Tin tức

Chỉ sau 1 tuần ăn thực phẩm hữu cơ, hóa chất trừ sâu trong cơ thể biến mất

15/02/2019

Chỉ sau 1 tuần ăn thực phẩm hữu cơ, hóa chất trừ sâu trong cơ thể biến mất

Nghiên cứu được công bố tháng 2-2019 từ tạp chí Environmental Research (Nghiên cứu môi trường) bổ sung vào hồ sơ được nghiên cứu trong những năm gần đây cho thấy rằng việc chuyển sang chế độ ăn uống hữu cơ sẽ làm giảm mức độ thuốc trừ sâu hiện có ở trẻ em và người lớn.

Trước đây cũng đã có một số nghiên cứu về chủ đề ăn thực phẩm hữu cơ làm giảm phơi nhiễm thuốc trừ sâu tồn dư trong thực phẩm nhưng chủ yếu tập trung vào thuốc trừ sâu gốc organophosphate. Nghiên cứu mới này tại Mỹ đã mở rộng phạm vì trên các loại thuốc trừ sâu khác bao gồm neonicotinoids.

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích nước tiểu của các thành viên của 4 gia đình người Mỹ sống ở các nơi khác nhau của đất nước. Các loại thuốc trừ sâu được phát hiện trong tất cả những người tham gia nghiên cứu này có liên quan đến nhiều kết quả bất lợi cho sức khỏe bao gồm suy giảm sự phát triển của trẻ em, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, hen suyễn và ung thư. Phơi nhiễm thuốc trừ sâu trong cơ thể người nói chung có nguyên nhân chủ yếu là do những gì mọi người ăn vào. Đây là kết luận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đưa ra vào năm 2016 sau khi tiến hành nghiên cứu và phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu trong gần 50% thực phẩm được lấy mẫu từ các nguồn trong nước và nhập khẩu.

Trong nghiên cứu được công bố mới này, các nhà nghiên cứu từ UC Berkeley, UC San Francisco và Friends of the Earth đã thu thập nước tiểu từ bốn gia đình trên khắp Hoa Kỳ (n = 16 người tham gia; tổng số 158 mẫu nước tiểu) cả trước và sau khi chuyển sang chế độ ăn uống hữu cơ. Mục đích là để kiểm tra xem chế độ ăn uống hữu cơ sẽ làm giảm mức độ của thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc diệt nấm và các chất chuyển hóa của chúng trong cơ thể người hay không. Chỉ sau sáu ngày ăn một chế độ ăn uống hoàn toàn hữu cơ, các xét nghiệm cho thấy đã có sự suy giảm đáng kể 13 trong số 14 hợp chất chuyển hóa thuốc trừ sâu và thuốc trừ cỏ gồm các gốc organophosphate, neonicotinoids, pyrethroid và thuốc diệt cỏ 2,4-D.

Sự suy giảm đáng kể nhất đã được tìm thấy trong một nhóm thuốc trừ sâu có tên là organophosphates, có tác hại đối với sự phát triển của não bộ trẻ em. Nồng độ thuốc trừ sâu gốc Malathion giảm 950% và chất chuyển hóa của chlorpyrifos giảm 60,7%. Chlorpyrifos là một loại thuốc tác động đến thần kinh đã bị cấm sử dụng cho người vào năm 2001 và đã bị tòa án cấm sử dụng trong nông nghiệp vào năm 2018, tuy nhiên vẫn còn tình trạng sử dụng chất này ngoài thực tế đồng ruộng. Các hợp chất hóa học Neianotinoid Clothianidin cũng giảm đáng kể (82,7%).

Các tác giả cũng khuyến nghị nên làm nhiều nghiên cứu hơn để khám phá vai trò của chế độ ăn uống khi tiếp xúc với neonicotinoids. Hóa chất này được chứng minh là gây độc hại đối với chim và ong, đây cũng là loại thuốc trừ sâu được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới mặc dù bị cấm ở nhiều quốc gia.

Link báo cáo: https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0013935119300246