Tin tức

7 thực phẩm “vàng” giúp người cao tuổi tăng đề kháng hiệu quả ngăn ngừa dịch bệnh covid 19

01/04/2020

7 thực phẩm “vàng” giúp người cao tuổi tăng đề kháng hiệu quả ngăn ngừa dịch bệnh covid 19

7 thực phẩm sau là “bí kíp” giúp người cao tuổi cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe để đối phó tốt với tình hình dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay.

Càng lớn tuổi, hệ miễn dịch càng suy yếu, cơ thể dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, virus cũng như các độc tố lạ. Vậy nên, bên cạnh các biện pháp bảo vệ cơ thể cơ bản như đeo khẩu trang, rửa tay, súc họng bằng nước muối… thì đừng quên xây dựng cho người thân lớn tuổi của mình một chế độ ăn uống khoa học, cung cấp các thực phẩm tăng cường đề kháng hiệu quả, điển hình là 9 loại sau đây nhé.

1/ Ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, yến mạch, ngô, quinoa…)

Chế độ ăn của người lớn tuổi cần bắt đầu từ nhóm tinh bột. Theo các chuyên gia, ngũ cốc nguyên hạt chính là lựa chọn số 1 dành cho nhóm người cao tuổi. Nguyên nhân là vì chúng giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ ngăn ngừa các căn bệnh thường xảy ra với người có tuổi như tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, các bệnh về đường tiêu hóa, ung thư…

Bên cạnh đó, ngũ cốc nguyên hạt rất giàu các chất chống oxy hóa, đạm và các vitamin giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả. Vậy nên, với nhóm tinh bột, đừng quên lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt. Bạn có thể tham khảo một số loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, quinoa (diêm mạch), ngô, yến mạch, kê, kiều mạch… Lưu ý, đối với người lớn tuổi thì bạn nên sơ chế các thực phẩm này dưới dạng lỏng, mềm như cháo, súp hoặc ăn kèm với sữa.

2/ Đạm dễ tiêu (đậu phụ, trứng, các loại hạt…)

Đối với bất cứ ai, đạm (protein) luôn nằm trong nhóm chất cần thiết của một khẩu phần ăn. Để tăng đề kháng cho người lớn tuổi, khi lựa chọn nguồn đạm, bên cạnh yếu tố tăng cường hệ miễn dịch, bạn cần ưu tiên các thực phẩm mềm, dễ tiêu như thịt nạc (gà, cá), trứng, đậu nành, đậu đen, đậu đỏ, đậu phụ, các loại hạt… 

Các loại thịt nạc, trứng, đậu bạn có thể nấu cháo, chế biến thành súp, với các loại hạt bạn có thể nấu thành sữa hạt để uống hằng ngày, rất tốt cho sức khỏe nhất là người cao tuổi.

3/ Gia vị (tỏi, gừng, chanh, sả…)

Không chỉ giúp kích thích vị giác mà các loại rau, củ gia vị còn được xem là thực phẩm tăng đề kháng, chữa trị hiệu quả các trường hợp cảm cúm, cảm lạnh thông thường. 

Trong đó, đặc biệt phải kể đến tỏi. Tỏi chứa hàm lượng lớn enzym allin, khi nhai chúng sẽ tạo thành allicin giúp kích thích các tế bào miễn dịch, tăng cường hệ thống miễn dịch. Bạn có thể kết hợp tỏi trong khi chế biến các món ăn hoặc hiệu quả nhất có thể cho người thân của mình dùng 1 củ tỏi đen hữu cơ/ngày để tăng cường sức đề kháng. Bạn cũng có thể tự làm nước sả chanh ấm nóng để thưởng thức mỗi ngày.

4/ Rau xanh

Chất xơ không chỉ có tác dụng ngăn ngừa táo bón mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh, chưa kể trong rau xanh còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nên ưu tiên các loại rau có màu xanh đậm như bông cải, bina, mồng tơi… Lưu ý, với người lớn tuổi nên chế biến ở dạng mềm, lỏng, hạn chế ăn sống.

