Tin tức

Nếu bà bầu ăn nhầm các loại rau củ quả có dư lượng thuốc trừ sâu sẽ nguy hiểm như thế nào?

24/03/2021

Nếu bà bầu ăn nhầm các loại rau củ quả có dư lượng thuốc trừ sâu sẽ nguy hiểm như thế nào?

Một trong những nỗi lo lớn nhất của những người phụ nữ đang mang thai chính là việc ăn các loại rau củ quả còn dư lượng thuốc trừ sâu. Vì điều này sẽ gây nên hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Trên thị trường hiện nay có bán đa dạng các loại rau củ quả. Thị trường kinh doanh loại thực phẩm này vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Các loại rau củ quả được thu hoạch từ đồng ruộng, từ những khu vườn phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích, bón phân hóa học… Tất cả đều chưa có quy định rõ ràng của nhà nước về việc trồng trọt, chăm sóc cây trồng. Đó là lý do nhiều người khá e ngại khi chọn mua các loại rau củ quả không rõ nguồn gốc.

Đối với những người phụ nữ mang thai, ăn rau củ quả chính là cách vô cùng tốt để tránh táo bón, cải thiện hệ tiêu hóa cũng như tăng cường sức đề kháng nhờ hấp thụ rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, nếu bà bầu ăn nhầm các loại rau củ quả có dư lượng thuốc trừ sâu lại vô cùng nguy hiểm.

1/ Gây ngộ độc thực phẩm

Khi ăn phải một lượng nhỏ các loại rau củ quả có dư lượng thuốc trừ sâu, mẹ bầu có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa gây ngộ độc. Thông thường sẽ bị tiêu chảy, đau đầu, buồn nôn và nôn.

Với những trường hợp nhẹ có thể dùng men tiêu hóa. Tuy nhiên, trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến cả mẹ bầu và thai nhi nếu không được đến bệnh viện khám bệnh, xét nghiệm và chữa trị kịp thời.

2/ Có khả năng gây sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh

Hiện nay khi việc trồng trọt chưa được kiểm soát chặt chẽ việc phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc kích thích…, các loại rau củ quả sau khi thu hoạch vẫn còn dư lượng thuốc khá lớn. Các loại thực phẩm này khi được thai phụ ăn hàng ngày có thể gây sảy thai. 

Thai nhi cũng có thể gặp các bệnh lý về nhiễm sắc thể, đột biến gen như hội chức đao, thalassemia. Có nhiều trường hợp gây dị tật bẩm sinh các cơ quan như đầu, mặt, cổ, cột sống, vùng bụng, tứ chi, đa dị tật… hoặc dị tật chức năng các cơ quan thính giác, thị giác… Nhiều trẻ sau khi ra đời còn gặp các vấn đề về phát triển nhận thức, suy giảm trí tuệ…

Nói cách khác, việc mẹ bầu tiêu thụ số lượng rau củ quả dư lượng thuốc trừ sâu nhiều hay ít sẽ ảnh hưởng đến nguy cơ gây ra dị tật thai nhi theo tỉ lệ thuận.

3/ Gây nên sự bất thường trong tính cách

Theo ý kiến của các chuyên gia sức khỏe thì giai đoạn mang thai là khoảng thời gian “nhạy cảm” nhất và bất kỳ tác động nào của người mẹ dù nhỏ nhất đều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu ăn nhầm các loại rau củ quả có dư lượng thuốc trừ sâu không chỉ gây nguy hiểm đến não bộ mà còn dẫn đến những bất thường trong tính cách của trẻ khi lớn lên.

4/ Gây nguy cơ sinh non

Nếu như trong giai đoạn đầu của thai kỳ, mẹ bầu ăn một lượng lớn rau củ quả có dư lượng thuốc trừ sâu sẽ rất dễ gây sảy thai hay dị tật bẩm sinh thì giai đoạn cuối, ăn các loại củ quả chứa hóa chất sẽ làm tăng nguy cơ sinh non.

Ngoài những hậu quả khó lường trên, mẹ bầu nếu ăn nhầm rau củ quả còn dư lượng thuốc trừ sâu cũng có thể xuất hiện tình trạng khó thở tức ngực, vã mồ hôi, run toàn thân hay co giật, da tái lạnh, gặp các vấn đề về tiết niệu, hội chứng cường cholinergic, tụt huyết áp… Nếu bị nhiễm lượng lớn hóa chất trong rau củ quả, mẹ bầu có thể bị hôn mê, liệt cơ…

>>> Xem thêm: Rau hữu cơ là gì? tại sao rau hữu cơ lại đắt hơn rau thông thường?

Lưu ý khi chọn lựa và sử dụng rau củ quả cho bà bầu

Phụ nữ mang thai luôn cần bổ sung một lượng lớn vitamin và khoáng chất. Vì thế, rau củ quả chính là một trong những nguồn thực phẩm mẹ bầu nên bổ sung hàng ngày. Việc chọn rau củ quả và cách sử dụng sẽ là vấn đề cần quan tâm và lưu ý:

  • Luôn rửa rau củ quả trước khi ăn.
  • Phơi nắng rau củ dưới ánh mặt trời 5 phút để lượng thuốc trừ sâu bị phá vỡ.
  • Lau khô trước khi sử dụng. 
  • Không rửa rau củ quả bằng nước chứa hóa chất
  • Nên gọt vỏ, bóc vỏ trước khi thưởng thức.
  • Làm nóng ở nhiệt độ cao một số loại như rau cần đỗ, súp lơ...

Bà bầu nên lựa chọn thực phẩm hữu cơ để đảm bảo an toàn cho thai nhi

Bên cạnh những lưu ý khi sử dụng rau củ quả, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thai nhi, mẹ bầu cần lựa chọn sản phẩm hoàn toàn hữu cơ. Rau củ quả cần được trồng, được chăm sóc và bảo quản hoàn toàn không chất hóa học mới có thể giúp mẹ cung cấp dưỡng chất cho bé, đồng thời bảo vệ cơ thể còn non nớt của bé khi ở trong bào thai.

 

Tại nhà Organica, mẹ hoàn toàn yên tâm khi được thoải mái lựa chọn đa dạng các loại rau củ quả. Các sản phẩm được thu hoạch từ các trang trại hoàn toàn hữu cơ. 

Cam kết 100% rau củ quả tại Organica

  • Không sử dụng thuốc trừ sâu
  • Không dùng giống biến đổi gen
  • Không dùng chất bảo quản
  • Không dùng chất kích thích

Điều kiện nước, đất, không khí luôn đảm bảo không tồn dư hóa chất, thuốc trừ sâu. Quá trình trồng và chăm sóc đều đạt tiêu chuẩn hữu cơ từ chọn giống thuần chủng đến việc không sử dụng phân hóa học hay thuốc kích thích tăng trưởng. Việc thu hoạch và vận chuyển cũng đảm bảo nhanh chóng và an toàn nhất khi đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là các bà bầu.

Hãy bảo vệ cho bạn và con của mình bằng cách nhờ sự tư vấn của nhân viên nhà Organica qua số hotline hoặc đặt hàng theo link dưới đây: https://www.organica.vn/rau-cu-qua các loại rau đạt chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Liên Minh Châu Âu (EU)