Tin tức

Đường ăn kiêng có thật sự tốt cho sức khoẻ

02/05/2022

Đường ăn kiêng có thật sự tốt cho sức khoẻ

Đường ăn kiêng đã không còn xa lạ gì với chúng ta, không những ở người cao tuổi mà đại bộ phận người trẻ hiện nay cũng đang rất quan tâm đến loại gia vị này. Vậy đường ăn kiêng có những lợi ích nào mà được đông đảo mọi người quan tâm như thế thì ngay bây giờ hãy cùng Organica tìm hiểu “đường ăn kiêng” có thật sự tốt cho sức khỏe qua bài chia sẻ ngay sau đây nhé

Đường ăn kiêng là gì?

Đường ăn kiêng là một loại chất tạo vị ngọt trên lưỡi, thường được dùng để thay thế cho các loại đường hóa học khác trong chế biến thực phẩm và đồ uống. Được tạo ra từ việc sản xuất thực vật trong quá trình xử lý tổng hợp các chất hóa học. Đường ăn kiêng thường rất ít hoặc không chứa bất kì calo (năng lượng) nào và đó cũng là lý do được đông đảo mọi người sử dụng đặc biệt là những người trong quá trình giảm cân.

Đường ăn kiêng là gì?

Đường ăn kiêng là gì?

Đường ăn kiêng bao nhiêu calo?

Việc cung cấp quá nhiều đường vào cơ thể trong một ngày đã ảnh hưởng đến sức khỏe và tạo nên những bệnh lý nguy hiểm như: tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp, mỡ trong máu,..... Đó cũng là nguyên nhân nhiều người đã tìm đến đường ăn kiêng.

Đường ăn kiêng có 0 calo hoặc rất rất ít calo nếu sử dụng với liều lượng vừa phải. Việc lạm dụng quá nhiều đường ăn kiêng cũng sẽ gây tăng cân cùng các bệnh lý khác bạn nhé.

Đường ăn kiêng bao nhiêu calo?

Đường ăn kiêng bao nhiêu calo?

Đường ăn kiêng có tốt cho sức khoẻ không?

Để trả lời được câu hỏi này thì bạn phải biết đường mà bạn ăn có nguồn gốc từ đâu? Là thực vật hay hóa học? Có được cơ quan chuyên môn kiểm định hay chưa? Đa phần các loại đường ăn kiêng gọi là tốt cho sức khỏe là những loại được tạo nên từ thực vật mà cụ thể là từ cây cỏ ngọt, có độ ngọt gấp 300 lần so với các loại đường thông thường khác nhưng vẫn không làm tăng đường huyết, tăng năng lượng và rất an toàn cho sức khỏe.

Như vậy để tìm hiểu rõ hơn đường ăn kiêng có tốt hay không ta cùng xem những thông tin sau:

Lợi ích

  • Có vị ngọt đậm đà như hương vị tự nhiên của các loại đường khác, đảm bảo khẩu vị cho người bệnh nhưng chứa rất ít calo, đảm bảo sức khỏe người dùng như không gây tích mỡ thừa cho cơ thể và bệnh tăng đường huyết.
  • Đảm bảo chế độ ăn lành mạnh cho những người mắc các bệnh về đường cao, bệnh béo phì, tiểu đường, những người giảm cân cần chế độ ăn kiêng
  • Tốt cho những người thường xuyên bị nổi mụn nhưng thích ăn ngọt và có thói quen sử dụng nhiều tinh bột trong khẩu phần ăn. Những người bị tăng đường huyết nhưng phải ăn ngọt để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Những người ít vận động, ngồi nhiều như dân văn phòng và những người phải thường xuyên phải uống bia rượu do đặc thù công việc.

Tác hại

Sẽ làm tăng đường huyết nếu như lạm dụng nó, bên cạnh đó do cách hướng dẫn sử dụng một cách chung chung không có liều lượng cụ thể khoa học nên lâu dần sẽ gây hại cho sức khỏe.

Những người bị tiểu đường và béo phì nếu sử dụng nhiều sẽ không tốt cho đường huyết và không kiểm soát được cân nặng, có thể dẫn đến biến chứng nặng nề hơn nếu không kiểm tra định kì và điều chỉnh liều lượng phù hợp.

Do không có nhiều hiểu biết hay chưa tìm hiểu thông tin sẽ dễ mua những loại hàng nhái, hàng kém chất lượng dẫn đến hậu quả xấu cho sức khỏe.