5/ Trái cây có múi

Vitamin cực kỳ quan trọng trong quá trình cải thiện hệ miễn dịch, đặc biệt là vitamin C. Bạn có thể bổ sung các loại trái cây có múi (nước ép cam, quýt, bưởi…) vào chế độ ăn của người lớn tuổi. Lưu ý, vì hệ tiêu hóa của người già thường kém, do đó không nên lạm dụng trái cây giàu tính chua. Bạn có thể kết hợp thêm các loại trái cây có lợi khác như dưa hấu, táo, nho, chuối, đu đủ...

6/ Hạt bí đỏ

Kẽm được xem là nguyên tố vi lượng giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả, đặc biệt hầu hết người lớn tuổi hiện nay đều rơi vào trường hợp thiếu kẽm trầm trọng, là nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm. 

Kẽm có nhiều trong thực phẩm, trong đó lựa chọn lành mạnh hàng đầu cho người lớn tuổi không thể bỏ qua hạt bí đỏ. Có thể sử dụng hạt ăn vui hằng ngày hoặc dùng bí tách vỏ kết hợp vào các món sữa hạt, các món bánh cũng vô cùng hấp dẫn.

7/ Hạnh nhân

Một trong những nguyên tắc khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người lớn tuổi đó là cần hạn chế tối đa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa như mỡ động vật, bơ, các chế phẩm từ sữa… Thay vào đó cần ưu tiên các loại chất béo lành mạnh từ cá béo, dầu thực vật (dầu oliu), các loại hạt, đặc biệt là hạt hạnh nhân.

Chẳng những thế, hạnh nhân còn rất giàu vitamin E, không chỉ tốt cho da, mắt mà còn giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả. Cách chế biến hạnh nhân tốt nhất cho người cao tuổi là sử dụng thành sữa hạt vừa ngon lại tốt cho hệ tiêu hóa.

7 LÝ DO BẠN NÊN CHỌN THỰC PHẨM HỮU CƠ.

Bên cạnh yếu tố dinh dưỡng, chất lượng thực phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng để có một sức khỏe tốt, ngăn ngừa các mầm bệnh, kéo dài tuổi thọ. Đặc biệt, người lớn tuổi thường nhạy cảm với các độc tố lạ, các hóa chất còn tồn dư trong thực phẩm. Vậy nên, đừng quên lựa chọn thực phẩm đảm bảo chất lượng trước khi lên thực đơn.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng, trong đó thực phẩm hữu cơ vẫn là lựa chọn hàng đầu của các chị em nội trợ hiện đại nhờ đáp ứng được 7 tiêu chí cơ bản sau:

  • Không hóa chất
  • Không phân bón
  • Không thuốc trừ sâu
  • Không biến đổi gen (GMO)
  • Không chất kích thích tăng trưởng
  • Không chất bảo quản
  • Giàu giá trị dinh dưỡng, hương vị thơm ngon, tự nhiên

Dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Chính vì vậy, bên cạnh các biện pháp bảo vệ cơ bản bên ngoài, mỗi người cần chủ động xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh và hợp lý để tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa dịch bệnh. Hy vọng với những chia sẻ trên đã phần nào mang đến những kiến thức dinh dưỡng hữu ích cho quý độc giả. 

Chị em nội trợ có thể tìm đến các cửa hàng thực phẩm hữu cơ của Organica để lựa chọn thực phẩm an toàn và tươi ngon cho cả gia đình. Anh/chị cũng có thể đặt hàng qua website/app Organica hoặc gọi ngay vào Hotline 0901.828.689 để mua hàng nhanh chóng nhất, giao hàng tận nhà.

 >>>  Tham khảo : 100+ thực phẩm hữu cơ đang được bán tại hệ thống của hàng của Organica