Tin tức

Chọn thực phẩm nào vào thời điểm nào để tốt cho trí não của thai nhi

20/07/2021

Chọn thực phẩm nào vào thời điểm nào để tốt cho trí não của thai nhi

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ là lúc mẹ cần quan tâm đến thực phẩm tốt cho trí não thai nhi, vì sao như vậy, cùng tham khảo qua bài biết dưới đây!

Thực phẩm tốt cho trí não thai nhi mà mẹ nên biết những kiến thức gì?

Ngoài thiết kế thực đơn dinh dưỡng làm sao cho mục tiêu thai nhi lớn nhanh thì dinh dưỡng cho con thông minh cũng là mối quan tâm hàng đầu của các mẹ bầu.

Dinh dưỡng cho con thông minh tốt nhất ở giai đoạn nào của thai kỳ?

Trước khi quan tâm đến câu hỏi thực phẩm nào tốt cho trí não thai nhi thì mẹ bầu nên cân nhắc đến thời điểm. Thật ra, não của thai nhi đã bắt đầu phát triển trong những tuần đầu tiên. Tuy nhiên, giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ mới là thời điểm “chín mùi” để bắt đầu chú trọng dinh dưỡng cho con thông minh.

Ba tháng cuối thai ký là lúc não bộ thai nhi đạt tốc độ phát triển tốt đa nhất. Theo nhiều nghiên cứu, khối lượng não thai nhi phát triển trong giai đoạn này chiếm 25% khối lượng não người trưởng thành. Vì thế, đây là thời điểm thích hợp để mẹ bổ sung thực phẩm tốt cho trí não thai nhi.

Điều này không có nghĩa là chỉ đến thời điểm 3 tháng cuối thai kỳ thì các mẹ mới cần quan tâm đến dinh dưỡng cho con thông minh.

Dinh dưỡng cho con thông minh mẹ bầu cần quan tâm

Trong tháng 7 thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung nhiều sắt cho cơ thể, chúng có nhiều trong các loại thực phẩm như: thịt nạc, gan động vật, các loại đậu, rau xanh, hoa quả tươi,…

Ngoài sắt, các dưỡng chất khác như canxi, phốt pho, i-ốt hay kẽm cũng vô cùng cần thiết. Các thực phẩm giàu các chất này gồm: rong biển, sứa, các loại đậu, trứng gà, mộc nhĩ đen, rau cải, táo đỏ hay xương đầu động vật,... các loại hải sản như cá, tép moi, trai biển,… cũng rất bổ dưỡng.

Kể từ tháng thứ 7 trở đi, mẹ bầu nên tăng cường bổ sung thêm chất béo vì đây là thành phần quan trọng cho quá trình hình thành các tế bào thần kinh. Tốt nhất là các chất béo đến từ thực vật, điển hình như trái bơ hoặc các loại hạt, sữa hạt hữu cơ.

Tháng 8 - 9 thai kỳ là lúc mà trí não của thai nhi phát triển mạnh, mẹ cần bổ sung nhiều omega-3, có nhiều trong các loại hạt (hạt óc chó, hạt chia, lạc, hạt dẻ cười,...), các loại thủy hải sản, đặc biệt là cá hồi.

>>> Xem ngay: Rau hữu cơ nhà Organica đạt chứng nhận organic của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Liên Minh Châu Âu (EU)

Thực phẩm tốt cho trí não thai nhi

Sau đây là những nhóm thực phẩm tốt cho trí não thai nhi mẹ cần biết:

Cá hồi, cá mòi bổ sung DHA cho não bộ thai nhi

Không chỉ có nhiều DHA, các loại cá này có nhiều vitamin D, giúp tăng đề kháng, tăng sức khỏe xương, chống khô mắt,... Đặc biệt cá mòi tốt hơn các loại thị cá khác vì ít có khả năng nhiễm thủy ngân - kim loại có thể gây dị tật thai nhi.

Đậu lăng: bổ sung sắt cho thai nhi

Đậu lăng có nhiều chất xơ, vitamin nhóm B, protein và đặc biệt chứa nhiều sắt. Mỗi chén đậu lăng có thể cung cấp ½ lượng chất xơ và ⅓ lượng sắt cần thiết cho cơ thể.

Rau bina cung cấp nhiều folate

Thai nhi cần được cung cấp nhiều folate cho quá trình sản xuất DNA mới và điều chỉnh sự trao đổi chất của tế bào. Rau bina cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ não bộ khỏi bị tổn thương.

Trứng cung cấp choline cho thai nhi

Trứng là thực phẩm dễ ăn mà lại dồi dào protein và sắt, quan trọng cho sự phát triển của não bộ thai nhi. Hơn thế, trứng còn chứa nhiều choline, cần thiết cho việc phát triển bộ nhớ và khả năng học hỏi, ghi nhớ của trẻ.

Hạt bí ngô cung cấp kẽm cho bà bầu

Hạt bí ngô không những là thực phẩm tốt cho trí não thai nhi mà còn tốt cho thận, dạ dày, giúp nhuận tràng, cầm máu,... làm giảm nguy cơ trầm cảm ở mẹ bầu, giúp mẹ bầu thoải mái, tỉnh táo hơn.

Các loại hạt chứa omega-3

Hàm lượng Omega-3 được tìm thấy nhiều trong các loại hạt như ngũ cốc và quả hạch, ví dụ như hạt lanh, bột yến mạch, óc chó, hạt chia,...

Sữa chua Hy Lạp bổ sung I-ốt và chứa nhiều vi khuẩn có lợi

Sữa chua được coi là thực phẩm tốt cho trí não thai nhi, xương và răng cũng như chắc xương và tốt cho hệ tiêu hóa cho bà bầu. Sữa chua cũng là thực phẩm giúp kiểm soát huyết áp rất tốt.

Rong biển chứa nhiều I-ốt

Rong biển là thực phẩm tốt cho trí não thai nhi vì chứa nhiều i ốt. Tuy nhiên bà bầu cần điều chỉnh liều lượng hợp lý rong biển trong thực đơn bởi lượng i ốt trong loại thực phẩm này khá cao, nhiều quá thì không tốt cho mẹ.

Đậu phộng bổ sung vitamin E

Đậu phộng chứa nhiều vitamin E và hơn 10 loại axit amin cần thiết, giúp kích thích tái tạo tế bào não, tăng cường trí nhớ, tăng phát triển tư duy cho thai nhi.

Dinh dưỡng cho con thông minh bằng sữa hạt

Ngũ cốc giòn Muesli mix trái cây hữu cơ Sottolestelle không những tăng lượng sữa cho mẹ mà còn cung cấp nhiều vitamin và chất xơ cho thai nhi.

Hạt hạnh nhân hữu cơ Health Paradise chứa các axit béo không bão hòa đơn lành mạnh và chất chống oxy hóa, giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch cho mẹ và bổ sung chất béo thực vật cho bé.

Sữa gạo nâu hữu cơ Riso Scotti là thức uống chứa nhiều Omega-3 và vitamin, không chứa lactose, lợi sữa cho mẹ.

Sữa hạnh nhân hữu cơ Rude Health là thức uống lợi sữa cho mẹ khi không chứa gluten, không chứa sữa động vật, không thêm đường hay syrup; bổ sung Omega-3 và vitamin cho thai nhi.