Tin tức

Đậu gà là gì? các món ăn hấp dẫn từ đậu gà

26/09/2022

Đậu gà là gì? các món ăn hấp dẫn từ đậu gà

Đậu gà là cái tên không còn xa lạ với mọi người đặc biệt là các mẹ nội trợ. Đậu gà chứa thành phần dinh dưỡng vô cùng cao và chế biến được nhiều món ăn ngon hấp dẫn. Ở bài viết này hãy cùng Organica tìm hiểu về đậu gà, nguồn gốc và thành phần dinh dưỡng của nó bạn nhé.

Đậu gà là gì? Nguồn gốc của đậu gà 

Đậu gà được biết đến là đậu Ai Cập hoặc đậu garbanzo, loại đậu này có nguồn gốc từ Trung Đông. Đậu gà hiện nay được sử dụng đa dạng trong các món ăn từ Ấn Độ, Địa Trung Hải và Trung Đông. Trong đậu gà chứa nguồn protein thực vật vô cùng tuyệt vời, nó là sự lựa chọn hoàn hảo thích hợp cho những người không ăn các sản phẩm từ động vật, những người ăn chay. Kích thước của đậu gà lớn hơn các loại đậu thông thường như: đậu trắng, đậu nành, đậu xanh,... hạt của đậu gà tròn thơm ngon có vị bùi.

Đậu gà là gì? nguồn gốc của đậu gà

Đậu gà là gì? nguồn gốc của đậu gà

Giá trị dinh dưỡng của đậu gà

Đậu gà chứa rất nhiều chất xơ và protein, bên trong đậu gà cũng có nhiều vitamin khoáng chất và lượng calo vừa phải. Do vậy đậu gà được sử dụng đa dạng trong các món ăn chay, ăn kiêng và chế độ ăn thuần chay. Ngoài ra, đậu gà còn là một trong các loại đậu tốt cho bà bầu, giá trị dinh dưỡng rất cao.

Cụ thể hơn, trong 100g đậu gà thì sẽ chứa thành phần dinh dưỡng cụ thể sau:

  • Chất xơ: 7.1g
  • Năng lượng: 210 kcal
  • Nước: 55,96g
  • Carbohydrate: 25,48g
  • Chất đạm: 8.23g
  • Chất béo: 8,91g
  • Vitamin E: 1,09g
  • Vitamin C: 1,1g

Ngoài ra đậu gà chứa nhiều loại vitamin như vitamin B, vitamin B2, Vitamin B6, các khoáng chất, canxi, sắt và kali. Với thành phần dinh dưỡng vô cùng hấp dẫn như vậy, đậu gà được rất nhiều người ưa chuộng và sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày.

Mời bạn xem thêm: Hướng dẫn làm đậu hũ từ đậu gà hữu cơ

Đậu gà tốt với sức khỏe thế nào?

Đậu gà có rất nhiều công dụng vượt trội bạn nên cân nhắc để đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày:

Duy trì cân nặng và giảm cân

Trong đậu gà chứa rất nhiều chất xơ và protein, lượng calo vừa phải. Do vậy đậu gà là một loại thực phẩm ưu tiên hàng đầu của những người muốn duy trì cân nặng và giảm cân. Đặc biệt trong đậu gà chứa rất nhiều chất xơ, protein làm chậm quá trình tiêu hóa, tăng lượng hormone, giảm cảm giác thèm ăn và giảm lượng calo trong cơ thể.

Mời bạn xem thêm: 5 món ăn giảm cân từ đậu gà, ai cũng có thể làm tại nhà

Hỗ trợ sức khỏe xương

Trong đậu gà chứa một loại một nguồn protein tuyệt vời, đối với 1 khẩu phần đậu gà 28g sẽ cung cấp 3 gram protein, tương đương với protein của đậu đen và đậu lăng. Ngoài ra theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thì chất lượng protein của đậu gà tốt hơn tất cả các loại đậu khác. Vì nó chứa hầu hết các axit amin thiết yếu trong cơ thể, bổ sung các axit amin khác nhau trong chế độ ăn uống của mình bằng cách bổ sung đậu gà là phù hợp nhất.

Giúp cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu

Bên trong đậu gà chứa rất nhiều protein và chất xơ, cả 2 loại chất này đều liên quan đến lượng đường bên trong máu. Cụ thể như chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ cacbohidrat, do vậy lượng đường trong máu sẽ tăng từ từ mà không tăng vọt, làm giảm nguy cơ bị mắc các bệnh như đái tháo đường, tiểu đường.

