Tin tức

Những lưu ý về thực đơn cho bà bầu ba tháng giữa thai kỳ (tháng thứ 3 - 6)

13/05/2021

Những lưu ý về thực đơn cho bà bầu ba tháng giữa thai kỳ (tháng thứ 3 - 6)

Cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ bầu giai đoạn ba tháng giữa thai kỳ là cực kỳ quan trọng bởi đây là lúc thai nhi phát triển mạnh mẽ nhất.

Ba tháng giữa thai kỳ - giai đoạn quan trọng để bổ sung dinh dưỡng

Giai đoạn ba tháng giữa thai kỳ là lúc mẹ bầu đã hết các hiện tượng ốm nghén, kén ăn, chuyển sang giai đoạn thèm ăn và nhu cầu ăn uống cũng tăng cao hơn. Bởi đây là giai đoạn em bé trong bụng phát triển mạnh mẽ nhất, việc ăn uống nhiều hơn bình thường không chỉ tốt cho mẹ mà còn cho thai nhi nữa.

Nhiều mẹ bầu vì lo ngại vóc dáng sau sinh mà cưỡng lại cơn thèm ăn. Thay vì ăn uống bình thường, mẹ bầu chuyển sang dùng nhiều thực phẩm chức năng nhằm bổ sung dưỡng chất cho con.

Đây là một suy nghĩ thiển cận vì thực phẩm chức năng không đáp ứng đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi giai đoạn ba tháng giữa thai kỳ như thực phẩm hằng ngày.

3 nhóm thực phẩm cần có cho mẹ bầu trong ba tháng giữa thai kỳ

Theo nhiều chuyên gia sản khoa, mẹ bầu cần bổ sung nhiều loại thực phẩm tự nhiên có hàm lượng chất dinh dưỡng cao trong giai đoạn ba tháng giữa thai kỳ.

Ngoài ra, mẹ bầu phải biết tăng cân có kiểm soát và chăm chỉ vận động thể thao với cường độ nhẹ.

Sử dụng các loại thực phẩm hữu cơ tự nhiên là rất tốt cho những mục đích trên, bởi:

So với các loại rau củ quả thông thường, các loại thực phẩm hữu cơ như của ORGANICA chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao và an toàn hơn, điều này đã được nhiều nghiên cứu chứng minh.

Những dưỡng chất có trong thực phẩm hữu cơ không bị kích thích phát triển đột biến như các thực phẩm sử dụng chất tăng trưởng, nên không gây ra quá trình làm tăng cân nặng bất thường cho mẹ bầu.

Để thai nhi có được nền tảng dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện trong ba tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung đủ 85g protein vào cơ thể mỗi ngày.

Vì đây là giai đoạn dinh dưỡng quan trong nên thực đơn cho mẹ bầu ba tháng giữa thai kỳ nên có những nhóm thực phẩm giàu chất sắt và canxi.

Giai đoạn ba tháng giữa thai kỳ là lúc các xương của em bé có sự phát triển rõ rệt. Vì thế, thực đơn cho bà bầu ba tháng giữa thai kỳ chắc chắn nên bổ sung những loại thực phẩm có hàm lượng canxi và sắt cao.

Sắt và canxi không chỉ tốt cho bé yêu mà còn tốt cho cơ thể mẹ bầu khi bụng ngày càng lớn lên.

Nhóm dưỡng chất đặc biệt phải có theo từng tháng cho mẹ bầu

Sắt cần thiết trong thực đơn cho mẹ bầu tháng 4 thai kỳ

Tháng 4 thai kỳ là lúc mẹ nên tăng cường bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để giúp con hoàn thiện đầy đủ các bộ phận – cơ quan của cơ thể mới. Nhóm thực phẩm giàu sắt là rất cần thiết cho quá trình này.

Ví dụ một số loại thực phẩm giàu sắt như: thịt gà, các loại đậu, rau xanh,…

Các loại quả có múi hay ớt chuông, dưa hấu,… cũng cần được mẹ bầu bổ sung nhờ có nhiều vitamin. Và đặc biệt,dù có mệt mỏi hay không thèm ăn, mẹ bầu tháng 4 thai kỳ cũng không được bỏ bữa.

