Tin tức

Cơ thể khoẻ mạnh khi sử dụng 5 loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch sau

10/11/2021

Cơ thể khoẻ mạnh khi sử dụng 5 loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch sau

Hệ miễn dịch đóng vai trò như thế nào đối với sức khỏe chúng ta? Chế độ dinh dưỡng tốt có giúp xây dựng hệ miễn dịch không? Những thực phẩm nào giúp tăng cường hệ miễn dịch? Cùng Organica tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Hệ miễn dịch quan trọng như thế nào đối với sức khỏe của chúng ta?

Giống như tên gọi, hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh tấn công cơ thể như virus, vi khuẩn,... được ví như tấm lá chắn, bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi các mầm bệnh.

Hệ miễn dịch đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta! Sức khỏe của hệ miễn dịch được xây dựng bởi nhiều yếu tố như bẩm sinh, thể trạng cơ thể mỗi người, môi trường sống và đặc biệt là chế độ dinh dưỡng. 

Vì vậy, ta cần bổ sung các loại thực phẩm tốt, thiết kế thực đơn dinh dưỡng phù hợp để xây dựng được hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ mang lại gì cho cơ thể chúng ta?

Một chế độ dinh dưỡng tốt góp phần xây dựng nên một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Chúng mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể:

  • Tạo kháng thể, chống lại các căn bệnh đã từng mắc.
  • Tránh được các mầm mống bệnh tật lạ vào cơ thể.

Chưa bao giờ sức khỏe hệ miễn dịch lại được chú trọng như lúc này, khi mà dịch bệnh đang hoành hành trên khắp thế giới. Đối với mỗi chúng ta, đây là thời điểm rất cần thiết để xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh, bảo vệ sức khỏe.

Những “siêu” thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch có thể bạn chưa biết

Nhắc đến những thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch, chắc hẳn chúng ta ai cũng nghĩ đến trái cây và rau củ quả. Ngoài ra, có những “siêu thực phẩm” rất tốt cho hệ miễn dịch, có thể bạn không nghĩ tới.

Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch hàng đầu: Tỏi

Củ tỏi là “siêu thực phẩm” bảo vệ cơ thể rất tốt, nhất là hệ hô hấp. Trong tỏi có 3 hoạt chất chính allicin và liallyl sulfide và ajoene. Chúng tạo nên mùi hăng đặc trưng và kích thích hệ miễn dịch hoạt động mạnh, chống lại các xâm nhập của virus từ bên ngoài.

Ngoài tỏi ra, các loại củ cùng họ allium như hành tím, hành tây,... đều có tác dụng tốt cho hệ miễn dịch. Nhưng, tỏi vẫn là cái tên đáng chú ý nhất.

Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch hàng đầu: Súp gà

Súp gà là món ăn thực dưỡng quen thuộc với tất cả chúng ta, thường được sử dụng cho những người mới ốm dậy hoặc cảm lạnh. Các nguyên liệu làm nên món súp này rất tốt cho hệ miễn dịch, bổ sung nước và tăng cường hoạt động của bạch cầu.

Súp gà làm ấm cơ thể lên nhanh chóng, lượng protein trong súp giúp cơ thể phục hồi, giảm uể oải, dễ tiêu và tốt cho hệ tiêu hóa.

Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch hàng đầu: Dầu cá

Dầu cá chỉ những loại chất béo Omega-3, Omega-6, chúng giúp thúc đẩy các phản ứng của hệ miễn dịch, đánh thức hoạt động của bạch cầu.

Những loại chất béo Omega-3, Omega-6 có nhiều trong dầu cá hồi, cá mòi, cá ngừ,... Chúng không gây hại mà còn rất tốt cho hoạt động tim mạch và trí não.

Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch hàng đầu: Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt, kiều mạch, quinoa,... các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, điều,... rất tốt cho hệ miễn dịch.

Cũng giống như cá, chúng chứa một lượng chất béo Omega nhất định. Hơn thế, ngũ cốc nguyên hạt chứa lượng protein dồi dào và giàu các vitamin như C, D, E,... thúc đẩy hoạt động của hệ miễn dịch.

Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch hàng đầu: Rau củ và trái cây

Nhắc đến rau củ và trái cây, ta nghĩ ngay đến vitamin, chất xơ, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Đây là những dưỡng chất cần thiết cho hoạt động của hệ miễn dịch.

Thực phẩm hữu cơ giúp tăng cường hệ miễn dịch tốt hơn

Theo một nghiên cứu của JAMA Internal Medicine - tạp chí sức khỏe hàng đầu thế giới, những người sử dụng thực phẩm hữu cơ từ 4,5 năm trở lên gặp ít vấn đề về sức khỏe và có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn người bình thường. Đặc biệt, tỷ lệ gặp bác sĩ hàng năm của họ cũng thấp hơn mọi người. 

Nghiên cứu này chứng minh, chế độ dinh dưỡng tiêu thụ nhiều rau củ quả, các loại hạt thực vật và giảm thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn giúp tăng đề kháng cho cơ thể một cách rõ rệt và giảm nguy cơ ung thư.

Lời kết

Một chế độ dinh dưỡng chứa những thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch là rất cần thiết cho chúng ta, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hoành hành. 

Hãy thay đổi thói quen và nguồn gốc dinh dưỡng hằng ngày, chọn sử dụng thực phẩm hữu cơ để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tránh nguy cơ bệnh ung thư tìm đến, thoải mái sống vui khỏe.