Tin tức

Có thể bạn chưa biết: Công dụng mồng tơi với sức khỏe

31/10/2022

Có thể bạn chưa biết: Công dụng mồng tơi với sức khỏe

Mồng tơi vốn là một loại cây dây leo khá phổ biến ở nước ta cũng như trên thế giới. Vốn là loài cây có thể sinh sôi ở vùng nhiệt đới nóng ẩm nên không khó để có thể tìm thấy loài cây này xung quanh ta.

Mồng tơi vốn là một loại cây dây leo khá phổ biến ở nước ta cũng như trên thế giới. Vốn là loài cây có thể sinh sôi ở vùng nhiệt đới nóng ẩm nên không khó để có thể tìm thấy loài cây này xung quanh ta. Mồng tơi được đánh giá là loài cây có rất nhiều công dụng và được lựa chọn là một trong những cây quý có tác dụng trong cả các bài thuốc. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Organica để thêm thông tin về dòng cây leo này nhé!

Những công dụng của mồng tơi với sức khoẻ của con người

Cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể

Trong rau mồng tơi có khá dồi dào các loại vitamin A, B, C và khoáng chất. Nổi bật nhất có thể kể tới là hàm lượng sắt và canxi cũng tương đối nhiều. Đây đều là những yếu tố vi lượng hết sức cần thiết và quan trọng cho cơ thể. Những thành phần quý giá này giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể cũng như hỗ trợ giảm ngừa một số vấn đề về sức khỏe.

Cung cấp chất dinh dưỡng cho bà bầu

Rau mồng tơi là thực phẩm đặc biệt có công hiệu tuyệt vời đối với phụ nữ mang thai. Bởi để có thể hình thành một cơ thể hoàn thiện cho bé, mẹ cần phải cung cấp đầy đủ các vi chất cần thiết nhất trong quá trình mang thai. Do đó, việc sử dụng các thực phẩm giàu vi lượng là vô cùng ý nghĩa và quan trọng.

Không chỉ vậy, rau mồng tơi còn hỗ trợ, giúp quá trình sinh đẻ diễn ra thuận lợi hơn. Trong quá trình co bóp tử cung, sản phụ sẽ đỡ đau hơn và giúp hạn chế tối đa được những can thiệp ngoại khoa mà bản thân không mong muốn. Đồng thời, rau mồng tơi sử dụng sau hậu sinh cũng rất tốt vì nó giúp cho mẹ vừa lợi sữa lại vừa bổ máu.

Hỗ trợ điều trị các bệnh nguy hiểm

Thực tế nghiên cứu, việc sử dụng rau mồng tơi khá an toàn đối với cơ thể vì nó ít sinh ra năng lượng và chất béo. Trong khi đó, nó có chứa nhiều các yếu tố dinh dưỡng khác. Bởi vậy, rau mồng tơi là một trong những món ăn được khuyến nghị dành cho người béo phì. Đối với những bệnh nhân đái tháo đường hay tăng huyết áp.

Đối với những người mắc bệnh như trên, chế độ ăn phù hợp là vô cùng quan trọng nên cần biết tiết chế và ăn uống hợp lý. Nếu có thể, rau mồng tơi không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một bài thuốc vô cùng hữu hiệu. Nó giúp ngăn ngừa tối đa các biến chứng của bệnh và ngăn chặn việc tiến triển bệnh nặng hơn.

Một lợi ích khác của chất nhầy trong mồng tơi chính là có thể ngăn chặn quá trình hấp thu lượng chất béo có trong đường tiêu hóa. Chính điều này mang đến ý nghĩa tuyệt vời đối với các đối tượng đang có mong muốn giảm cân và bệnh nhân bị rối loạn mỡ máu.

Hỗ trợ điều trị chứng táo bón, tăng cường hoạt động hệ tiêu hoá

Chính nhờ đặc điểm nổi bật là chứa nhiều chất nhầy nên rau mồng tơi có tác dụng trong việc hỗ trợ tiêu hoá rất tốt. Hiện nay, rất nhiều người vì chế độ ăn lệch mà mắc chứng táo bón, rất khó chịu. Không chỉ không thể đi dễ dàng mà vùng bụng cũng đau và khó chịu rất nhiều nữa.

