Tin tức

Cải nhún là gì? Gợi ý một số món ăn ngon với cải nhún

22/09/2022

Cải nhún là gì? Gợi ý một số món ăn ngon với cải nhún

Cải nhún là loại rau thuộc họ nhà cải có hương vị thơm ngon, ngọt lành, nên được rất nhiều gia đình lựa chọn sử dụng trong các món ăn hàng ngày. Cái nhún chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe và còn có tác dụng chữa được nhiều loại bệnh. Do vậy cải nhún vô cùng thông dụng, ở bài viết này hãy cùng Organica tìm hiểu về cái nhún và các món ăn ngon  được chế biến từ cải nhún bạn nhé. 

Cải nhún là gì và nguồn gốc của cải nhún

Cái nhún thuộc họ nhà cải, thân thảo cây to hoặc nhỏ phụ thuộc vào vị trí canh tác. Thân của cây màu trắng, lá màu xanh đậm hoặc nhạt phụ thuộc vào từng vị trí và khí hậu, lá của cải nhún vào nên được gọi là cái nhún. Rau cải nhún có vị ngọt hơi đắng đắng và cay nhẹ, so với rau cải bẹ thì rau cải nhún ít cay hơn nên được sử dụng thông dụng hơn trong bữa ăn gia đình. Rau cải nhún có chứa vitamin C tốt cho cơ thể và tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp mát gan giải nhiệt cơ thể, do vậy được rất nhiều các mẹ nội trợ sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày, rau cải nhún có thể chế biến được đa dạng các món từ xào, nấu canh, đến nhúng lẩu.

Cải nhún là gì và nguồn gốc của cải nhúnCải nhún là gì và nguồn gốc của cải nhún

Mua cải nhún hữu cơ chứng nhận organic tại Organica

Trên thị trường có rất nhiều rau cải nhún được bày bán, bạn rất dễ dàng tìm kiếm dù mua ở bất cứ đâu. Tuy nhiên để lựa chọn được địa chỉ bán rau an toàn, uy tín và hữu cơ thì Organica là địa chỉ uy tín chất lượng hàng đầu. 

Lựa chọn rau cải nhún hữu cơ nhà Organica:

  • Rau đảm bảo được canh tác hữu cơ được chứng nhận đạt chuẩn hữu cơ USDA và EU.
  • Rau không chất hóa học, không phân bón, không thuốc trừ sâu
  • Cam kết không chất kích thích tăng trưởng, không chứa thành phần biến đổi gen (GMO)

Rau cải nhún tại Organica được trồng trực tiếp tại trang trại MaxOrganic đảm bảo 100% hữu cơ, nhiều chất dinh dưỡng và luôn tươi ngon. Rau cải nhún tại Organica có công dụng tuyệt vời, giúp người sử dụng kiểm soát được cân nặng, có tính thanh lọc cơ thể cao, giàu vitamin C có tác dụng tuyệt vời trong việc giảm xơ vữa động mạch, giảm thiểu nguy cơ tai biến. 

Giá trị dinh dưỡng của cải nhún

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra trong cải nhún chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Các loại vitamin A, B, C, K, caroten, axit lactic, albumin,… đều là các hoạt chất có lợi cho cơ thể và giúp phòng ngừa một số bệnh. 

So với một số loại rau khác trong họ nhà cải thì cả nhún không có nhiều dưỡng chất bằng, nhưng nó lại chứa rất nhiều Kali. Bên cạnh đó cải nhún chứa rất nhiều axit có lợi mà các loại cải khác không có được. Hàm lượng vitamin trong cải nhún không có nhiều nhưng lại rất cân bằng. Ngoài ra trong đông y cải nhún được đánh giá là có tính mát, giúp cơ thể hạ hóa thanh nhiệt.

Cải nhún tốt với sức khỏe thế nào?

Cải nhún có rất nhiều tác dụng cho cơ thể, không nhún là món ăn ngon bổ dưỡng mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh, hạn chế được 1 số bệnh. 

Cải nhún giúp đẹp da

Trong từng bẹ của lá cải nhún chứa một kho tàng vitamin vô cùng phong phú, cung cấp lượng lớn axit folic cần thiết cho tế bào máu, giúp da đẹp hơn hồng hào và tràn đầy sức sống.

Cải nhún giúp đẹp daCải nhún giúp đẹp da

Cải nhún giúp phòng ngừa bệnh táo bón

Rau cải nhún chứa một lượng lớn chất xơ, các chất xơ thể kích thích nhu động ruột hoạt động giúp làm mềm phân phòng tránh bệnh táo bón. 

Cải nhún giúp giảm cân, phòng ngừa bệnh mỡ máu, đột quỵ

Tăng cân mất kiểm soát khiến cho mỡ trong máu tăng cao, các khối mỡ sẽ bám vào thành mạch máu khiến tắc nghẽn và xơ vữa. Chính vì vậy khối mỡ này là nguyên nhân gây ra tình trạng đột quỵ, xuất huyết mạch máu não, là một trong những căn bệnh nguy hiểm hiện nay.

