Tin tức

Bắp nếp là gì? nguồn gốc và các món ăn hấp dẫn của bắp nếp

21/09/2022

Bắp nếp là gì? nguồn gốc và các món ăn hấp dẫn của bắp nếp

Bắp nếp hay còn gọi là ngô nếp và một cái tên vô cùng quen thuộc với mọi người. Bắp nếp chế biến được rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn và đơn giản. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được công dụng thật sự của bắp nếp, do vậy ở bài viết này hãy cùng Organica tìm hiểu về Bắp nếp và nguồn gốc của bắp nếp bạn nhé.

Bắp nếp là gì?

Từ thế kỷ XV thế kỷ XVI, bắp nếp đã xuất hiện và được đưa vào các món ăn, bắp nếp xuất phát từ Châu Mỹ và lan tỏa đến khắp mọi nơi trên thế giới ở giai đoạn này. Nhiều nơi gọi bắp nếp là ngô nếp hoặc ngô sáp, chúng có đặc tính dính hơn so với các loại bắp khác vì có chứa nhiều thành phần tinh bột amilopectin. Bắp nếp có màu trắng nhạt, thơm và rất dẻo, loại cây này có thể sinh trưởng ở điều kiện khắc nghiệt, do vậy bạn dễ dàng gặp giống bắp nếp này ở trên khắp các khắp lãnh thổ Việt Nam. Ngô nếp có rất nhiều loại như ngô sáp Long Khánh, ngô nếp tím.

Bắp nếp là gì?

Bắp nếp là gì?

Nguồn gốc của bắp nếp

Ngô bắt đầu bằng cái tên Ngọc Mễ xuất được du nhập ở Việt Nam từ Trung Quốc. Do Phùng Khắc Khoan mang về sau khi đi sứ nhà Minh năm Đinh Dậu, niên hiệu Quang Hưng năm thứ 20 (Tây lịch năm 1597). Ngô trong từ “lúa ngô” chỉ thời chỉ nhà Ngô của thời phong kiến của Trung Quốc, người Việt mình gọi Trung Quốc là Ngô do vậy mới chuyển tên Ngọc mễ thành Ngô. Còn theo sách “Vân Đài Loại Ngữ” của Lê Quý Đôn thì người đem giống Lúa Ngô từ Trung Quốc về Việt Nam là Trần Thế Vinh, sau chuyến đi sứ nhà Thanh năm Ất Sửu niên hiệu Chính Hòa năm thứ sáu, tây lịch là năm 1685. Trần Thế Vinh khi ấy được cử làm phó sứ đoàn thần Đại Việt sang nước nhà Thanh.

Mua bắp nếp hữu cơ chứng nhận organic tại Organica

Bạn có thể dễ dàng lựa chọn mà mua bắp nếp ở bất kỳ đâu trên khắp Việt Nam, từ siêu thị, chợ đến các cửa hàng nông sản. Tuy nhiên để lựa chọn loại bắp nếp được canh tác hữu cơ hoàn toàn uy tín chất lượng tươi ngon, thì bạn nên tìm đến những địa chỉ chuyên phân phối các sản phẩm nông sản hữu cơ, Organica là địa điểm địa chỉ uy tín hàng đầu cho bạn lựa chọn. 

Với tiêu chí hoạt động đặt uy tín chất lượng lên hàng đầu, bắp nếp tại Organica được chúng tôi cam kết được canh tác hữu cơ hoàn toàn có chứng nhận của USD và EU. Bắp nếp không chứa chất hóa học, không phân bón và không có thuốc kích, thích thuốc trừ sâu, không chứa chất kích thích tăng trưởng, thành phần biến đổi gen (GMO)

Ngô nếp tại Organica được canh tác hữu cơ hoàn toàn, được trồng trực tiếp tại trang trại Kim Sơn thành phố Hà Nội, Việt Nam. Bắp nếp có công dụng tuyệt vời giúp người sử dụng ngăn ngừa và phòng chống một số bệnh, ngô nếp có hàm lượng dinh dưỡng cao, được sử dụng rộng rãi trong các món ăn của người Việt.

