Tin tức

Ăn chuối có tác dụng gì? Tìm hiểu ngay các lợi ích của chuối cho sức khỏe

01/07/2022

Ăn chuối có tác dụng gì? Tìm hiểu ngay các lợi ích của chuối cho sức khỏe

Có thể nói gần như nhà nào cũng có một nải chuối để sẵn như một loại trái cây tráng miệng, ăn vặt quen thuộc không thể thiếu. Với ưu điểm giá thành rẻ, đa dạng, vô cùng dễ mua và dễ ăn, chuối đã trở thành loại quả phổ biến nhất đối với người dân vùng nhiệt đới. Nhưng bạn đã biết hết các lợi ích của chuối chưa? Ăn chuối có tác dụng gì đối với sức khỏe của chúng ta? Mời bạn khám phá tất tần tật về quả chuối qua bài viết dưới đây!

Những dưỡng chất thiết yếu trong quả chuối

Theo thống kê, trung bình một quả chuối với trọng lượng 118g sẽ chứa hàm lượng chất dinh dưỡng sau:

  • Năng lượng: 105 kcal
  • Protein: 1.3g
  • Chất béo: 0.4g
  • Chất xơ: 3.1g
  • Kali: 9 - 12% RDI
  • Vitamin B6: 20 - 33% RDI
  • Vitamin C: 11 - 17% RDI
  • Magie: 8% RDI
  • Đồng: 5 - 10% RDI
  • Mangan: 14% RDI

RDI là viết tắt của Recommended Daily Intake - lượng tiêu thụ được khuyến cáo hàng ngày của một chất dinh dưỡng.

Những dưỡng chất thiết yếu trong quả chuối

Những dưỡng chất thiết yếu trong quả chuối

Bên cạnh đó, nếu bạn đăng băn khoăn ăn chuối có gây béo không, có ảnh hưởng quá trình giảm cân hay không, mời bạn đọc bài viết sau: Ăn chuối có béo không? Hướng dẫn cách ăn chuối để giảm cân

Tác dụng của việc ăn chuối thường xuyên

Với mức protein và chất béo thấp, các vitamin và khoáng chất cao, chuối là loại quả với vô vàn công dụng tốt cho sức khỏe của bạn khi được tiêu thụ hợp lý.

Hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa

Lượng chất xơ dồi dào trong quả chuối có vai trò làm sạch đường ruột và ngăn ngừa nhiều vấn đề về tiêu hóa. Các chất xơ trong chuối không được tiêu hóa khi đi qua ruột non và dừng lại ở ruột già, trở thành thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong ruột.

Ngoài ra, pectin trong chuối còn được nhiều thí nghiệm chứng minh về khả năng ngăn ngừa ung thư ruột kết.
Chuối khi được tiêu hóa sẽ kích thích bài tiết dịch nhầy, tái tạo niêm mạc dạ dày nên có khả năng hỗ trợ điều trị các chứng trào ngược dạ dày thực quản, đau dạ dày,...

Hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa do có nhiều chất xơ bên trong thành phần

Hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa do có nhiều chất xơ bên trong thành phần

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Chuối là nguồn kali dồi dào, từ lâu chúng ta đã biết điều đó. Khoa học đã chứng minh rằng chế độ ăn giàu kali giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim so với người ít tiêu thụ kali. Bên cạnh đó thì lượng magie trong chuối cũng góp phần quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Kiểm soát đường huyết

Chuối giàu chất xơ là pectin và kháng tinh bột. Cả hai chất này đều có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn và giảm cảm giác thèm ăn.

Chỉ số GI (chỉ số đường huyết) của chuối cũng chỉ từ thấp đến trung bình (khoảng 51 trên thang 100). Điều này có nghĩa là những người khỏe mạnh ăn chuối thường xuyên sẽ không gây ra sự đột biến lớn về đường huyết.

Đặc biệt, kháng tinh bột trong chuối xanh có khả năng cải thiện độ nhạy của insulin, vì thế sẽ có ích đối với bệnh nhân tiểu đường loại 2. Một thành phần khác trong chuối là vitamin B6 còn vai trò hình thành hemoglobin, giúp vận chuyển oxy và kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Ăn chối thường xuyên còn giúp kiểm soát đường huyết

Ăn chối thường xuyên còn giúp kiểm soát đường huyết

Mời bạn xem các sản phẩm chuối hữu cơ đang có tại Organica

Chống thiếu máu

Như Organica mới đề cập, lượng vitamin B6 có trong chuối có thể điều chỉnh lượng đường trong máu, vì thế góp phần hỗ trợ những người bị chứng thiếu máu. Trong chuối còn chứa khá nhiều chất sắt, ăn chuối thường xuyên có thể kích thích sản xuất huyết sắc tố trong máu và chống tình trạng thiếu máu.

Bổ sung năng lượng

Một nghiên cứu năm 2012 tại Đại học bang Appalachian cho biết, ăn 2 quả chuối có thể cung cấp đủ calo cho một buổi tập luyện hoặc đi bộ 30 - 60 phút. Có thể nói chuối là nguồn cung cấp năng lượng tốt hơn đồ ngọt và cà phê nhiều mà còn không gây ra tác dụng phụ như caffeine và đường.

Trong 100g chuối tiêu chín cung cấp tới 100 calo, vượt xa các loại quả ngọt khác về cung cấp năng lượng

Chuối được sử dụng phổ biến những người tập luyện thể thao do vượt xa các loại quả khác về cung cấp năng lượng energy

Chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa có rất nhiều trong trái cây và rau quả và chuối cũng vậy. Đặc biệt quả chuối có chứa một số loại chất chống oxy hóa cực mạnh như dopamine và catechin.

