Tin tức

Top 7 các loại đậu tốt cho bà bầu, giá trị dinh dưỡng và cách chế biến chúng

30/11/2021

Top 7 các loại đậu tốt cho bà bầu, giá trị dinh dưỡng và cách chế biến chúng

Các loại đậu tốt cho bà bầu có thể kể tên như đậu đỏ, đậu đen, đậu gà,... chúng không những tốt cho sức khỏe của mẹ mà còn tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Thai kỳ là giai đoạn quan trọng, cơ thể mẹ bầu cần được chăm sóc đầy đủ chất dinh dưỡng để nuôi con. Tùy vào từng giai đoạn mà cơ thể mẹ bầu cần những chất dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên, có một loại thực phẩm mà mẹ bầu luôn cần, đó chính là các loại đậu.

Vai trò của các loại đậu đối với sức khỏe của bà bầu

Nhiều loại đậu quen thuộc như đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, đậu phộng, đậu nành,... rất tốt cho phụ nữ mang thai. 

Các loại đậu tốt cho bà bầu thường có nhiều vitamin, các chất chống oxy hóa và khoáng chất thiết yếu. Chúng có vai trò quan trọng đảm bảo sức khỏe của mẹ, góp phần phát triển trí não, hệ xương của thai nhi trong bụng mẹ.

Từ các kinh nghiệm dân gian hay hiện đại, các loại đậu đều được xem là thực phẩm tốt cho bà bầu, giúp cơ thể mẹ bầu giải nhiệt, bổ sung đạm, chất xơ. 

Đối với các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu nên ăn đậu thường xuyên sẽ giúp duy trì cân nặng, tránh tăng cân trong giai đoạn mang thai.

Ngoài có vai trò là một nguồn dinh dưỡng tốt cho bà bầu, các loại đậu còn có thể là nhóm thực phẩm thay thế hiệu quả, giúp mẹ bầu tránh khỏi các cơn thèm ăn ngọt có hại cho sức khỏe.

Top 7 các loại đậu tốt cho bà bầu

Dưới đây Organica xin giới thiệu cho các bạn những loại đậu tốt cho bà bầu, cũng như những gợi ý chế biến chúng.

Đậu đen

Đậu đen là một trong các loại đậu tốt cho bà bầu. Trong đậu đen chứa nhiều axit folic và magie, những chất này có tác dụng giúp chống dị tật ống thần kinh thai nhi, giúp giảm các nguy cơ bệnh bẩm sinh về tim mạch.

Đối với sức khỏe người mẹ, hạt đậu đen chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm lượng cholesterol trong máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra ăn nhiều đậu đen còn tốt cho mắt, ngừa ung thư và ngăn ngừa lão hóa.

Đậu đen có thể dùng nấu chè, hay các món hầm, rang khô và nấu lấy nước. Với mùi thơm và vị bùi đặc trưng, đảm bảo các mẹ bầu sẽ thích loại đậu này.

Đậu đỏ

Đậu đỏ là một trong các loại đậu tốt cho bà bầu. Chúng rất giàu vitamin A và kali, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu như bổ thận, tốt cho tim mạch, tiêu hóa khỏe, điều hòa huyết áp,...

Ngoài ra trong đậu đỏ còn chứa rất nhiều vitamin nhóm B như B1, B2, B12, tốt cho sự phát triển trí não của trẻ, nhất là trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ.

Đậu xanh

Đậu xanh có tính mát, nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và các vitamin như E, B, C, K,... thường dùng làm các món ăn giải khát, giải mát cho mẹ bầu.

Ngoài ra, trong đậu xanh có chứa flavonoid, một loại axit amin có khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ. Chất này còn giúp giảm cholesterol trong máu, tốt cho tim mạch và tiểu đường.

Đậu gà

Nhắc đến các loại đậu tốt cho bà bầu, chúng ta không thể nào bỏ qua đậu gà. Chúng chứa nhiều axit folic và sắt, hai chất giúp chống dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Ngoài ra, mẹ bầu thường xuyên ăn đậu gà còn giúp cơ thể có đủ các vitamin nhóm B, các khoáng chất như mangan, magie, kẽm, đồng,... giúp bổ máu, tốt cho làm da và kiểm soát tốt cân nặng.

Chúng ta có thể chế biến đậu gà thành các món hàm, các món salad healthy cho mẹ bầu.

Đậu phộng đỏ

Đậu phộng là nguồn cung cấp đạm và chất béo tuyệt vời cho phụ nữ mang thai và sau sinh. Đây là một trong các loại đậu tốt cho bà bầu nhất.

Trong đậu phộng mang hàm lượng protein và chất béo thực vật rất cao. Chúng tốt cho hệ tim mạch và giúp mẹ bầu giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Ngoài ra, lượng chất béo thực vật dồi dào trong đậu phộng còn giúp phát triển hệ thần kinh của trẻ, nhất là trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ.

Đậu phộng thích hợp cho các món hầm, nấu xôi và làm sữa đậu phộng cũng rất ngon.

Đậu trắng mắt cua

Đậu trắng mắt cua rất giàu kali và vitamin A, rất tốt cho khung xương bà bầu. Ngoài ra chúng còn giúp tăng cường trí nhớ, tránh nguy cơ giảm thị lực cho mẹ bầu trong giai đoạn mang thai.

Bằng các luộc nhừ, đậu trắng có thể xuất hiện trong các món salad rau, các món hầm với xương, các món hấp,...

Đậu nành hữu cơ

Đậu nành là thực phẩm rất tốt cho phụ nữ. Chúng kích thích cơ thể phụ nữ sản sinh hormone estrogen, giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư cổ tử cung, tốt cho làn da và chống lão hóa.

Cách chọn đậu ngon để chăm sóc bà bầu thật tốt

Ăn đậu thường xuyên không chỉ giúp mẹ bầu có nhiều chất dinh dưỡng nuôi con mà còn giúp các mẹ kiểm soát tốt cân nặng. Tuy nhiên, chúng ta cần biết cách chọn mua đậu sao cho đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Khi mua đậu, ta nên cho một nắm đậu lên mũi và ngửi thử. Nếu có mùi ngái ngái tức là mẻ đậu đã cũ, dễ bị mối mọt khi mua về nhà.

Về cảm quan, ta nên chọn mẻ đậu màu sắc tươi tắn, các hạt béo tròn, đều nhau. Không chọn mẻ đậu có quá nhiều hạt lép, xuất hiện nhiều lớp bột li ti.

Về nguồn gốc, các loại đậu là một trong những nhóm thực phẩm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật cao nhất. Đây là hiện trạng rất nguy hiểm cho sức khỏe chúng ta. Vì vậy các mẹ bầu nên chuyển hướng sang sử dụng các loại đậu hữu cơ, đậu canh tác theo hướng organic. Chúng đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng dồi dào mà lại không gây hại sức khỏe cho mẹ bầu.

Trên là các loại đậu tốt cho bà bầu, Organica hy vọng đã mang lại nhiều thông tin bổ ích cho các mẹ!