Cải nhún giúp giảm cân, phòng ngừa bệnh mỡ máu, đột quỵCải nhún giúp giảm cân, phòng ngừa bệnh mỡ máu, đột quỵ

Cải nhún là loại rau giàu chất xơ có công dụng hấp thụ chất béo và có hại, đào thải qua hệ bài tiết làm giảm tình trạng mỡ máu trong cơ thể, phòng tránh bệnh tim mạch đột quỵ, hơn thế nữa ăn nhiều cải nhún sẽ giúp cho bạn giảm lo âu giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế được việc tăng cân. 

Cải nhún thanh nhiệt, lợi tiểu, phòng sỏi thận và ung thư bàng quang

Cái nhún ngọt có nhiều nước mát rất dễ ăn, cả trẻ em cũng rất thích. Vì đặc tính này mà cải nhún giúp cơ thể giải nhiệt vào nhún ngày hè nắng nóng, đặc biệt với nhún người mắc chứng tiểu gắt ăn cải nhún sẽ rất tốt. Chúng bài trừ sỏi thận giúp cơ thể phòng ngừa tốt bệnh ung thư bàng quang.

Cải nhún tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Trong các loại rau cải đều chứa một loại một lượng lớn vitamin C, trong cải nhún trực tiếp bổ sung vitamin C cho cơ thể, từ đó cơ thể nâng cao được sức đề kháng phòng ngừa tốt các bệnh về cảm cúm và hô hấp.

Cải nhún tăng cường sức đề kháng cho cơ thểCải nhún tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Các món ăn phổ biến với cải nhún

Cách nấu canh cải nhún thịt bằm

Nguyên liệu

  • Cải nhún 300gr
  • Thịt heo xay 100gr
  • Hành, tiêu, muối, hạt nêm, nước mắm và gia vị tùy thích

Thực hiện

Công đoạn chế biến vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần nhặt phần cải non, bỏ lá già rửa sạch để ráo nước, cắt khúc vừa ăn. Thịt heo xay nhỏ ướp với gia vị hạt nêm, hành, tiêu, muối và nước mắm, để 10 phút cho gia vị thấm đều. 

Bắc chảo lên bếp cho dầu ăn vào đến khi dầu ăn nóng, cho thịt vào đảo cho săn lại, rồi đổ nước vào đun sôi, sau đó cho cả nhún vào đến khi nước sôi trở lại là được.

Nấu canh cải nhún thịt bằmNấu canh cải nhún thịt bằm

Cách nấu canh cải nhún với trứng non

Nguyên liệu

  • Cải nhún 300gr
  • Trứng gà non 100gr
  • 1 bát nước dùng nấu từ xương gà
  • Trứng gà non 100gr
  • Gia vị nêm nếm

Cách làm

Cái nhún mua về nhặt bỏ phần lá già, chỉ lấy phần lá non. Tách từng bẹ rửa sạch ngâm với nước muối loãng, sau đó rửa sạch lại với nước, cắt khúc vừa ăn. Bắc nồi lên bếp đun nóng dầu, cho trứng gà non vào đảo nhanh, lưu ý không được làm vỡ trứng. Sau đó cho nước dùng vào đun sôi, nêm nếm gia vị vừa ăn, khi nước sôi trở lại cho cải nhún vào đun sôi bùng lên và tắt bếp.

Phân biệt cải nhún sạch và cải nhún canh tác hữu cơ

Cải nhún sạch được bán ngoài thị trường là loại rau được canh tác, sản xuất theo quy trình kỹ thuật giảm tối đa sử dụng phân bón hóa học, thuốc kích thích tăng trưởng,... để đảm bảo lượng độc tố tồn tại trong rau giảm thiểu tối đa. Trong quá trình trồng rau, các biện pháp kỹ thuật đảm bảo xuyên suốt như: chọn giống rau chất lượng, trồng trên đất sạch, đảm bảo nguồn nước tưới, sử dụng phân bón ở mức cho phép. 

Còn rau cải nhún hữu cơ thì được canh tác trong điều kiện tự nhiên hoàn toàn, không sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, diệt cỏ, không có thành phần biến đổi gen,... Do vậy hàm lượng dinh dưỡng trong rau sẽ cao hơn khi được trồng ở điều kiện khác. 

Hay nói theo cách dễ hiểu, rau cải nhún sạch có sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thành phần biến đổi gen (GMO),... trong điều kiện cho phép. Còn rau cải nhún hữu cơ là không sử dụng phân bón hóa học, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu, diệt cỏ, thành phần biến đổi gen,... Do vậy mùi vị rau đậm đà thơm ngon hơn. 

Rau cải nhún tại Organica luôn đảm bảo thơm ngon bổ dưỡng, do rau được thu hoạch và đưa vào cửa hàng tiêu thụ ngay, đảm bảo rau luôn tươi mới. Với những ưu điểm vượt trội của nguồn rau sạch hữu cơ, hi vọng bạn sẽ lựa chọn Organica như người bạn tin cậy cho sức khỏe toàn gia đình. Đến với Organica để lựa chọn rau cải nhún hữu cơ để đảm bảo rau luôn chất lượng, an toàn và dinh dưỡng cho cả nhà.