Tin tức

Hai em bé chỉnh sửa gene của Trung Quốc có nguy cơ chết sớm

10/06/2019

Hai em bé chỉnh sửa gene của Trung Quốc có nguy cơ chết sớm

Mùa thu năm 2018, nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê công bố đã tạo ra hai bé gái sinh đôi từ một phôi thai đã được ông này chỉnh sửa gen với công cụ CRISPR trong phòng thí nghiệm của mình. Theo đó, hai em bé biến đổi gene có khả năng miễn nhiễm virus HIV.

Tuy nhiên, một nghiên cứu được tiến hành trên cơ sở dữ liệu từ bộ gen của hơn 400.000 người cho thấy những biến thể gen do nhà khoa học Hạ Kiến Khuê tạo ra về tổng thể gây hại hơn là có lợi cho sức khỏe của chủ thể.

Những chứng cứ khoa học khác cho thấy việc biến đổi gên như trên có thể tạo ra những ảnh hưởng khác tới sức khỏe con người, như khiến con người dễ tổn thương hơn trước các virus cúm và virus tây sông Nile.

Về tổng thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người có 2 kiểu biến thể gen như hai em bé Trung Quốc có thể sống tới 76 tuổi đã giảm 21%. Nói cách khác, tỉ lệ những người có kiểu gen này đã chết sớm hơn.

Như vậy, việc giải mãi bộ gene con người cũng như dùng công nghệ chỉnh sửa gene để tạo ra những X-Men với khả năng kháng bệnh tật hoặc tăng cường sức mạnh vẫn chỉ là ước mơ.

Cơ thể của con người là một khối tổng thể trong trạng thái cân bằng nhưng cũng mong manh. Việc phá vỡ những liên kết yếu nhất để thay bằng những liên kết mạnh mẽ hơn tưởng rằng làm tăng sức mạnh của toàn bộ thực tế lại có thể gây ra những đổ vỡ nơi khác, nhiều lúc hậu quả lại kinh khủng hơn khi không làm gì.

Hiểu biết của con người về di truyền để chỉnh sửa mã di truyền vẫn còn nhiều hạn chế. Nếu con người biến đổi gene dễ mắc các bệnh khác hoặc dễ chết hơn thì các loại cây trồng biến đổi gene và thực phẩm biến đổi gene bán đầy rẫy trên thị trường sẽ gây hại gì cho sức khỏe con người? Thật quá ngây thơ khi nghĩ rằng con người biến đổi gene chết sớm hơn mà cây trồng GMO, qua đó là thực phẩm GMO lại an toàn cho người sử dụng.

Bạn đã có thêm một lý do để tiêu dùng thực phẩm hữu cơ chưa?

Hãy đến các cửa hàng Organica để mua các loại thực phẩm hữu cơ chứng nhận quốc tế nhé!