Tin tức

20 Tác dụng của dâu tây khiến bạn phải bất ngờ

19/02/2022

20 Tác dụng của dâu tây khiến bạn phải bất ngờ

Dâu tây một trong những nguyên liệu thực phẩm ngon lại có nhiều lợi ích cho làm da. Tuy nhiên, trong chúng ta ích ai biết được rằng dâu có nhiều công dụng đối với cơ thể khiến bạn phải bất ngờ. Hôm nay, Organica sẽ cùng các bạn tham khảo về những tác dụng của dâu tây qua bài viết dưới đây.

20 tác dụng của dâu tây đối với cơ thể

1. Bảo vệ tim

Trong quả dâu tây chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho tim mạch như: axit ellagic, flavonoid, anthocyanin, catechin, quercetin và kaempferol. Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học thì hợp chất phenolic này giúp hỗ trợ và cải thiện các vấn đề bệnh liên quan đến tim mạch.

2. Cải thiện về thị lực

Dâu tây chứa nhiều nhất chống oxy hóa rất tốt chính vì vậy ăn nhiều dâu tây làm giảm các bệnh về mắt đặt biệt là đục thủy tinh thể, ngoài ra dâu tây chứa rất nhiều Vitamin C giúp cải thiện thị lực hiệu quả. Mỗi ngày ăn 200g dâu tây giúp bạn có đôi mắt khỏe hơn, sáng hơn đấy nhé.

3. Ngăn ngừa ung thư

Trái dâu tây chứa lượng lớn vitamin C, chất xơ và axit ellagic giúp cơ thể ngăn ngừa một số loại ung thư. Ví dụ như: ung thư đại tràng và thực quản, ung thư vú, phổi, bàng quang và da. Ngoài ra, axit ellagic có tác dụng như một chất chống oxy hóa, giúp làm chậm việc sản sinh tế bào ung thư.

Xem thêm: 28 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

4. Chống viêm hiệu quả

Bên trong quả dâu tây có chứa chất Quercetin (đây là chất giảm hình thành xơ vữa rất hiệu quả và tự nhiên), kèm theo đó lượng Vitamin C trong dâu tây cũng hỗ trợ chống viêm rất tốt.

5. Tăng cường hệ miễn dịch

Có thể thừa nhận lượng Vitamin C có trong dâu tây giúp cho cơ thể tăng hệ miễn dịch rất tốt, hàm lượng C có thể đáp ứng đủ 1/2 cơ thể cần có, chính vì vậy nếu thích ăn trái cây và tăng cường hệ miễn dịch thì dâu tây là lựa chọn tuyệt vời nhất cho cả gia đình.

6. Ngăn ngừa táo bón

Dâu tây có vị chua nhẹ giúp kích thích dạ dày khi ăn lượng vừa đủ và có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng dâu tây có nhiều chất xơ làm giảm các triệu chứng gây táo bón, giúp hệ tiêu hóa khỏe hơn, hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn

7. Tốt cho răng

Axit malic trong dâu tây giúp răng không bị đổi màu. Chưa kể, bạn có thể sử dụng chúng làm trắng răng. Bằng cách nghiền nát chúng và trộn với baking soda. Tiếp đó lấy bàn chải mềm chải đều trên răng, để nguyên 5 phút, đánh lại răng sạch bằng kem đánh răng.

8. Giúp giảm cholesterol hiệu quả

Thành phần quả dâu tây có chứa nhiều chất giúp ngăn chặn hình thành cholesterol xấu trong máu không bị oxy hóa và gây tổn hại đến thành mạch máu. Chính vì vậy dâu tây còn tốt cho người lớn tuổi mắc các bệnh về mỡ máu và tim mạch.

9. Tốt cho phụ nữ có thai

Chất Folate bên trong quả dâu tây giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi và thúc đẩy quá trình phát triển não, tủy sống, hộp sọ của bé ngay từ trong bụng mẹ. Chính vì thế mẹ bầu nên bổ sung dâu tây vào bữa ăn hằng ngày để đảm bảo dinh dưỡng cho thai nhi nhé.

10. Ăn dâu tây giúp ngăn ngừa rụng tóc

Trong quả dâu tây có chứa nhiều chất silica (đây là chất làm giảm chứng hói đầu) ngoài ra ăn nhiều dâu tây giúp cơ thể dễ hấp thụ sắc, kích thích mọc tóc và trị gàu trên da đầu hiệu quả.

11. Tốt cho xương

Trong độ tuổi phát triển chiều cao, cơ thể trẻ cần rất nhiều các chất kali, magie, vitamin để phát triển xương và giúp chắc khỏe xương, dâu tây là loại trái cây có đủ các chất để đảm bảo dinh dưỡng để phát triển chiều cao và chắc khỏe xương.

12. Điều chỉnh lượng đường trong máu

Chỉ số GI của dâu tây chỉ 40 nên tương đối thấp, dâu tây rất thích hợp cho người bệnh tiểu đường và người đang ăn kiêng. Một số hoạt chất trong dâu tây giúp ổn định và điều chỉnh lượng đường huyết rất tốt, khẩu phần ăn của người bệnh nên có thêm dâu tây nhé.

13. Tăng cường chức năng não

Thường xuyên ăn dâu tây có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở phụ nữ lớn tuổi, mà các nhà nghiên cứu cho rằng do hàm lượng flavonoid cao (hay còn gọi là chất chống viêm có trong thực vật).

Dâu tây rất giàu i-ốt , vitamin C và chất phytochemical, giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ thần kinh. Kali có trong dâu tây, được biết là có liên quan đến việc cải thiện chức năng nhận thức bằng cách tăng lưu lượng máu đến não.