Đậu gà giúp cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu

Đậu gà giúp cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu

Tốt cho hệ tiêu hóa

Đậu gà chứa rất nhiều rất sơ, nó trở thành nguồn thức ăn của vi khuẩn có lợi trong đường ruột rất tốt cho hệ tiêu hóa, làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi ngăn chặn vi khuẩn có hại. Đồng thời đậu gà còn giúp làm mềm phân, giúp bạn đi đại tiện đều đặn và tránh bị táo bón. Do vậy ăn đậu gà có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tiêu hóa. Ví dụ như hội chứng ruột kích thích và ung thư ruột kết.

Chống lại một số bệnh mãn tính

Đậu gà cũng nằm trong danh sách thực phẩm có thể chống lại nhiều căn bệnh mãn tính như:

  • Bệnh tim: Chất xơ hòa tan trong đậu gà sẽ làm giảm cholesterol xấu LDL và cholesterol trung tính.
  • Ung thư: Ăn đậu gà thường xuyên sẽ giúp thúc đẩy sản xuất các axit butyric, axit béo có thể làm giảm viêm trong tế bào ruột kết, làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh ung thư ruột kết.
  • Bệnh tiểu đường: Một số vitamin và khoáng chất bên trong đậu gà như: vitamin B, kẽm, magie,... có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường loại 2.

Các món ăn phổ biến với đậu gà

Đậu gà có thể chế biến được đa dạng các món ăn và một số món ăn được chế biến từ đậu gà vô cùng đơn giản và hấp dẫn như:

Đậu hũ từ đậu gà

Đậu hũ làm từ đậu gà cũng vô cùng hấp dẫn và thơm ngon, đậu hũ có màu vàng nhạt. Mặc dù không sử dụng các thành phần tạo đông như bột, thạch, hoặc gelatin nhưng đậu hũ có độ cứng và mềm do tinh bột vốn có trong đậu gà kết dính với nhau khi luộc.

Cà ri đậu gà

Cà ri nấu từ đậu gà là món ăn vô cùng hấp dẫn được nhiều người yêu thích, đặc biệt những người ở Trung Đông và Ấn Độ. Món ăn này có màu vàng nổi bật, mùi thơm hấp dẫn vị bùi kết hợp với vị béo đặc trưng của nước cốt dừa sẽ tạo thành một món ăn vô cùng đặc biệt.

Khoai lang và đậu gà với thịt bằm

Rất nhiều mẹ bỉm sữa lựa chọn đậu gà để cho bé ăn dặm bởi vì đậu gà chứa rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ nhỏ. Bên cạnh đó đậu gà còn sử dụng để chế biến các bọn các món cháo thơm ngon bổ dưỡng cho cả gia đình. Đậu gà có thể nấu với thịt bằm cho các món xào hoặc kết hợp cùng với khoai lang cho món cháo dinh dưỡng. Khi được chế biến cùng khoai lang và thịt bằm thì món ăn sẽ hấp dẫn đặc biệt, dù người già hay trẻ nhỏ cũng đều yêu thích.

Khoai lang và đậu gà với thịt bằm

Khoai lang và đậu gà với thịt bằm

Sữa đậu gà

Một món ăn vô cùng hấp dẫn được nhiều người yêu thích đó chính là sữa đậu gà. Sữa đậu gà có mùi vị thơm ngon, bạn có thể kết hợp nấu sữa cũng bí đỏ, hoặc đậu xanh. Sữa làm từ đậu gà có mùi thơm đặc trưng, ngọt lành hấp dẫn chắc chắn sẽ khiến tất cả mọi người đều yêu thích.

Chả đậu gà

Chả đậu gà được nhiều người yêu thích đặc biệt những người ăn chay, thuần chay. Món chả được chiên vàng thơm ngon, giòn rụm, thấm gia vị, cay cay. Đây cũng là món ăn phổ biến tại các nước Trung Đông, được nhiều người ở Việt Nam yêu thích và lựa chọn trong các món ăn tại nhà.

Chả đậu gà

Chả đậu gà

Salad đậu gà

Salad đậu gà được nhiều người lựa chọn yêu thích bởi nó chứa thành phần dinh dưỡng cao. Đậu gà được luộc chín rất bở, trộn lẫn với cà chua, dưa leo cùng các loại nước sốt chua ngọt vô cùng hấp dẫn.

Súp đậu gà

1 trong những món ăn ngon từ đậu gà bạn không thể bỏ qua đó chính là súp đậu gà. Món súp này chứa rất nhiều dinh dưỡng, kết hợp được đa dạng các nguyên liệu như xương, khoai tây, sữa,... hoặc bạn có thể lựa chọn món súp gà đậu gà sánh mịn dưỡng chất.

Súp đậu gà

Súp đậu gà

Chè đậu gà

Chè đậu gà có hương vị thanh mát vô cùng đặc trưng, đây là món ăn tuy lạ nhưng lại rất dễ gây thương nhớ. Bạn sẽ rất bất ngờ về vị của đậu gà khi được nấu chè, từng hạt đậu gà sẽ vô cùng thấm vị ngọt của đường, kết hợp thêm 1 chút nước cốt dừa sẽ thơm béo ngậy. 

