Tin tức

Các loại thịt bò ngon và được ưa chuộng nhất ở Việt Nam

26/09/2022

Các loại thịt bò ngon và được ưa chuộng nhất ở Việt Nam

Thịt bò là loại thực phẩm chứa nhiều protein và khoáng chất nuôi dưỡng cơ thể, bên trong thịt bò có rất nhiều dưỡng chất như: B12, vitamin, kẽm và sắt… Thịt bò là một loại thực phẩm thuộc thịt đỏ có nhiều dưỡng chất và chế biến được đa dạng các món cho bữa ăn hàng ngày. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thịt bò thịnh hành và được nhiều người yêu thích. Ở bài viết này hãy cùng Organica tìm hiểu các loại thịt bò phổ biến và được nhiều người ưa chuộng hiện nay nhé.

Mời bạn xem thêm: Hướng dẫn nấu 21 món từ thịt bò thơm ngon đãi tiệc tại nhà

Bò tơ Việt Nam

Bò tơ là loại bò loại thịt bò được lấy từ con bò mới trưởng thành, thông thường có trọng lượng từ 30 đến 40kg. Thì bò tơ được yêu thích bởi thịt mềm, ngon mọng nước, không bị quá mềm như như thịt bê mà không quá dai như thịt bò trưởng thành.

Do vậy bò tơ nằm trong danh sách những loại thịt bò được yêu thích nhất hiện nay. Trong thịt bò tơ chứa nhiều axit amoniac sắt tốt cho cơ thể, đặc biệt cho những người cần tăng cơ trong việc tập luyện, do vậy bò tơ được yêu thích và vô cùng thông dụng. Hiện nay giá của bò tơ trên thị trường dao động từ 180 đến 250k/kg phụ thuộc vào từng thời điểm. Thịt bò tơ chế biến được nhiều món ăn ví dụ như: hấp, xào, áp chảo hoặc ăn tái…

Bò tơ Việt NamBò tơ Việt Nam

Bò Úc

Bò Úc còn được gọi là bò Droughtmaster, đây là một giống bò thịt được nuôi tại vùng Queensland của nước Úc. Bò Droughtmaster được lai giữa 50% giống bò của Anh và 50% giống bò của Ấn Độ. Trọng lượng của giống bò này từ 400 đến 500 kg trên một con, thịt bò có vị rất ngon, hấp dẫn và chế biến được nhiều món.

Bò Úc Droughmaster là giống bò thịt được lai tạo tại bang Queensland, AustraliaBò Úc Droughmaster là giống bò thịt được lai tạo tại bang Queensland, Australia

Đặc Biệt phần thịt rất nhiều và có rất ít mỡ, do vậy được nhiều người ưa chuộng đặc biệt những người đang áp dụng chế độ ăn uống để giảm cân . Khi nấu phần mỡ sẽ tan và phần thịt sẽ rất mềm, đó là lý do thịt bò Úc thường được làm để sử dụng trong các steak. Hiện nay trên thị trường giá của thịt bò Úc giao động ở 350.000 đến 700.000 đồng trên 1 kg, được xếp vào loại thịt bò hảo hạng, siêu chất lượng. 

Bò Wagyu

Bò Wagyu còn biết đến là giống bò của Nhật Bản, đây là giống bò nổi tiếng trên thế giới, được xếp vào loại thịt hảo hạng, cao cấp, vị rất ngon và mềm. Điểm nổi bật của loại bò Wagyu đó là có gân mỡ cẩm thạch đan xen trong từng thớ thịt. Chính vì điểm nổi bật này mà khi chế biến bò sẽ mềm hơn, thơm béo và tan trong miệng.

Bò Wagyuhay bò Nhật Bản - đây là tên gọi chung của bốn giống bò thịt đặc sản của xứ sở mặt trời mọc.Bò Wagyuhay bò Nhật Bản - đây là tên gọi chung của bốn giống bò thịt đặc sản của xứ sở mặt trời mọc.

Thịt bò Wagyu có chứa hàm lượng các chất béo không bão hòa đơn, omega-6, omega-3, cholesterol thấp hơn các loại thịt bò thông thường và cá hồi. Hiện tại ở Việt Nam có các loại bò Wagyu khác nhau như: bò Kobe, bò Matsuzaka, bò Tokachi,... Bò Wagyu có tiêu chuẩn đánh giá chất lượng thịt với thang điểm 15 từ C1 đến A5. Cụ thể, A5 là tiêu chuẩn cao nhất của miếng bò Wagyu, đây là loại bò được đánh giá là thương hạng nhất thế giới. Thịt bò Wagyu có rất nhiều loại với nhiều điểm đặc trưng và cấp độ khác nhau. 

Bò Kobe

Thịt bò Kobe là giống bò Tajima của Nhật Bản, đây là là giống bò đặc sản của thành phố cảng Kobe, tỉnh Hyogo của Nhật Bản. Từ khi sinh ra và lớn lên, giống bò Kobe đều được nuôi ở vùng Hyogo và không di chuyển đến bất kỳ nơi nào khác.

Bò Kobe được đánh giá là một trong những loại thịt bò ngon và nổi tiếng nhất thế giớiBò Kobe được đánh giá là một trong những loại thịt bò ngon và nổi tiếng nhất thế giới

Quá trình làm thịt chỉ có thể diễn ra ở 1 trong 5 thành phố: Himeji, Sanda, Nishinomiya, Kobe, Kakogawa. Điều đặc biệt ở giống bò Kobe đó là nếu là giống bò cái thì phải chọn những con chưa sinh sản, còn bò đực phải được thiến để đảm bảo được sự tinh khiết. Con bò Kobo được lựa chọn để xẻ thịt thì có trọng lượng không quá 470kg, để phần thịt có độ mềm chẩn vị, thịt không dai và bở. 