Những loại đường ăn kiêng tốt cho sức khỏe bạn có thể tham khảo

Đường ăn kiêng cỏ ngọt: Chiết xuất từ lá cỏ tạo ngọt dinh dưỡng, có vị ngọt mạnh, được dùng để nấu ăn, làm bánh hay pha đồ uống, loại này khá tốt có sức khỏe

Đường ăn kiêng Hermesetas: Là đường ăn kiêng nổi tiếng của thế giới có nguồn gốc từ Pháp, chứa 40% chất xơ Oligofructose giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Đường ăn kiêng Sweetdrops: Là thương hiệu đến từ Nhật Bản được tạo nên từ la hán quả và Erythritol lên men từ ngô

Đường ăn kiêng Cologrin: Được chế tạo dưới dạng lỏng sử dụng nguyên liệu lá cỏ ngọt Organic, được thiết kế theo dạng bật nắp tiện lợi, có nguồn gốc từ sữa nên cũng rất tốt cho sức khỏe

Đường Ăn Kiêng Erythritol: Được lên men 100% từ bắp, có vị ngọt thanh và không cung cấp năng lượng

Đường ăn kiêng Mivolis Substoff: Xuất xứ từ Đức, dạng viên, độ ngọt khá cao

Đường ăn kiêng Isomalt: Là loại đường được tạo từ củ cải đường và có độ ngọt bằng ½ đường thông thường

Đường ăn kiêng Sweetn Low: Là loại đường dạng gói nhỏ rất ngọt, được dùng để chế biến thức ăn, pha chế đồ uống, loại đường này có chất phụ gia nên bạn lưu ý không nên sử dụng nhiều

Những ai nên ăn đường ăn kiêng

Những ai nên ăn đường ăn kiêng

Những ai nên ăn đường ăn kiêng

Những đối tượng sau đây nên sử dụng đường ăn kiêng để đảm bảo sức khỏe

Người mắc bệnh tiểu đường cấp và mãn tính: Theo thống kê của cục bệnh tật quốc gia trong nhiều năm qua thì nhóm người này thường là người già, người lớn tuổi, tuy nhiên vài năm trở lại đây nhóm này cũng đang có xu hướng trẻ hóa về độ tuổi.

Người muốn giảm cân, bị béo phì hoặc đang tăng cân nặng: Đường là hung thủ chính gây nên sự tăng vọt về cân nặng cho bạn, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe vừa có thể giảm tính thẩm mỹ.

Những người lớn tuổi cần giảm lượng đường trong bữa ăn hàng ngày: Hàng ngày nếu ăn quá nhiều đường hóa học sẽ ảnh hưởng đến tim mạch và kèm theo các bệnh mãn tính.

Những người mắc các căn bệnh mãn tính như gan nhiễm mỡ, cao huyết áp, máu trong mỡ cao: Đây là những căn bệnh tiềm ẩn mối nguy hại khôn lường, nếu không thay đổi thói quen ăn uống về sau sẽ gây ra những biến chứng nặng nề về sức khỏe.

Những người bị táo bón, tiêu hóa kém đặc biệt là bà bầu: Ăn nhiều đường hóa học cũng không tốt cho hệ tiêu hóa đặc biệt là phụ nữ mang thai, nên những người thuộc nhóm này cần hạn chế ăn ngọt.

Những người ngồi văn phòng ít vận động, mắc các bệnh về táo bón, mụn: Nhìn sơ thì nhóm người này không ảnh hưởng nhiều nhưng trải qua thời gian dài sẽ ảnh hưởng không ít về vóc dáng và sức khỏe của bản thân.

Những người có thói quen thích dùng đồ ăn nhanh, ăn đồ ngọt, uống cà phê: Đây là nguồn cơn của những căn bệnh tiềm tàng về sau như tim mạch, mỡ trong máu, huyết áp cao, đường cao, béo phì và vô vàng tác hại cho sức khỏe của bạn.

Những người hay ăn ở ngoài và không kiểm soát được lượng gia vị trong thức ăn.