Xem ngay các sản phẩm bắp hữu cơ:

Giá trị dinh dưỡng của bắp nếp

Chúng ta vẫn thường biết bắp nếp có rất nhiều giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe của con người. Do vậy bắp nếp ngày càng được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong các bữa ăn, cùng tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của bắp nếp bạn nhé.

Một trái bắp luộc có cân nặng là 165 g thì sẽ chứa 177 calo, trong đó phần lõi bắp sẽ nặng khoảng 103g. Trong một hạt bắp có 2 gam chất béo, 5 g chất xơ, 41 g cacbohiđrat, 5 g protein, 114g nước trong tổng trọng lượng của một hạt bắp. Các chất béo có trong bát nếp có xu hướng là chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn. Cụ thể trong 29,5 mg axit béo omega 3 và 961 mg axit béo omega 6, bên trong ngô luộc không chứa muối hoặc natri.

Giá trị dinh dưỡng của bắp nếp

Giá trị dinh dưỡng của bắp nếp

Bắp nếp tốt với sức khỏe thế nào?

Bắt nếp có rất nhiều giá trị dinh dưỡng đối với cơ thể con người, cụ thể nó có tác dụng đối với sức khỏe của con người trong việc cung cấp chất dinh dưỡng, ngăn ngừa sự phát triển của 1 số bệnh và cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. 

Ngăn ngừa thiếu máu

Bên trong bắp nếp có rất nhiều chất sắt, mà chất sắt sẽ rất tốt cho những người bị thiếu máu. Do vậy bắp nếp được đánh giá là có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh về thiếu máu.

Bắp nếp ngăn ngừa thiếu máu

Bắp nếp ngăn ngừa thiếu máu

Cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất

Trong bắp nếp chứa rất nhiều hàm lượng vitamin B duy trì khả năng nhận thức và chức năng của các hệ thần kinh. Ngoài ra trong bắp nếp còn có vitamin A, vitamin E rất tốt trong việc ngăn ngăn ngừa bệnh tật phát triển, bên cạnh đó bắp nếp còn chứa nhiều omegaphotpho có khả năng bảo vệ chức năng hoạt động của thận, ổn định nhịp tim và xương khớp. 

Hỗ trợ tiêu hóa

Trong ngô nếp cũng có rất nhiều chất xơ không hòa tan, nó có tác dụng kích thích khả năng hấp thụ của nước trong ruột, do vậy nó đẩy lùi được khả năng bị táo bón và hỗ trợ triệt để trong việc điều trị bệnh trĩ.

Bắp nếp hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả do giàu chất xơ không hoà tan

Bắp nếp hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả do giàu chất xơ không hoà tan

Tốt cho người tiểu đường

Mọi người thường biết ngô nếp rất tốt cho những người bị bệnh tiểu đường vì trong bắp nếp chứa insulin và glucose có khả năng điều tiết việc hấp thu đường vào trong máu, hạn chế tình trạng tăng giảm đường huyết đột ngột.

Ngừa các bệnh về tim mạch

Bên trong ngô nếp chứa rất nhiều hàm lượng axit folic nó giúp ngăn ngừa sự tích tụ của axit amin homocysteine đây là chất dẫn đến các vấn đề về tim mạch.

Bắp nếp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Bắp nếp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Phòng ngừa ung thư

Bên trong bắp nếp cũng chứa rất nhiều oxy phenylic, chất này có tác dụng ngăn ngừa phát triển của các tế bào ung thư. Do vậy ngô nếp được được giới chuyên gia đánh giá là rất tốt trong việc phòng chống sự phát triển của tế bào ung thư.

Các món ăn phổ biến với bắp nếp 

Bắp luộc

Món ăn phổ biến và đơn giản nhất khi chế biến với bắp nếp vẫn là bắp nếp luộc. Đây là món ăn dân dã được nhiều người ưa thích. Đặc biệt bắp nếp luộc dẻo thơm đặc trưng, nước luộc bắp uống mát thơm. Bắp luộc thông dụng được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày hoặc là bữa sáng dinh dưỡng.

