Tin tức

Cách làm Sữa hạt mix cùng một số lưu ý theo khuyến cáo của các chuyên gia

09/05/2022

Cách làm Sữa hạt mix cùng một số lưu ý theo khuyến cáo của các chuyên gia

Mời bạn cùng Organica khám phá qua bài viết Cách làm Sữa hạt mix cùng một số lưu ý theo khuyến cáo của các chuyên gia ngay sau đây nhé.

Sữa hạt đang dần thay thế các loại sữa bò trên thế giới, trong thời đại chú trọng sức khỏe như hiện nay thì sữa hạt là một lựa chọn sáng giá nhất dành cho bạn. Vậy ở loại sữa này có những tính năng và công dụng tuyệt vời như thế nào thì ngay bây giờ mời bạn cùng Organica khám phá qua bài viết Cách làm Sữa hạt mix cùng một số lưu ý theo khuyến cáo của các chuyên gia ngay sau đây nhé.

Cách làm Sữa hạt mix cùng một số lưu ý theo khuyến cáo của các chuyên gia

Cách làm Sữa hạt mix cùng một số lưu ý theo khuyến cáo của các chuyên gia

Sữa hạt mix là gì?

Sữa hạt mix là một loại sữa có nguồn gốc từ phương Tây và chỉ mới du nhập vào nước ta cách đây vài năm, tuy nhiên do những lợi ích mà nó mang đến cho sức khỏe nên được đông đảo mọi người lựa chọn. Sữa hạt mix khác với sữa bò ở chỗ không lấy từ động vật mà làm bằng cách kết hợp các loại hạt có lợi lại với nhau như hạnh nhân, óc chó, macca, hạt điều, hạt hướng dương…tạo nên một loại sữa giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Sữa hạt mix là một loại sữa có nguồn gốc từ phương Tây, đặc điểm rất nhiều chất dinh dưỡng

Sữa hạt mix là một loại sữa có nguồn gốc từ phương Tây, đặc điểm rất nhiều chất dinh dưỡng

Cách làm sữa hạt mix

Mỗi loại hạt có những thành phần dinh dưỡng riêng như hạnh nhân có nhiều vitamin E, hạt óc chó thì cung cấp một lượng Omega-3 dồi dào,... Không riêng gì hai loại hạt này những loại hạt khác đều có những thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, làm cho tinh thần của chúng ta tràn đầy sức sống.

Vậy cách làm sữa hạt mix như thế nào thì mời bạn cùng Organica theo dõi ngay sau đây nhé. Nếu muốn làm loại sữa hạt mix này thì đầu tiên chúng ta phải biết phân biệt các nhóm hạt và sau đó tiến hành kết hợp chúng lại với nhau để có một thành phần dinh dưỡng khoa học và tốt nhất.

Phân biệt các loại hạt sữa mix

Phân biệt các loại hạt sữa mix

Phân biệt các loại hạt sữa mix

Để phân các loại hạt thì chúng ta dựa vào 2 tiêu chí: thành phần dinh dưỡng bên trong hạt và đặc tính của loại hạt đó. Bảng chi tiết ngay sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những thông tin mà Organica vừa trình bày

Theo thành phần dinh dưỡng Theo đặc tính của hạt
Tính chất của hạt Thành phần dinh dưỡng có trong hạt Các loại hạt thường trãi qua 2 quy trình chính để thành sữa hạt là: ngâm → xay →lọc →nấu hoặc ngâm → nấu → xay → lọc
Có tính sánh dẻo: diêm mạch, đậu đỏ, hạt kê Giàu chất béo và Omega 3: hạt óc chó, hạt mè, hạt hạnh nhân và hạt bí Các loại hạt cần nấu chín: các loại đậu, hạt sen,.. Các loại hạt không cần nấu chín: hạt điều, hạnh nhân, hạt bí, macca, yến mạch 
Không sánh dẻo:  óc chó, macca, hạnh nhân, hạt điều Giàu vitamin và khoáng chất: hạt kỷ tử, yến mạch, hạt kê và các loại họ đậu khác