Nghiên cứu của Harvard cho thấy rằng tiêu thụ nhiều flavonoid, đặc biệt là từ quả việt quất và dâu tây, làm giảm tỷ lệ suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

14. Điều chỉnh huyết áp

Kali vẫn được xem là một chất dinh dưỡng có ích cho tim. Trong một chén dâu tây chứa 134mg kali. Kali có thể giúp điều hòa huyết áp, thậm chí còn hỗ trợ việc hạ thấp huyết áp bằng cách hoạt động như một vật đệm để chống lại những ảnh hưởng tiêu cực từ natri. Những tác động của dâu tây trong việc làm giảm mức cholesterol LDL có hại, phòng chống viêm và cao huyết áp đã giúp chúng nằm vào danh sách những loại trái có ích cho tim mà con người nên ăn.

15.Tăng cường trí nhớ

Thành phần fisetin có trong dâu tây được coi như một flavonoid tự nhiên giúp tăng cường trí nhớ và kích thích các dây thần kinh. Ăn dâu tây còn giúp ngăn ngừa suy giảm chức năng nhận thức.

16. Ngăn ngừa các nếp nhăn

Khả năng của vitamin C trong dâu tây còn thể hiện ở vai trò thiết yếu của chúng trong việc sản sinh ra collagen, giúp cải thiện độ đàn hồi và co giãn của da. Lượng collagen sẽ mất dần đi khi chúng ta có tuổi, do vậy, tiêu thụ những thực phẩm giàu vitamin C có thể giúp làn da khỏe mạnh và tươi trẻ hơn.

17. Sản xuất hormone hạnh phúc

Trầm cảm hình thành từ những cảm xúc tiêu cực. Và bạn có thể chống lại chứng bệnh này bằng các nguyên liệu tự nhiên. Khi cảm thấy buồn rầu, hãy ăn dâu tây. Thành phần trong dâu tây hỗ trợ máu mang dưỡng chất đến não, chống lại sự hình thành homocysteine và làm tăng các hormone hạnh phúc như dopamine và serotonin; giúp bạn tươi tỉnh trở lại.

18. Kiểm soát cân nặng

Dâu tây vốn chứa lượng calo rất thấp (chỉ khoảng 28 Calo trong mỗi chén), không có chất béo, lại chứa ít natri và đường. trong dâu tây không chứa các loại đường tự nhiên, mặc dù tổng lượng đường cho mỗi khẩu phần hầu như ở mức rất thấp, khoảng 4g. Tổng lượng carbonhydrate nằm ở mức tương đương hoặc thấp hơn ½ lát bánh mì sandwich.

19. Đẹp da

Hàm lượng vitamin trong dâu tây dồi dào giúp tăng cường quá trình tổng hợp collagen, cải thiện độ đàn hồi cho da, chống lão hoá, giữ cho làn da luôn tươi trẻ.

Bên cạnh đó, trong dâu tây còn có axit ellagic ngăn ngừa sự phá huỷ collagen giúp hạn chế các nếp nhăn trên da và bảo vệ da khỏi tác động của tia tử ngoại.

20. Trị mụn

Hãy dành 30 phút để làm và đắp mặt dâu tây, bạn sẽ giúp da bớt mụn và chống lại sự hình thành nếp nhăn. Chất chống oxy hóa trong dâu tây hoạt động hiệu quả hơn khi trực tiếp dùng lên da. Nên dùng mặt nạ dâu tây trong mùa hè để hạn chế tác hại của ánh nắng.

Vậy là chúng ta đã vừa tìm hiểu qua 20 công dụng tuyệt vời của dâu tây đối với cơ thể. Với nhiều công dụng như vậy, dâu tây sẽ là sự lựa chọn cho những bữa ăn hằng ngày. Lựa chọn thực phẩm tươi ngon cũng sẽ đảm bảo hơn cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Thành phần dinh dưỡng có trong dâu tây

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một khẩu phần 100g dâu tây tươi chứa khoảng 32 calo. Điều này làm cho chúng trở thành một loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp. Bạn có thể ăn những thứ này mà không lo tăng cân. Dâu tây không chứa chất béo và một cốc chứa khoảng 3g chất xơ.

Dâu tây chủ yếu bao gồm nước (91%) và carbohydrate (7,7%). Chúng chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo (0,3%) và protein (0,7%).

Dâu tây rất dồi dào các loại vitamin và khoáng chất, tiêu biểu như vitamin C - một chất chống oxy hóa cần thiết cho sức khỏe miễn dịch và làn da. Trong quả dâu tây cũng chứa nhiều mangan, folate và kali và một lượng nhỏ sắt, đồng, magiê, phốt pho và vitamin B6, K và E, đều là những khoáng chất cần thiết cho hoạt động của cơ thể.

Xem thêm: Dâu tây canh tác hữu cơ tại Đà Lạt

Tại Organica, chúng tôi cung cấp các thực phẩm hữu cơ như rau xanh, hoa quả, hạt ngũ cốc, các loại đậu, cá béo là 80% sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ, 20% là sản phẩm canh tác theo hướng hữu cơ hoặc đặc sản vùng miền (ở organica, không phải 100% sản phẩm đều có chứng nhận hữu cơ)có chứng nhận hữu cơ trong và ngoài nước như USDA, EU,… rõ ràng xuất xứ. Ngoài ra, với nguồn sản phẩm đa dạng đến từ các trang trại hữu cơ của chính Organica, chúng tôi mong muốn hỗ trợ khách hàng duy trì một chế độ sống xanh, sống khỏe, an toàn và mang lại giá trị thiết thực nhất!