Bắp luộc - món ăn dân dã giàu dinh dưỡng

Bắp luộc - món ăn dân dã giàu dinh dưỡng, tiện, gọn

Sữa bắp

Ngoài sữa đậu nành, đậu xanh thì sữa bắp cũng là thức uống được rất nhiều người ưa thích và sử dụng hàng ngày. Đối với trẻ em cho đến người lớn ai ai cũng mê mẩn hương vị của sữa bắp, bởi vì sữa bắp có mùi thơm đặc trưng ngọt ngào, béo ngậy. Đặc biệt sữa bắp khi uống nóng hoặc lạnh đều rất ngon.

Bắp xào bơ

Món ăn được rất nhiều người yêu thích đặc biệt những người đi làm, đó chính là bắp xào bơ. Bởi nó có hương vị thơm ngon và vô cùng quen thuộc, Bắp nếp xào bơ thường có những nguyên liệu như: bắp nếp, hành phi, hành lá, tôm khô,... tạo nên món ăn vừa quen thuộc vừa hấp dẫn đối với rất nhiều người

Bắp xào trứng muối

Với một chút biến tấu trong nguyên liệu để món ăn được trở nên hấp dẫn hơn, gần đây các món ăn được chế biến với trứng muối ngày càng trở nên đa dạng và phổ biến hơn. Một trong những món ăn hấp dẫn không thể bỏ qua chính là bắp xào trứng muối, món ăn này lan tỏa được hương thơm từ bơ kích thích vị giác, bắp ngọt, tôm và hành lá dậy mùi, thêm trứng muối béo lạ miệng. Đây là món ăn chắc chắn bạn phải thử đặc biệt trong những ngày mùa đông lạnh giá. 

Bắp nướng

Một trong những món ăn quen thuộc của làng ẩm thực đường phố chính là bắp nướng. Bạn chẳng cần phải tìm kiếm khó khăn để có thể thưởng thức món món ăn này, bạn cũng có thể chế biến nó ngay tại nhà. Những trái bắp nóng hổi phết một chút mỡ hành bóng bẩy lan tỏa mùi hương nồng nàn. Đặc biệt khi thưởng thức mùi vị ngọt của bắp sẽ hòa quyện với gia vị khiến mọi người ai cũng phải tâm đắc, vừa ăn vừa tấm tắc khen ngon.

Bắp nướng thường được dùng với mỡ hành để thêm phần thơm ngon

Bắp nướng thường được dùng với mỡ hành để thêm phần thơm ngon

Kem bắp

Kem bắp không chỉ dễ thực hiện mà nó lại còn mang lại hương vị thơm ngon dành tặng cho cả gia đình trong những dịp đặc biệt. Trong quá trình chế biến tuy có hơi mất thời gian chờ đợi trong quá trình kem bắp đông đá, nhưng thành quả mang lại sẽ khiến rất nhiều người hài lòng. Kem bắp nếp là sự kết hợp hoàn hảo của vị béo ngậy ngọt ngào ăn hoài không chán, miếng kem xốp dậy hương thơm và có hương vị riêng biệt không món kem nào có được.

Chè bắp

Món chè bắp vô cùng thông dụng và được nhiều người yêu thích đặc biệt là những người ở miền Trung xứ Huế. Với công thức chế biến vô cùng đơn giản bạn có thể thực hiện món chè bắp thơm ngon tại nhà, những hạt bắp nếp ngọt trộn lẫn với nước dùng sền sệt thơm ngon, ăn chè bắp sẽ ngon hơn khi kết hợp với nước cốt dừa và được sử dụng khi ăn lạnh.

Chè bắp

Chè bắp

Mousse trái bắp

Trong các món ăn phổ biến của mousse thì mousse bắp nếp được nhiều người yêu thích, bởi vì nó có hương vị đặc trưng độc đáo và hấp dẫn. Thành phẩm mousse trái bắp ngon khi đạt được mức độ mềm mịn thơm nức và có mùi bắp nếp ngọt hòa quyện với vị sữa thanh mát tự nhiên. Mousse bắp nếp chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hoàn hảo dành cho bạn khi ăn cùng gia đình hoặc ăn với bạn bè.