Tuy vậy, việc sử dụng rau mồng tơi có thể cải thiện rất tốt tình trạng này, bởi chất nhầy trong rau giúp tiêu hoá trơn tru hơn. Đồng thời, rau cũng kích thích các nhu động ruột và nhuận trường tốt hơn. Tuy nhiên, nếu đối tượng là những người đang mắc các bệnh về đại tràng cấp, đại tràng mãn tính thì nên sử dụng thuốc và điều trị chuyên khoa.

Hỗ trợ điều trị một số bệnh ngoài da

Theo Đông y, rau mồng tơi có tính hàn và không độc. Chính bởi vậy, nó có tác dụng hoạt trung, tán nhiệt và rất lợi đại tiện. Dùng lá tươi giã nát để đắp ngoài da ở 1 số nơi sưng viêm cũng mang lại hiệu quả rất tốt, chẳng hạn như sưng vú hay nứt vú. Đôi khi, bị bỏng nhẹ ngoài da, có thể lấy phần nước sau khi giã mồng tơi đắp lên sẽ làm mát da, giải độc và giúp mau lành vết bỏng. 

Không chỉ vậy, sử dụng rau mồng tơi trong ăn uống hàng ngày cũng sẽ giúp dưỡng da và trị rôm sảy, mụn nhọt rất hiệu quả. Canh rau mồng tơi giúp giải nhiệt trong mùa nóng rất tốt. Với những người hay bị khô nóng trong người, hay đi tiểu dắt, phân khô cũng nên sử dụng loại thực phẩm tươi mát này.

Những lưu ý trong công dụng của mồng tơi với sức khỏe

Tuy nhiên, không phải bất cứ đối tượng hay người dùng nào cũng có thể sử dụng được thực phẩm này. Chính bởi đặc tính gây hàn nên một số đối tượng trong những trường hợp này không nên sử dụng. Đó là:

  • Người đang bị đau bụng do bị lạnh
  • Người ăn uống kém tiêu
  • Người đang đi cầu phân lỏng hoặc bị tiêu chảy
  • Người đang bị cảm lạnh.

Một số cách chế biến món ăn ngon với rau mồng tơi

Canh rau mồng tơi nấu với tôm

Đây là một trong những món ăn được nhiều người yêu thích. Với món ăn này, bạn chỉ cần làm những bước như sau:

Bước 1: Dùng phần lá và phần đọt thân còn non, rửa sạch dưới vòi nước.

Bước 2: Dùng tôm đã lột vỏ, tiến hành giã nát và ướp với gia vị. 

Bước 3: Cho vào với dầu ăn và xào qua, đổ nước vào để đun sôi. Chú ý nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi cho rau mồng tơi vào tiếp tục đun sôi trong thời gian ngắn. 

Khi cảm thấy vừa đủ chín thì tắt bếp, tránh để lửa quá lâu, rau quá chín sẽ mất ngon.

 

Mồng tơi xào tỏi

Để có thể làm món mồng tơi xào, hãy chọn những cây mồng tơi nhiều ngọn, ít lá và nếu lá càng nhỏ thì sẽ càng ngon.

Bước 1: Nhặt sạch rau, rửa sạch với nước và để rau ráo nước. 

Bước 2: Bóc vỏ tỏi và đập dập. Làm nóng chảo bằng dầu và cho tỏi vào phi thơm.

Bước 3: Cho rau mồng tơi vào và nêm nếm gia vị cho vừa, sau đó tiến hành xào tới khi rau chín mềm thì tắt bếp.

Ngoài ra, cũng còn rất nhiều những cách chế biến khác nhưng có kỳ công hơn. Bạn có thể tham khảo thêm để lựa chọn cho mình và gia đình món ăn ngon, bổ dưỡng nhé.

Hi vọng với những chia sẻ từ Organica về công dụng mồng tơi với sức khỏe, quý khách hàng có thể có những kiến thức cũng như lựa chọn được thực phẩm tuyệt vời cho chính mình và gia đình. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm những sản phẩm hữu cơ an toàn và lành tính, hãy liên hệ ngay tới Organica để nhận tư vấn chi tiết nhé!