Cải thiện chức năng thận

Chuối cung cấp một nguồn kali tốt cho chế độ dinh dưỡng của bạn, mà kali rất cần thiết cho việc kiểm soát huyết áp và duy trì chức năng thận khỏe mạnh. Một nghiên cứu được thực hiện trong suốt 13 năm cho thấy: những người phụ nữ ăn chuối 2 - 3 lần/tuần có nguy cơ mắc bệnh thận thấp hơn 33%. Và những người ăn chuối 4 – 6 lần/tuần có nguy cơ mắc bệnh thận thấp hơn gần 50% so với những người không ăn.

Chuối nhất là chuối xanh xanh thường xuyên hơn sẽ ngăn ngừa các vấn đề về thận, đặc biệt là ung thư thận

Chuối nhất là chuối xanh sẽ ngăn ngừa các vấn đề về thận, đặc biệt là ung thư thận

Hạn chế tăng cân

Trung bình mỗi trái chuối chín chứa khoảng 12mg choline - một loại vitamin giúp loại bỏ các gen gây tích mỡ vùng bụng. Bên cạnh đó, chuối chứa nhiều chất xơ nhưng không quá nhiều calo nên có thể đưa vào chế độ ăn kiêng để bạn cảm thấy nhanh no, kiềm hãm cơn thèm ăn. Điều này có thể góp phần giúp bạn giảm trọng lượng cơ thể một cách lành mạnh mà không cần theo đuổi chế độ ăn quá khắt khe.

Cải thiện tâm trạng

Trong quả chuối có nhiều tryptophan - một loại axit amin có khả năng duy trì trí nhớ. Đồng thời, axit amin tryptophan khi kết hợp với vitamin B6 có sẵn trong chuối sẽ giúp tăng cường sản xuất serotonin, đây là hormone khiến cho tâm trạng vui vẻ, dễ chịu hơn.

Cải thiện tâm trạng

 Tryptophan và Vitamin B6 là hai chất trong chuối giúp cải thiện tâm trạng bạn hiệu quả

Giúp tăng cơ

Bạn có thể thấy những người chơi thể thao, tập gym thường xuyên bổ sung chuối vào thực đơn của mình. Bởi vì lượng magie trong chuối cao sẽ bù lại lượng magie bị mất trong quá trình tập luyện. Ăn nhiều chuối cũng giúp tăng protein nhằm xây dựng các khối cơ vững chãi hơn.

Cải thiện làn da

Các loại vitamin trong chuối như vitamin A, B và E kết hợp với nhiều nhiều dưỡng chất khác tạo thành một chất chống oxy hóa mạnh có thể tẩy các tế bào chết, thúc đẩy tái tạo tế bào mới, làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp da săn chắc, hết mụn,... Bạn có thể đắp mặt nạ chuối và mật ong, sữa chua để dưỡng ẩm da, đây cũng là cách làm trắng da hiệu quả và an toàn.

Các loại vitamin trong chuối như vitamin A, B và E

Vitamin A, B và E trong chuối làm đẹp da hiệu quả khi ăn và đắp lên người

Tác dụng phụ khi ăn chuối quá nhiều

Gây đau đầu: tyramine, phenylethylamine và axit amin trong chuối có thể làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu lên não, gây ra tình trạng đau đầu nếu bạn ăn quá nhiều. Sâu răng: ăn quá nhiều chuối chín sẽ tăng lượng đường nạp vào, dễ làm hỏng men răng nếu không vệ sinh răng miệng kỹ.

Dư thừa vitamin B6: ăn quá nhiều chuối dẫn đến tình trạng tích tụ vitamin B6 sản sinh độc tố ảnh hưởng lên hệ thần kinh

Tăng kali bất thường: chuối là nguồn cung kali dồi dào nên khi ăn quá nhiều sẽ làm tăng kali cao trong cơ thể, dễ làm rối loạn nhịp tim, làm chậm mạch.

Những lưu ý khi ăn chuối

Không ăn quá nhiều chuối một lúc, chỉ nên ăn khoảng 2 - 3 quả/ngày: cách ăn này sẽ giúp bạn hấp thu được dưỡng chất cần thiết từ chuối mà không phải nhận những tác dụng phụ của việc ăn chuối quá nhiều.

Nên ăn chuối chín vừa, tránh những quả để lâu: ăn chuối quá chín dễ gây đau đầu vì tyramine, phenylethylamine và axit amin tăng cao hơn. Không ăn chuối khi đang đói: bụng đói ăn chuối dễ đau dạ dày do vitamin C tăng cao, đồng thời magie tăng đột ngột cũng có thể gây nên một số tổn hại cho sức khỏe.

Nên ăn chuối sau bữa ăn khoảng 1 - 2 tiếng: ăn tráng miệng bằng chuối cách bữa chính một lúc sẽ giúp bạn hấp thu được đầy đủ chất dinh dưỡng từ chuối.

Mời bạn xem thêm bài viết Hướng dẫn 2 cách làm bánh chuối nướng thơm ngon

Quả chuối đã quá quen thuộc và gần như ai cũng biết ăn chuối có tác dụng gì cho cơ thể chúng ta. Nhưng biết đâu trong quá trình tìm hiểu bạn đã bỏ sót một vài lợi ích tuyệt vời không ngờ từ chuối. Với bài tổng hợp này, Organica hy vọng ai cũng có thể bổ sung chuối vào thực đơn hàng ngày một cách hợp lý, khoa học và thực sự tốt cho sức khỏe của mình nhé!