Những lưu ý khi sử dụng đường ăn kiêng

  • Chọn mua những loại đường có chất lượng được bác sĩ hay các tổ chức y tế khuyên dùng.
  • Nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.
  • Chỉ dùng khi quá thèm ngọt hoặc thèm đến mức độ không thể không ăn.
  • Không được dùng nhiều hơn mức độ cho phép 20mg/người/ngày
  • Những người bị tiểu đường và béo phì khi sử dụng nên thông qua chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý dùng tùy thích.
  • Dù là đường ăn kiêng nhưng phải ăn uống một cách có khoa học và luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.
  • Chọn những loại đường ngọt dịu không chứa nhiều năng lượng.
  • Cân nhắc giá thành sản phẩm để sử dụng lâu dài

Gợi ý thực phẩm có thể thay thế đường trắng tinh luyện

Việc sử dụng các sản phẩm đường tinh luyện đang được các chuyên gia y tế báo động về những tác hại khôn lường của nó đối với sức khỏe của con người. Thấu hiểu được điều này nên các chuyên gia đã tìm ra các loại thực phẩm có thể thay thế đường tinh luyện như:

Siro cây phong

Siro cây phong được làm từ nhựa của cây phong, sau đó đun nóng phần nhựa trong cây cho cô đặc lại. Loại vị ngọt từ loại thực phẩm này là đường Sucrose chứa đến 24 chất oxi hóa dưới dạng hợp chất phenolic, gây ức chế 1 số bệnh mãn tính nên rất an toàn cho sức khỏe của người sử dụng. Loại siro này có thể được sử dụng để làm các loại bánh ngọt như bánh quế, bánh quy,...

Siro cây phong - thực phẩm đường ăn kiêng

Siro cây phong - thực phẩm đường ăn kiêng

Mật ong

Từ thời xa xưa mật ong luôn được xem là một loại nguyên liệu vàng được thiên nhiên ban tặng bởi do những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Mật ong nguyên chất là chất ngọt có từ thiên nhiên, ngoài việc tạo ngọt còn cung cấp các dưỡng chất, chất oxi hóa, giúp kháng khuẩn, kháng virus, chống viêm cùng vô vàn những lợi ích khác.

Các loại mật ong các bạn có thể dùng để thay thế đường tinh luyện hóa học như mật ong hoa bạch đằng hữu cơ, mật ong hoa keo Acacia hữu cơ, mật ong thiên nhiên manuka. Tuy nhiên chúng ta cũng nên sử dụng với liều lượng vừa phải để đảm bảo về hương vị và sức khỏe cho bản thân mình.

Vanilla

Vanilla là nguyên liệu không có vị ngọt giống như các loại thực phẩm nêu trên, tuy nhiên nó lại đem lại cảm giác ngọt, nhằm giảm đi lượng đường trong bữa ăn và tối ưu hóa việc hạn chế gia vị ngọt trong thực phẩm hàng ngày của chúng ta, vì vậy chúng cũng được “chọn mặt gửi vàng’’ trong quá trình giữ gìn sức khỏe.

Vanilla - Thực phẩm đường ăn kiêng

Vanilla - Thực phẩm đường ăn kiêng

Đường dừa

Là loại đường được chiết xuất từ chồi của các cây dừa, lượng đường này có rất ít calo, chứa nhiều chất dinh dưỡng và các khoáng chất như: kẽm, kali, canxi, chất chống oxy hóa và các axit béo tốt.

Vị ngọt của loại đường này không gắt cổ như đường hóa học tinh luyện và có lợi cho sức khỏe rất nhiều khi bạn buộc phải sử dụng quá nhiều đường trong thời gian dài. Tuy nhiên cũng không khuyến khích bạn sử dụng chúng một cách vô tội vạ hay lạm dụng quá nhiều nhé.

Đường mía thô

Đường mía thô chưa trải qua quá trình tinh luyện nên các thành phần tự nhiên bên trong loại đường này chúng được giữ nguyên tạo nên 1 loại đường có hương vị và mùi đậm đà hơn đường tinh luyện. Loại đường này có ưu điểm là không tạo ra nhiều năng lượng và không gây hại cho cơ thể trong suốt thời gian dài sử dụng như đường tinh luyện.

Đường mía thô

Đường mía thô

Cùng các loại đường hữu cơ tốt cho sức khỏe hiện nay như: đường mía mùa, đường hoa mật hữu cơ

Ở trên là tất cả những chia sẻ về “đường ăn kiêng” có thật sự tốt cho sức khỏe. Đọc đến đây chắc hẳn bạn cũng đã phần nào hiểu được bản chất của loại đường này rồi đúng không?

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm đường ăn kiêng này bạn vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc truy cập Organica để được giải đáp kịp thời và hiệu quả nhất nhé