Đậu gà kho tiêu

Đậu gà kho với tiêu sẽ chín bở, thấm đượm gia vị kết hợp cùng chút tiêu cay cay, đây là món ăn đưa cơm hấp dẫn bạn không thể bỏ qua.

Đậu gà kho tiêu

Đậu gà kho tiêu

Đậu gà nướng cay

Nếu bạn muốn tìm kiếm món ăn lạ nhưng hấp dẫn cho cả gia đình cùng thưởng thức thì hãy thử sử dụng món đậu gà nướng cay. Đậu gà có vị bùi, quyện với vị cay của ớt, thêm chút vị mặn của muối, nướng giòn thơm. Đây chắc chắn là món ăn vặt ngon hết ý. 

Cháo đậu gà

Món cháo đậu gà được xay mịn được hầm cùng bí đỏ, hòa quyện với gạo mềm thơm ngọt. Món hấp dẫn này được nhiều mẹ bỉm sữa lựa chọn cho bé trong giai đoạn ăn dặm. Bạn có thể nấu cháo đậu gà cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Cháo đậu gà

Cháo đậu gà

Phân biệt đậu gà sạch và đậu gà canh tác hữu cơ

Rất nhiều người yêu thích lựa chọn đậu gà cho các món ăn ngon trong cả gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến cách phân biệt đậu gà hữu cơ và đậu gà sạch, hãy cùng tìm hiểu về cách phân biệt đậu gà sạch và đậu gà canh tác hữu cơ ngay sau đây.

Đậu gà sạch 

Là đậu gà được trồng trên nền đất sạch, sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật,... trong điều kiện cho phép. Trong quá trình trồng người nông dân đảm bảo được các điều kiện cho phép như: chọn giống cây trồng tốt, đảm bảo được nguồn nước tưới, sử dụng phân bón và thuốc kích thích tăng trưởng ở mức cho phép. 

Đậu gà hữu cơ

Là đậu gà được trồng trong điều kiện tự nhiên hoàn toàn, không sử dụng bất kỳ loại phân bón hóa học và thuốc kích thích tăng trưởng nào, đặc biệt không có chứa thành phần biến đổi gen (GMO). Do vậy Đậu gà được canh tác hữu cơ sẽ giữ nguyên được độ thơm ngon và dinh dưỡng của nó.

Đậu gà hữu cơ

Đậu gà hữu cơ

Mua đậu gà hữu cơ chứng nhận organic tại Organica

Tại Organica bạn có thể lựa chọn đậu gà hữu cơ cho các món ăn ngon hấp dẫn của cả gia đình. Chúng tôi cam kết đậu gà được canh tác hữu cơ hoàn toàn, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng thơm ngon hấp dẫn. Lựa chọn đậu gà tại Organica đảm bảo được canh tác hữu cơ, có chứng nhận đạt chuẩn do NASAA kiểm duyệt. Đậu gà không chứa chất hóa học phân bón và thuốc trừ sâu cam kết không chất kích thích tăng trưởng không chứa thành phần biến đổi gen (GMO).

Đậu gà hữu cơ Health Paradise 500g Organica được sản xuất tại Malaysia, đạt chuẩn chuẩn nhận hữu cơ do NASAA kiểm duyệt được phân phối trực tiếp bởi Organica tại Việt Nam, do thương hiệu Health Paradise cung cấp. Thương hiệu Health Paradise được thành lập từ năm 1997, là nhà phân phối sản phẩm hữu cơ đầu tiên tại Đông Nam Á, có quy trình đóng gói và tái đóng gói được chứng nhận đạt chuẩn hữu cơ của NASAA, cũng là nhà phân phối các sản phẩm hữu cơ được chứng nhận HALAL bởi JAKIM.

Do vậy tất cả các sản phẩm của thương hiệu Health Paradise cung cấp đều đảm bảo uy tín chất lượng. Organica tự hào là nhà phân phối các sản phẩm của thương hiệu này tại Việt Nam. Do vậy lựa chọn sản phẩm đậu gà tại Organica để đảm bảo sản phẩm hữu cơ hoàn toàn, giữ nguyên được dinh dưỡng của đậu gà cũng như đảm bảo sản phẩm luôn tươi ngon hấp dẫn. Với những ưu điểm tuyệt vời như vậy, bạn hãy lựa chọn đậu gà tại Organica để đảm bảo được nguồn thực phẩm hữu cơ an toàn cho sức khỏe. Hi vọng bạn sẽ lựa chọn Organica như người bạn tin cậy cho sức khỏe của gia đình mình.