăn nhanh...
  • Uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày, có thể bổ sung thêm lượng nước cho cơ thông qua nước súp và nước trái cây.
  • Ăn nhẹ các bữa giàu cacbonhydrat khoảng 15 - 20 phút trước khi ra khỏi giường như bánh quy mặn, các loại hạt ngũ cốc, trái cây sấy khô ít đường.
  • Bổ sung axit folic tự nhiên thông qua các nguồn thực phẩm từ rau màu xanh, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

Như vậy là chúng ta vừa cùng chúng tôi tìm hiểu về chế độ ăn uống và những lưu ý cần thiết trong việc tăng cường chất dinh dưỡng trong ba tháng đầu mang thai.

Hy vọng rằng bài viết của Oganica đã cung cấp đến cho các mẹ bầu những kiến thức hữu ích về dinh dưỡng trong thời kỳ tam cá nguyệt để giúp mẹ và bé có một thai kỳ thật khoẻ mạnh, an toàn.