Ram bắp

Chỉ với bắp nếp và bánh tráng cuốn bạn có thể làm ngay món ram bắp nếp thơm ngon cho cả gia đình sử dụng. Món ram ngon hấp dẫn khi có vỏ ngoài giòn rụm. Bên trong ngọt lành, kết hợp với mùi vị của hành tím và hành lá cắt nhuyễn. Món ăn này sử dụng ngon hơn khi ăn với rau sống và kèm với mắm nêm hoặc mắm chua ngọt.

Ram bắp giòn tan, thơm ngon

Ram bắp giòn tan, thơm ngon

Xôi bắp

Xôi bắp nếp là món ăn phổ biến của những người sông nước miền Tây. Thoạt nhìn thì món ăn này có vẻ đơn giản nhưng lại chế biến kỳ công. Từ khâu chọn lựa nguyên liệu đến thành phẩm mang lại vô cùng ngon hấp dẫn. Hạt bắp hòa quyện với phần nếp dẻo thơm nóng hổi, bên trên là nước cốt dừa kết hợp với đậu phộng rang, thơm mùi và dừa dai ngon. Đây chắc chắn là món ăn bạn không thể bỏ qua đặc biệt là những trong bữa ăn sáng.

Xôi bắp

Xôi bắp

Phân biệt bắp nếp sạch và bắp nếp canh tác hữu cơ

Thông thường bắp nếp được bán ở ngoài thị trường là bắp nếp được canh tác và sản xuất theo quy trình kỹ thuật đơn giản, giảm thiểu tối đa sử dụng các loại phân bón hóa học và các loại thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu,... Để đảm bảo được lượng độc tố tồn tại trong trái bắp giảm thiểu đến mức tối đa. Trong quá trình trồng cây bắp thì người nông dân sẽ sử dụng các biện pháp kỹ thuật đảm bảo được các yếu tố như: chọn lựa được giống cây tốt,  được trồng trên nền đất sạch, sử dụng phân bón ở mức cho phép, đảm bảo được nguồn nước tưới cho cây trồng…

Còn đối với bắp nếp được trồng canh tác hữu cơ thì có yếu tố đặc biệt hơn là được trồng trong điều kiện tự nhiên hoàn toàn, không sử dụng bất kỳ một loại phân bón hóa học và thuốc kích thích tăng trưởng nào, bắp nếp không chứa thành phần biến đổi gen ( GMO). Chính vì vậy hàm lượng chất dinh dưỡng ở trong trái bắp sẽ cao hơn khi trồng ở các điều kiện là khác. Nói theo cách dễ hiểu thì bắp nếp sạch là bắp được trồng ở trong môi trường đảm bảo đất sạch, sử dụng phân bón hữu cơ thuốc trừ sâu chất kích thích trong điều kiện cho phép.

Còn bắp nếp trồng canh tác hữu cơ là bắp được trồng trong môi trường tự nhiên hoàn toàn, không sử dụng bất kỳ một loại phân bón hóa học và thuốc kích thích nào, không chứa thành phần biến đổi gen ( GMO). Do vậy mùi vị của trái bắp nếp được trồng canh tác hữu cơ sẽ thơm ngon ngọt giàu chất dinh dưỡng và đúng vị hơn. 

Mua nếp của Organica đảm bảo thơm ngon bổ dưỡng tươi ngon, được trồng và thu hoạch sau đó đưa vào tiêu thụ ngay. Do vậy ngô nếp luôn luôn tươi mới. Với những ưu điểm vượt trội của nguồn nông sản hữu cơ Organica chắc chắn là địa điểm tin cậy dành cho người tiêu dùng muốn tìm đến những sản phẩm tốt cho sức khỏe an toàn và thơm ngon. Lựa chọn ngô nếp tại Organica để đảm bảo gia đình có bữa ăn thơm ngon và đảm bảo dinh dưỡng bạn nhé.