DHA cần thiết trong thực đơn cho mẹ bầu tháng 5 thai kỳ

Tháng 5 thai kỳ là lúc con yêu đang trong quá trình phát triển về não bộ. Bổ sung dinh dưỡng cho thực đơn mẹ bầu làm sao cho con phát triển trí não toàn diện là việc tối quan trọng.

Những loại thực phẩm có hàm lượng DHA cao như cá, dầu cá, trứng, các loại đậu là thứ mẹ cần quan tâm.

Đặc biệt, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều đường trong giai đoạn này, chúng sẽ làm não thai nhi phát triển chậm lại và không được linh hoạt về sau.

Thực phẩm phải có trong thực đơn cho mẹ bầu tháng 6 thai kỳ

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ bầu tháng 6 thai kỳ nên tuân thủ các chế độ dinh dưỡng dưới đây:

  • Tăng cường thực phẩm hữu cơ có hàm lượng dinh dưỡng cao vào thực đơn hằng ngày như: thịt gia cầm, thịt bò, các loại đậu, trứng, trái cây và rau xanh.
  • Các chất chứa nhiều sắt và canxi rất cần thiết vào lúc này, chúng giúp em bé khi sinh ra không bị răng yếu hay gù lưng.
  • Hạn chế đường trong thực đơn hằng ngày của mẹ bầu vì có thể gây nên tiểu đường thai kỳ.
  • Hạn chế muối vì có thể gây tích nước, phù.
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ khiến mẹ bầu mắc các bệnh tim mạch hay huyết áp.
  • Vitamin là rất cần thiết cho sức đề kháng của mẹ và bé.

Thực phẩm cần tránh cho mẹ bầu trong ba tháng giữa thai kỳ

Lúc phát triển mạnh mẽ nhất cũng là lúc thai nhi nhạy cảm nhất. Bất cứ tác động bất thường đều sẽ ảnh hưởng xấu đến con yêu. Vì thế, mẹ bầu cần tránh những thực phẩm sau trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày:

  • Các món ăn, thực phẩm cay nóng rất dễ gây táo bón cho mẹ.
  • Đồ ăn chế biến sẵn thường chứa nhiều dầu mỡ hay hàm lượng muối – đường cao bất thường, không tốt cho mẹ bầu.
  • Không ăn quá nhiều đồ ngọt, không ăn quá mặn.
  • Không dùng đồ uống có cồn hay các chất kích thích.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho mẹ bầu

Với tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan như ngày nay, nguy cơ ngộ độc cho mẹ bầu là rất lớn.

Theo các chuyên gia sản khoa, ngộ độc thực phẩm ở người mẹ có thể gây rối loạn, nhiễm trùng tiêu hóa. Trường hợp không điều trị kịp thời có thể gây mất tim thai, mất nước trầm trọng cho mẹ bầu, trường hợp xấu nhất có thể gây tử vong.

Các thực phẩm thông thường không bảo quản được lâu, dễ bị hư hỏng, từ đó dễ phát sinh ra các độc tố.

Nếu thực đơn cho mẹ bầu trong ba tháng giữa thai kỳ có nhiều loại hải sản tẩm ướp lâu ngày, nhiều rau quả sử dụng chất tăng trưởng,… chúng sẽ chứa nhiều kim loại xấu như thủy ngân, chì, có thể gây dị tật thai nhi.

Lợi thế của thực phẩm Organic là có hàm lượng dinh dưỡng cao, thời gian bảo quản được lâu và không chứa các chất hóa học ảnh hưởng xấu cho sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, sử dụng thực phẩm hữu cơ trong thực đơn cho mẹ bầu ba tháng giữa thai kỳ là cực kỳ an toàn.

Lợi thế của Organica là đơn vị cung cấp thực phẩm hữu cơ có chứng nhận, nguồn gốc tự nhiên và không có nguồn gốc biến đổi gen (GMO).

Organica tự tin các sản phẩm mà chúng tôi cung cấp mang lại chất lượng tốt nhất, an toàn nhất cho các bà mẹ.

>>> Tham khảo: Mẹ bầu có thể bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi bằng sữa hữu cơ cho bà bầu, vừa đủ dinh dưỡng vừa an toàn