Tin tức

Bông cải xanh kỵ gì? Những trường hợp không nên ăn bông cải xanh

06/08/2022

Bông cải xanh kỵ gì? Những trường hợp không nên ăn bông cải xanh

Bữa ăn gia đình không chỉ thơm ngon hơn mà còn mang màu sắc bắt mắt, hấp dẫn hơn khi có sự xuất hiện của bông cải xanh. Nhưng liệu có phải bông cải xanh có thể nấu như thế nào cũng được và đối tượng nào cũng sử dụng được hay không? Hãy cùng Organica tìm hiểu kỹ hơn xem bông cải xanh kỵ gì và những người nào không nên ăn bông cải xanh thường xuyên nhé!

Vì sao nên ăn bông cải xanh?

Bông cải xanh chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như:

  • Vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và B9
  • Vitamin C và K
  • Omega-3
  • Protein
  • Kali, mangan, phốtpho

Vì sao nên ăn bông cải xanh?Vì sao nên ăn bông cải xanh?

Với những dưỡng chất thiết yếu căn bản này, bông cải xanh mang về nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng. Cụ thể như là:

  • Chứa hợp chất thiocyanat giúp gan loại bỏ độc tố, hỗ trợ thanh lọc cơ thể.
  • Chất xơ trong bông cải xanh giúp hệ tiêu hóa làm sạch chất thải.
  • Chứa các chất chống oxy hóa ngăn ngừa tổn thương do gốc tự do, giảm thiểu stress oxy hóa.
  • Chứa các hợp chất chống viêm, tốt cho người bệnh viêm khớp, viêm ruột, tiểu đường,...
  • Hỗ trợ phòng ngừa bệnh tim mạch nhờ khả năng giảm viêm của mạch máu và các rối loạn liên quan.

=> Mời bạn xem thêm:

Ngoài ra bông cải xanh cũng hỗ trợ phòng ngừa một số loại ung thư, chẳng hạn như: ung thư đại tràng, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang,...

Có thể thấy bông cải xanh là thực phẩm vô cùng tuyệt vời mà hầu hết mọi người đều nên sử dụng. Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao nhất, khi chế biến bông cải xanh bạn cần lưu ý tránh kết hợp nó với một số thực phẩm khác.

Bông cải xanh kỵ gì?

Là thực phẩm mang lại nhiều dưỡng chất cho cơ thể, tuy nhiên, trước khi bạn đến các cửa hàng thực phẩm để chọn cho mình các loại rau hữu cơ cho bữa ăn của mình, hãy xem thử các nội dung bên dưới các bạn nhé.

Bông cải xanh kỵ gì?Bông cải xanh kỵ gì?

Dưới đây là một số thực phẩm tuy thơm ngon, quen thuộc nhưng nên tránh kết hợp cùng bông cải xanh để hạn chế những tác dụng không mong muốn.

Sữa bò: sự kết hợp làm giảm bớt giá trị dinh dưỡng và ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ canxi.

Bí ngòi: enzyme phân hủy vitamin C trong bí ngòi sẽ phá hủy đi lượng vitamin C dồi dào trong bông cải xanh.

Dưa leo: tương tự như bí ngòi, dưa leo cũng có chứa các enzyme phân hủy vitamin C, kết hợp với bông cải xanh sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của nó.

Gan lợn: chất xơ trong bông cải xanh sẽ làm giảm sự hấp thụ các khoáng chất sắt, đồng,... có trong gan lợn.

Gan bò: vitamin C trong bông cải xanh và đồng trong gan bò kết hợp với nhau sẽ làm oxy hóa vitamin và mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có của bông cải xanh.

Ngoài những thực phẩm này thì bông cải xanh có thể kết hợp với rất nhiều thực phẩm khác mang tới giá trị dinh dưỡng cao và món ăn ngon cho gia đình, ví dụ có thể kể đến: thịt gà, thịt bò, tôm, nấm, cà rốt, cà chua,...

Những người không nên ăn bông cải xanh

Bên cạnh các thực phẩm không nên chế biến chung với bông cải xanh, có một số đối tượng cũng không nên ăn loại bông cải này. Những đối tượng sau cần lưu ý:

Người bị gout: lượng purin dồi dào trong bông cải xanh sẽ khiến bệnh gout nặng hơn.

Người uống thuốc loãng máu: bông cải xanh rất giàu vitamin K sẽ gây bất hoạt warfarin trong thuốc loãng máu, làm tăng nguy cơ đông máu rất nguy hiểm cho người sử dụng.

Người uống thuốc trị bệnh tim: nếu đang dùng thuốc chữa suy tim digitalis, bông cải xanh sẽ làm giảm tác dụng của thuốc khi được tiêu thụ vào cơ thể.

Người bị đau dạ dày: dạ dày yếu không nên tiêu thụ bông cải xanh sống sẽ gây đầy bụng, chỉ nên ăn bông cải xanh đã nấu chín.

Phụ nữ mang thai những tháng đầu: trong những tháng đầu thai nhi chưa ổn định, ăn nhiều bông cải xanh vốn dồi dào vitamin C sẽ tăng nguy cơ sảy thai.

Những lưu ý khi ăn bông cải xanh

Những lưu ý khi ăn bông cải xanhNhững lưu ý khi ăn bông cải xanh

Cùng với danh sách những món tránh kết hợp với bông cải xanh, những người không nên ăn bông cải xanh, trong quá trình chế biến và sử dụng loại thực phẩm này bạn cũng nên lưu ý một số điểm sau:

  • Không nấu bông cải xanh quá kỹ, việc này sẽ làm mất đi các dưỡng chất quan trọng có trong bông cải.
  • Không nên ăn hàng ngày sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng, khó chịu, nóng trong.
  • Nên bổ sung muối iốt khi chế biến bông cải xanh vì trong thực phẩm này có một lượng nhỏ các chất gây bướu cổ.

Bông cải xanh thường có sâu bọ nhỏ lẫn bên trong và cũng hay bị phun thuốc trừ sâu, vì vậy trước khi chế biến cần ngâm nước muối sau đó rửa thật kỹ. Để tránh mua phải những bông cải xanh bị phun thuốc, gây ảnh hưởng tới sức khỏe khi sử dụng lâu dài, cần lựa chọn nơi bán bông cải xanh chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Organica tự hào là đơn vị cung cấp bông cải xanh nói riêng và các thực phẩm đạt chuẩn hữu cơ quốc tế USDA và EU nói chung.

Bông cải xanh của Organica được canh tác theo hướng hữu cơ - quá trình canh tác hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật và chất kích thích tăng trưởng. Lựa chọn bông cải xanh của Organica là mang tới nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, đạt chuẩn chất lượng, thơm ngon cho bữa cơm gia đình bạn!

Một món ăn ngon miệng, giàu dinh dưỡng như bông cải xanh cũng cần có những lưu ý để đảm bảo giá trị dinh dưỡng trọn vẹn. Với những chia sẻ từ Organica về việc bông cải xanh kỵ gì và không nên sử dụng cho đối tượng nào, hy vọng bạn sẽ có những lựa chọn tinh tế, hợp lý khi chế biến bông cải xanh. Và đừng quên mua bông cải thơm ngon, đạt chuẩn chất lượng từ hệ thống của Organica nhé, xem ngay tại sản phẩm Bông cải xanh hữu cơ Organica.