Thông thường, bò Kobe được chế biến bằng Sumiyaki, hay còn gọi là phương pháp nướng than hoặc nướng đá Ishiyaki, với các phương pháp chế biến này thì thịt sẽ mềm tan và vô cùng ngọt ngào. Hiện nay trên thị trường có các khoảng giá cho bò Kobe từ 7.000.000 đến 15.000.000 đồng trên 1 kg. Mời bạn xem ngay các sản phẩm thịt bò Kobe tại Organica:

Bò Tokachi (bò Holstein)

Giống bò đặc biệt này là thương hiệu bò của những người nông dân vùng Tokachi, Hokkaido của Nhật Bản. Ban đầu, đây là những con bò đực của giống bò sữa Holstein, giống bò này được nuôi ở vùng đất có cỏ sạch của Tokachi, nguồn thực vật ở đây phong phú, có nhiều thảo mộc giúp bò mềm, ngon và có nhiều chất dinh dưỡng.

Bò Tokachi khi được xẻ thịt sẽ đạt trọng lượng khoảng 500kg, với khối lượng như này thì bò sẽ có hương thơm cao và chất lượng thơm nhất. So với giống bò Kobe, bò Tokachi có những vân mỡ lớn, hương vị cùng béo hơn, và có mùi hương thảo mộc nhẹ nhàng hòa quyện. Chính vì vậy giống bò Tokachi thường được dùng trong các món lẩu Sukiyaki để người dùng có thể thưởng thức được trọn vẹn hương vị của bò. Ở Việt Nam, bò Tokachi cũng được ưa chuộng và thường được sử dụng ở nhiều nhà hàng, đặc biệt là các nhà hàng lẩu. Về giá cả bò Tokachi thường có giá 8.000.000 đồng trên 1 kg. Phần thịt ngon nhất của giống bò này là phần Sirloin hay còn gọi là thịt thăn ngoại. 

Bò Matsuzaka

Matsuzaka là giống bò cái tơ lông đen Kuroge Washu, được nuôi và chăm sóc bởi những người nông dân giàu kinh nghiệm ở vùng đất Mie, miền trung của Nhật Bản. Khi được xẻ thịt bò có trọng lượng từ 500  đến 600kg để thịt có độ mềm và hương thơm chuẩn nhất.

Bò MatsuzakaBò Matsuzaka

Thịt bò Kobe nổi tiếng thế giới bởi được sự quảng bá của nhiều nhà hàng nổi tiếng và bài bản, thì Matsuzaka lại được các đầu bếp vô cùng yêu thích, vì loại thịt bò này mềm, thơm và vô cùng ngọt. Hiện nay trên thị trường, thịt bò Matsuzaka có giá dao động từ 11,000,000 đến 24,000,000 đồng trên 1kg.

Bò Mỹ

Thịt bò Mỹ hiện nay vô cùng thịnh hành, nó có nguồn gốc từ giống bò Angus của Scotland. Nó được yêu thích và nổi tiếng khắp thế giới nhờ vân mỡ tạo độ béo đặc trưng và thơm đặc biệt. Thịt bò Mỹ đạt tiêu chuẩn xẻ thịt khi đạt được trọng lượng 500kg. 

Loại thịt này chứa hàm lượng dinh dưỡng vô cùng nhiều có Vitamin B12 gấp 9 lần thịt gà, nhiều chất sắt, nhiều gấp 2 lần và chất kèm nhiều hơn 4 lần thịt gà.  Thịt bò Mỹ có 8 loại khác nhau được Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ xếp hạng. Tuy nhiên ở Việt Nam, bò Mỹ được bán với 3 loại phổ biến. 

USDA Prime

Loại thịt này có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất với những vân màu cẩm thạch và có hương vị rất thơm, do vậy khi nấu bạn nên giữ được hương vị tự nhiên nhất của từng miếng thịt, không nên cho nhiều gia vị tẩm ướp. Tuy nhiên loại bò này chỉ chiếm 2% trong tổng số các loại bò được nuôi ở Hoa Kỳ. Trên thị trường, giống bò này có mức giá trung bình từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng trên 1 kg. 

USDA Choice

Đây là loại thịt được xếp hạng thứ 2, vị của thịt mềm ngọt, khi chế biến thương khô hơn loại bò Prime tuy nhiên lại có hương vị rất đặc trưng. Loại thịt bò Choice có thể chế biến được nhiều món như steak, tuy nhiên không mềm bằng Prime. Hiện nay trên thị trường thịt bò Choice có giá từ 500.000 đến 1.500.000 đồng tùy từng khu vực. 

USDA Select

Thịt bò Mỹ đủ tiêu chuẩn Select chủ yếu là nạc, vì vậy loại thịt này chế biến ko đúng cách sẽ bị khô nhiều. Vị của thịt bò này không thơm ngon bằng các loại bò khác nên khi nấu bạn nên tẩm ướp nhiều. Bò Mỹ loại Choice hiện đang có mức giá từ 400,000 đến 800,000 đồng trên 1kg.

Thịt bò Mỹ đủ tiêu chuẩn USDA Select chủ yếu là nạcThịt bò Mỹ đủ tiêu chuẩn USDA Select chủ yếu là nạc

Trên đây. Organica vừa chia sẻ cho bạn về các loại thịt bò đang thịnh hành trên thị trường. Bạn có thể tham khảo để lựa chọn cho mình loại thịt bò yêu thích và phù hợp với chi phí. Chúc bạn phân biệt được các loại thịt bò và chế biến được nhiều món ăn ngon bạn nhé.