Tin tức

15 thực phẩm tăng đề kháng giúp gia đình an toàn qua mùa Covid-19

13/04/2020

15 thực phẩm tăng đề kháng giúp gia đình an toàn qua mùa Covid-19

Bổ sung 15 thực phẩm sau vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp hệ miễn dịch của cơ thể phát huy mạnh mẽ, góp phần bảo vệ bạn và cả gia đình an toàn qua mùa dịch bệnh.

Bổ sung 15 thực phẩm sau vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp hệ miễn dịch của cơ thể phát huy mạnh mẽ, góp phần bảo vệ bạn và cả gia đình an toàn qua mùa dịch bệnh.

Nếu các biện pháp bảo vệ bên ngoài giúp bạn giảm nguy cơ tiếp xúc với virus thì một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường sức đề kháng sẽ giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng … xâm nhập vào bên trong gây bệnh. Dưới đây là tổng hợp 15 thực phẩm được đánh giá cao về khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, đừng bỏ lỡ nhé!

Trái cây có múi

Vitamin C được ví như “chìa khóa” để chống lại nhiễm trùng, hỗ trợ cơ thể tăng sản sinh các tế bào bạch cầu, xây dựng hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.Tuy nhiên, cơ thể không thể tự sản sinh vitamin C. Thế nên để tăng đề kháng, bạn cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, điển hình là trái cây có múi như cam, chanh, quýt, bưởi…

Ớt chuông đỏ

Bạn có biết, ớt chuông đỏ chứa lượng vitamin C gấp đôi cam quýt? Chúng cũng là nguồn cung cấp beta carotene dồi dào để mắt sáng, da đẹp, sức khỏe dẻo dai. Với ớt chuông đỏ các bạn có thể chế biến thành salad là tốt nhất hoặc xào với hành tây, thịt bò, mực… cũng vô cùng hấp dẫn.

Bông cải xanh

 

Bông cải xanh luôn nằm trong top những thực phẩm lành mạnh, đặc biệt là dành cho các bé. Không chỉ giàu chất xơ, bông cải xanh còn là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin A, C, E giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật.

Với bông cải xanh bạn có thể hấp, luộc, nấu súp cho bé là tốt nhất. Ngoài ra có thể nấu canh, xào với thịt, tôm nấm cũng vô cùng hấp dẫn.

Tỏi đen

Tỏi vốn đã tốt, tỏi đen càng tốt hơn nhờ hàm lượng allicin cao vượt trội giúp chống nhiễm trùng, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa nguy cơ tăng huyết áp và làm chậm quá trình xơ cứng động mạch. Ngoài ra, tỏi đen dễ ăn hơn, ai cũng có thể sử dụng nhờ quá trình lên men giúp tỏi không còn mùi hăng như tỏi thường. Mỗi ngày mỗi người có thể ăn từ 2-3 củ tỏi đen, tốt nhất là vào buổi sáng, lúc này là thời gian cơ thể hấp thụ tốt nhất các chất dinh dưỡng.

Gừng

Gừng có tác dụng giảm viêm, giảm đau họng, buồn nôn… Đặc biệt gừng còn có vai trò làm giảm cholesterol, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Bạn có thể bổ sung gừng vào các món ăn, thức uống hoặc tăng gấp đôi hiệu quả bằng vài giọt nước cốt gừng pha với nước ấm uống vào mỗi buổi sáng chẳng hạn.

Rau bina

Rau bina hay còn gọi là rau chân vịt, cải bó xôi. Chúng không chỉ giàu vitamin C mà đặc biệt sở hữu hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, điển hình như beta carotene giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng chống nhiễm trùng. Với rau bina, tốt nhất bạn nên làm salad, sinh tố healthy, hạn chế các hình thức xào nấu làm giảm chất dinh dưỡng.

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm lành mạnh nhất với đường ruột nhờ chứa nhiều lợi khuẩn. Bên cạnh đó, sữa chua còn giàu vitamin D giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và tăng khả năng phòng vệ tự nhiên với dịch bệnh. Thế nên, đừng quên bổ sung sữa chua vào thực đơn hằng ngày của cả gia đình nhé!

Hạt hạnh nhân

Trong số các loại hạt, hạnh nhân luôn nằm trong top đầu thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng nhờ hàm lượng vitamin E dồi dào. Ngoài ra, hạnh nhân còn chứa một lượng chất béo lành mạnh cho cơ thể. Trung bình, tiêu thụ 46 quả hạnh nhân giúp cung cấp 100% vitamin E cho cơ thể được khuyến nghị mỗi ngày. Bạn có thể dùng hạt hạnh nhân để làm sữa cũng vô cùng thơm ngon và hấp dẫn.

Củ nghệ

Nghệ giàu curcumin, thành phần chống viêm, hỗ trợ điều trị viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp hiệu quả. Bạn có thể bổ sung nghệ vào các món ăn hàng ngày hoặc sử dụng tinh bột nghệ pha mật ong sử dụng mỗi bữa sáng rất tốt cho sức khỏe, làn da và vóc dáng.

Trà xanh

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là EGCG giúp tăng cường chức năng miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa, rất tốt cho sức khỏe và làn da. Duy trì thói quen uống trà xanh mỗi ngày sẽ giúp bạn không những khỏe mạnh mà còn trẻ hóa.

Quả đu đủ

Đu đủ giàu vitamin C, đặc biệt loại quả này có chứa một loại enzyme có tên papain có tác dụng chống viêm hiệu quả. Đu đủ cũng rất giàu kali, vitamin B1 và folate để giúp bạn có một sức khỏe tốt.

Quả kiwi

Kiwi chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết như vitamin C, folate, vitamin K, kali giúp tăng cường các tế bào bạch cầu, chống viêm để cơ thể phát triển khỏe mạnh.

Thịt gia cầm

Không chỉ giàu dinh dưỡng, thịt gia cầm (gà, vịt…) còn sở hữu lượng lớn vitamin B6, chúng có tác dụng hình thành các tế bào hồng cầu mới khỏe mạnh. Ngoài ra, xương gà còn giàu gelatin, chondroitin và nhiều dưỡng chất có lợi cho đường ruột khác.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương chứa nhiều vitamin  E, magie, phospho, vitamin B6 giúp điều chỉnh và duy trì chức năng miễn dịch. 

Động vật có vỏ

Kẽm là nguyên tố vi lượng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể. Thế nên, thực đơn hằng ngày chị em nội trợ đừng bỏ qua các thực phẩm giàu kẽm, điển hình nhất là hải sản có vỏ như cua, hàu, ốc, tôm…

Để có một sức khỏe tốt, bạn cần xây dựng được chế độ dinh dưỡng đa dạng, không nên chỉ tập trung vào một nhóm thực phẩm. Ngoài ra, ưu tiên các cách thức chế biến như hấp, luộc, salad sẽ giúp giữ được hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm cao hơn. Đừng quên lựa chọn nguồn thực phẩm sạch để đảm bảo an toàn cho cả gia đình nhé.

>>> Tham khảo: Mẹ bầu nên ăn gì để tăng sức đề kháng trong mùa dịch?