Cách mix các loại hạt lại với nhau

Sau khi đã nắm rõ được tính chất của các loại hạt thì chúng ta tiến hành mix các hoạt lại với nhau theo 6 nhóm như sau:

Nhóm Đặc tính của hạt Tên hạt có thể kết hợp với nhau
1 Các loại hạt không cần nấu chín Yến mạch cán mỏng + mè đen, óc chó + mè đen, hạt điều + hạt bí, hạnh nhân + mè,....
2 Cần phải nấu chín Yến mạch + mè đen, óc chó + mè đen, hạt điều + hạt bí, hạnh nhân + mè,....
3 Có tính sánh Nếp cẩm + mè đen, đậu cúc + mè đen, đậu gà + diêm mạch
4 Có tính trong Yến mạch + hạt sen, hạnh nhân + óc chó, đậu phộng + hạt bí, hạt phỉ + yến mạch,...
5 Giàu vitamin và khoáng chất Óc chó + yến mạch, hạt bí + yến mạch,....
6 Có thể kết hợp với các rau quả Hạt điều + cà rốt, macca + khoai lang, hạnh nhân + nghệ, óc chó + cà rốt, macca + sắn dây,....

Lưu ý khi làm sữa hạt mix

Chọn nơi cung cấp có uy tín và chất lượng Chọn các loại hạt phải còn mới, không bị đóng mốc, nếu được thì hãy chọn các loại hạt đã được tiệt trùng rồi và chưa rang qua như vậy mới bảo quản được lâu và duy trì được chất dinh dưỡng vốn có bên trong.

Lưu ý khi làm sữa hạt mix

Lưu ý khi làm sữa hạt mix

Tốt nhất là nên chọn những loại hạt có lớp vỏ lụa mỏng bên ngoài, sau đó ngâm sơ qua rồi bỏ vỏ. Mỗi hạt có đặc tính khác nhau nên phải tìm hiểu kỹ từ khâu chọn lựa đến khâu chế biến, ví dụ như có những loại hạt cần ngâm lâu và một số hạt không cần ngâm kỹ, nên bạn phải lưu ý để thành phần dinh dưỡng trong hạt không bị giảm đi. Đối với các loại hạt cần ngâm thì bạn nên cho vào một ít muối để ngăn sự xâm nhập của vi khuẩn và thay nước 1 đến 2 lần để tránh hạt bị chua khi ngâm lâu mà không thay nước.

Các loại hạt như: hạnh nhân, óc chó hay đậu nành bạn phải nấu với nhiệt độ thấp và khuấy đều liên tục, ngược lại nếu nấu với nhiệt độ quá cao thì sữa làm ra sẽ bị vón cục lại. Các loại hạt này dễ bị tách nước và kết tủa nên khi đun bạn nên uống liền để đảm bảo vị ngon.

Sữa hạnh nhân mix với Socola

Sữa hạnh nhân mix với Socola

Khi kết hợp các hạt cần nấu chín và không cần nấu chín lại với nhau thì bạn cần nấu chín những loại cần nấu chín trước rồi cho vào các loại không cần nấu. Các loại hạt có tính chất sánh và trong thì bạn không nên kết hợp chúng lại với nhau vì chúng dễ tách nước và kết tủa dẫn đến việc nếu bạn không sử dụng ngay sẽ bị giảm chất dinh dưỡng.

Các loại hạt như: mè, bí, đậu phộng,... bạn nên rang lên cho thơm sau đó khử mùi của dầu rồi mới cho vào xay với các loại khác. Về các loại gia vị khi cho vào nấu chung thì bạn nên chọn các loại có thành phần tự nhiên tốt cho sức khỏe như mật ong, đường mạch nha, đường mía, các loại trái cây hữu cơ, lá dứa, gừng, nghệ, vani,... để tăng hương vị và tạo nên chất chống oxy hóa bảo vệ sức khỏe.