Tin tức

Những lưu ý về thực đơn cho bà bầu ba tháng cuối thai kỳ

17/05/2021

Những lưu ý về thực đơn cho bà bầu ba tháng cuối thai kỳ

Nhiều nghiên cứu sản khoa cho thấy dinh dưỡng của mẹ bầu ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe của thai nhi, đặc biệt trong giai đoạn ba tháng cuối thai kỳ.

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng cho giai đoạn phát triển cuối cùng của bé, đây cũng là lúc mẹ bầu cần chuẩn bị tốt cho sức khỏe của mình, chờ đến ngày “mẹ tròn con vuông”.

Là một người mẹ tốt, biết cách đảm bảo dinh dưỡng cho bản thân suốt thai kỳ sẽ giúp con không bị suy dinh dưỡng, phát triển minh thông, chóng lớn về sau.

Thực đơn cho mẹ bầu ba tháng cuối thai kỳ

Theo tính toán của các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu cần tuân thủ khẩu nghiêm ngặt phần ăn trong ba tháng cuối thai kỳ. Dưới đây là hàm lượng dinh dưỡng trong một ngày cho mẹ bầu tham khảo:

  • 4 – 5 bát cơm
  • 200ml nước trái cây
  • 180gr protein
  • 400ml sữa (sữa tách béo/sữa chua)
  • 220gr ngũ cốc
  • 2,5 – 3,5 lít nước lọc

Ngoài việc duy trì thực đơn đầy đủ dinh dưỡng như nhiều tháng trước, ba tháng cuối thai kỳ là lúc bào thai hoàn thiện các chức năng về não bộ và cận nặng. Mẹ bầu cần tăng cường bổ sung các nhóm dinh dưỡng dưới đây, theo từng tháng cụ thể:

Thực đơn cho mẹ bầu tháng 7 thai kỳ

 “Tháng ba con sảy, tháng bảy con sa”, câu thành ngữ dân gian chỉ hai thời điểm nhạy cảm nhất của thai nhi. Trong giai đoạn này, mẹ bầu cần bổ sung nhiều sắt cho cơ thể, có nhiều trong các loại thực phẩm như: thịt nạc, gan động vật, các loại đậu, rau xanh, hoa quả tươi,…

Ngoài sắt, các dưỡng chất khác như canxi, phốt pho, i ốt hay kẽm cũng vô cùng cần thiết. Các thực phẩm giàu các chất này gồm: rong biển, sứa, các loại đậu, trứng gà, mộc nhĩ đen, rau cải, táo đỏ hay xương đầu động vật,... các loại hải sản như cá, tép moi, trai biển,… cũng rất bổ dưỡng.

Mẹ bầu không nên ăn quá no để hạn chế gặp cơn ợ nóng, không tốt cho thai nhi. Có thể chia bữa ăn thành nhiều lần trong ngày, tránh ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ và đồ cay nóng.

Thực đơn cho mẹ bầu tháng 8 thai kỳ

Đây là giai đoạn mà trí não của thai nhi phát triển mạnh, do vậy mẹ cần bổ sung nhiều omega-3, có nhiều trong các loại hạt (hạt óc chó, hạt chia, lạc, hạt dẻ cười,...), các loại thủy hải sản, đặc biệt là cá hồi.

Trong ba tháng cuối thai kỳ mẹ bầu nên tránh ăn đậu nành, khoai hồng vì chúng dễ gây chướng bụng. Và đặc biệt không lạm dụng các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng như dầu cá, vitamin tổng hợp, nhân sâm,…

Thực đơn cho mẹ bầu tháng 9 thai kỳ

Đây là tháng cuối cùng, chuẩn bị đón bé chào đời. Mẹ bầu cần duy trì dinh dưỡng cho thai nhi bởi đây là lúc em bé hoàn thiện mọi cơ quan chức năng.

  • Thực đơn tham khảo cho mẹ bầu trong 4 tuần cuối của thai kỳ:
  • Chia nhỏ các bữa ăn lên 5-6 bữa thay vì 3 bữa chính, không nên bỏ bữa.
  • Bổ sung thực phẩm giàu canxi để giữ cho hệ xương của mẹ chắc khỏe, kích thích tuyến vú phát triển sau khi lâm bồn.
  • Mẹ bầu cần uống nhiều nước, tuyệt đối không được ăn mặn.
  • Không dùng thực phẩm có nhiều chất béo
  • Bổ sung chất béo cho cơ thể bằng thực phẩm hữu cơ tự nhiên.
  • Ăn nhiều rau quả để tránh táo bón.
  • Bổ sung thêm sắt để tránh thiếu máu cho mẹ bầu.
  • Tăng cường cá vào thực đơn, ít nhất 2 bữa/ tuần để bổ sung omega-3 cho bé.
  • Bổ sung vitamin.
  • Ăn chín uống sạch, không ăn phô mai chưa tiệt trùng để tránh nguy cơ sảy thai, sinh non.

Bổ sung sữa hữu cơ là cách tốt cho mẹ bầu trước khi sinh

Giai đoạn ba tháng cuối thai kỳ là lúc mẹ bầu bổ sung nhiều dưỡng chất đặc thù như omega-3, DHA hay các loại sữa và thực phẩm có nhiều sắt, canxi,… với đặc điểm mang hàm lượng dưỡng chất cao và an toàn cho sức khỏe, sữa hữu cơ là lựa chọn hàng đầu của các mẹ bầu thông thái.

Sữa hữu cơ có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, hàm lượng các vitamin như A, C và E đều cao hơn sữa bình thường. Đặc biệt sữa hữu cơ chứa hàm lượng Omega-3 cao, một dưỡng chất tốt cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Sử dụng sữa hữu cơ cũng rất tốt cho mẹ bầu vì không chứa hormone tăng trưởng, không có kháng sinh hay các chất phụ gia,...

Ngoài sữa hữu cơ, ORGANICA cung cấp nhiều sản phẩm tốt cho mẹ bầu ba tháng cuối thai kỳ như dầu cá, các loại sữa hạt, yến mạch,… tất cả đều là thực phẩm Organic, có nguồn gốc tự nhiên và không có nguồn gốc biến đổi gen (GMO). Chúng tôi hạnh phúc khi được góp phần vào hành trình xây dựng sức khỏe cho các mẹ bầu.

>>> Tham khảo: Sữa bột hữu cơ dành cho mẹ bầu Awarua Organics