Tin tức

Thực phẩm bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ nên tránh để hạn chế tối đa sinh non, sảy thai

25/07/2021

Thực phẩm bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ nên tránh để hạn chế tối đa sinh non, sảy thai

Nếu vô tình ăn phải những thực phẩm này thì nguy cơ sinh non hoặc sẩy thai của mẹ rất cao, vì thế phải rất lưu ý những thực phẩm bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ nên tránh.

Nguyên tắc dinh dưỡng mẹ bầu cần tránh trong ba tháng cuối thai kỳ:

  • Không nên ăn quá mặn, kiểm soát lượng muối vào cơ thể mẹ bầu ba tháng cuối thai kỳ. 
  • Các loại hải sản có chứa thủy ngân như: cá thu, cá kiếm, cá mập,… Thủy ngân là một kim loại độc, một lượng dù rất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng xấu đến não bộ của bé.
  • Kiêng ăn những thực phẩm như phô mai, bơ, sữa mà chưa tiệt trùng
  • Tránh xa thực phẩm ôi thiu, chưa chín kỹ hay đồ ăn đóng hộp,…
  • Không sử dụng các chất kích thích: thuốc là, rượu bia, cafein, cocain,…
  • Không nên lạm dụng các thực phẩm chiên rán quá nhiều dầu mỡ hay các loại bánh ngọt.

Những thực phẩm bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ nên tránh

Nhóm thực phẩm trái cây bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ nên tránh

  • Các loại quả gồm dứa (thơm), nhãn, đu đủ xanh, táo mèo,... chúng tuy có nhiều vitamin và chất xơ tốt cho cơ thể nhưng lại chứa một số chất gây co bóp tử cung, dễ gây sẩy thai hoặc sinh non.
  • Đu đủ xanh có đặc tính kích thích các cơ trơn hoạt động làm co thắt, đồng thời cũng kích thích các tuyến sữa gây tiết sữa không cần thiết.
  • Trái thơm có chứa bromelain, một chất có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích tử cung co bóp. 
  • Nhãn rất ngọt, chứa nhiều glucose, dễ làm đường huyết tăng cao, gây táo bón, nổi mụn cho bà bầu.
  • Táo mèo khá chua, có tác dụng làm hưng phấn tử cung, làm tử cung co bóp, gây sảy thai và sinh non ngoài ý muốn.

Chính vì những lý do trên mà thơm, nhãn, đu đủ xanh, táo mèo là những thực phẩm bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ nên tránh.

Nhóm thực phẩm rau củ bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ nên tránh

  • Rau răm, rau ngot, rau sam, ngải cứu, khổ qua, khoai tây mọc mầm là những thực phẩm nhóm rau củ bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ nên tránh. Rau răm có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa và gây co bóp cơ trơn, ăn nhiều rau răm có thể gây sẩy thai.
  • Trong rau ngót có một thành phần là papaverin, là chất có thể gây mềm cổ tử cung, kích thích tử cung co bóp, có thể gây động thai, sẩy thai ở bà bầu.
  • Khổ qua có nhiều quinin, monodicine và vicine, chúng có tác dụng tác dụng làm co bóp tử cung, gây động thai, sẩy thai. 
  • Rau sam có những chất kích thích mạnh đến tử cung bà bầu, làm gia tăng tần suất co bóp, gây ra nhiều nguy hiểm cho thai nhi.
  • Ngải cứu là loại thực phẩm đặc biệt, chúng được dùng trong một số bài thuốc nam giúp an thai danh cho người đã bị động thai hoặc người đã bị sẩy thai liên tiếp. Tuy nhiên, ngải cứu không phải là thực phẩm dưỡng thai, nếu mẹ bầu có sức khỏe thai nhi ổn định thì không nên sử dụng ngải cứu.
  • Khoai tây mọc mầm chứa độc tố solanin có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi.

>>> Xem thêm: Thực phẩm hữu cơ dành cho bầu đạt chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Liên Minh Châu Âu (EU)

Nhóm thực phẩm chế biến sẵn bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ nên tránh

  • Thịt hộp, cá hộp, pate,... những thực phẩm đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản, ảnh hưởng xấu đến huyết áp của bà bầu.
  • Các loại đồ ăn như trứng sống, thịt tái, hải sản sống bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ cũng không nên ăn vì chúng chứa nhiều vi khuẩn không tốt cho hệ tiêu hóa, có thể gây táo bón cho bà bầu.
  • Các loại sữa tươi không tiệt trùng cũng là những thực phẩm bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ nên tránh. 

Những loại dưỡng chất nào cần thiết cho bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ

Người xưa có câu “tháng ba con sảy, tháng bảy con sa”, nói về hai thời điểm nhạy cảm nhất của thai kỳ. Trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung nhiều sắt cho cơ thể, có nhiều trong các loại thực phẩm như: thịt nạc, gan động vật, các loại đậu, rau xanh, hoa quả tươi,…

Ngoài sắt, các dưỡng chất khác như canxi, phốt pho, i ốt hay kẽm cũng vô cùng cần thiết. Các thực phẩm giàu các chất này gồm: rong biển, sữa, các loại đậu, trứng gà, mộc nhĩ đen, rau cải, táo đỏ hay xương đầu động vật,... các loại hải sản như cá, tép moi, trai biển,… cũng rất bổ dưỡng.

Mẹ bầu không nên ăn quá no để hạn chế gặp cơn ợ nóng, không tốt cho thai nhi. Có thể chia bữa ăn thành nhiều lần trong ngày, tránh ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ và đồ cay nóng.

Trên là những lưu ý về dinh dưỡng và thực phẩm bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ nên tránh. Hy vọng sẽ giúp ích cho các mẹ trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân và con yêu.

Organica cung cấp những sản phẩm hữu cơ tốt cho mẹ bầu 3 tháng cuối thai kỳ

Sữa hạnh nhân hữu cơ Rude Health là sản phẩm không chứa gluten, không chứa sữa động vật, không thêm đường hay syrup. Các mẹ có thể kết hợp cùng một số loại nguyên liệu để pha chế sinh tố hay làm bánh pancake,...

Sữa bò hữu cơ nguyên kem Koita không có kháng sinh, không có hormone, và hoàn toàn không có chất bảo quản. Sản phẩm còn chứa thêm vitamin A và D3, góp phần bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể mẹ bầu.

Sữa Yến mạch Hữu cơ Koita được làm từ yến mạch hữu cơ không biến đổi gen và không dùng thuốc trừ sâu, không chứa chất bảo quản, và không chứa đường lactose. Lựa chọn không thể bỏ qua với những bà mẹ yêu thích sữa thực vật.