Tin tức

Làm gì để tăng cường hormone hạnh phúc cho cơ thể?

08/07/2022

Làm gì để tăng cường hormone hạnh phúc cho cơ thể?

Có những ngày bạn cảm thấy yêu đời, yêu người và tràn đầy sức sống. Bạn có từng tự hỏi cơ chế nào trong cơ thể đã thúc đẩy cảm giác ấy? Đó chính là nhờ những loại hormone hạnh phúc do chính cơ thể sản xuất ra. Vậy hãy cùng Organica khám phá cách để tăng sản sinh các loại hormone hạnh phúc ấy nhé!

Hormone hạnh phúc là gì?

Tạp chí Khoa học Tâm lý học (Psychological Science) đã từng công bố kết quả từ một nghiên cứu cho thấy: 50% cảm giác hạnh phúc có thể đến từ gen di truyền. Một số người sinh ra đã có sẵn năng lượng tươi vui, phấn chấn. Vậy 50% còn lại do đâu? Bạn hoàn toàn có thể tìm đến những phương pháp tích cực giúp tăng hormone hạnh phúc, khiến cho tinh thần sảng khoái, vui vẻ hơn.

Hormone hạnh phúc thường được gọi thay cho hormone dopamineHormone hạnh phúc thường được gọi thay cho hormone dopamine

Hormone là những chất hóa học được sản xuất ra từ nhiều tuyến khác nhau trong cơ thể. Hormone di chuyển qua dòng máu, tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể như những chất dẫn truyền tín hiệu. Cơ thể chúng ta sản sinh ra đa dạng các loại hormone. Có loại tham gia vào quá trình phát triển, có loại tham gia vào quá trình sinh sản, và có hormone giúp điều chỉnh tâm trạng. Loại sau cùng còn được gọi là hormone hạnh phúc, chúng giúp tăng cảm giác tích cực, khiến cơ thể cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc.

Có những loại hormone hạnh phúc nào?

Có những loại hormone hạnh phúc nào?

Có những loại hormone hạnh phúc nào?

Có các loại hormone hạnh phúc điển hình sau, được chia ra theo chức năng chính:

Dopamine: đây là hormone có khả năng điều khiển hệ thống khen thưởng (reward system) của não bộ. Khi bạn nhận được lời tán dương, dopamine trong cơ thể sẽ tự động tăng lên khiến bạn phấn chấn và nhiều động lực. Dopamine ảnh hưởng tới cảm giác sảng khoái cùng khả năng học tập, ghi nhớ, chức năng của hệ vận động,...

Endorphin: đây được coi là chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, nó được sản sinh để làm giảm stress và khó chịu. Đặc biệt khi bạn tham gia các hoạt động như ăn uống, luyện tập hoặc quan hệ tình dục thì nồng độ endorphin có xu hướng tăng lên.

Serotonin: đây là hormone giúp điều chỉnh tâm trạng và giấc ngủ, kích thích cảm giác thèm ăn, tăng khả năng nhận thức, tiêu hóa, học tập, làm việc,...

Oxytocin: hay còn gọi là hormone tình yêu, có xu hướng gia tăng khi có tiếp xúc thân thể như ôm hôn, âu yếm. Đặc biệt oxytocin sẽ tăng cao ở những người mẹ cho con bú. Oxytocin giúp thúc đẩy cảm giác tin cậy, đồng cảm và gắn kết.

Cần làm gì để tăng cường hormone hạnh phúc?

Khoan hãy tìm đến những phương pháp từ khoa học công nghệ, có rất nhiều cách tự nhiên giúp cơ thể bạn sản sinh ra hormone hạnh phúc. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn cải thiện tâm trạng hiệu quả:

Ngủ sâu và đủ giấc

Bạn có biết một giấc ngủ không sâu, trằn trọc, kém chất lượng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhiều tới mức nào? Nó sẽ làm mất cân bằng, nhất là dopamine, khiến bạn cáu kỉnh, khó chịu, ăn không ngon và nhất là mất tập trung. Hãy dành thời gian chăm sóc bản thân bằng cách ngủ đủ (7 - 9 tiếng/ngày) để khôi phục sự cân bằng của hormone trong cơ thể, từ đó tìm lại cảm giác sảng khoái, thư thái và yêu đời hơn sau khi thức dậy.

Ngủ sâu và đủ giấc giúp tăng các hormone hạnh phúc trong cơ thể hiệu quả

Ngủ sâu và đủ giấc giúp tăng các hormone hạnh phúc trong cơ thể hiệu quả

Nghe nhạc

Bạn có biết câu hát “Khi nghe nhạc con nhẹ nhàng hơn…”?

Bởi vì âm nhạc chính là tài sản phi vật chất của nhân loại, có thể thúc đẩy các loại hormone hạnh phúc được sản sinh ra, đặc biệt là dopamine. Một nghiên cứu từ năm 2011 được công bố trên tạp chí Nature Neuroscience cho biết, khi bạn nghe thể loại nhạc mà mình ưa thích, dopamine sẽ tự động tăng lên, giúp tâm trạng tốt hơn nhiều.

Khi tâm trạng có sự thay đổi tích cực, serotonin cũng tăng sinh. Khoa học cũng chứng minh khi bạn tự sáng tác bản nhạc riêng và biểu diễn thì cơ thể sẽ giải phóng endorphin. Tất cả những điều này chứng tỏ, âm nhạc là phương pháp tăng hormone hạnh phúc cực kỳ hữu hiệu.

Tập thể thao

Tập luyện, chơi thể thao không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất mà còn nâng cao đời sống tinh thần. Duy trì tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút/ngày sẽ giúp giải phóng endorphin trong cơ thể. Dopamine và serotonin cũng tăng cao khi bạn tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên, đặc biệt là các hoạt động ngoài trời.

Ngồi thiền

Thiền mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi tập thiền đều đặn bạn sẽ thấy giấc ngủ của mình được cải thiện, stress, lo âu cũng tan biến. Thiền được chứng minh là tăng sản xuất dopamine và giải phóng endorphin. Tương tự, tập yoga cũng có thể mang tới những lợi ích này cho cơ thể.

Massage

Lợi ích tuyệt vời của massage là thúc đẩy tất cả các loại hormone hạnh phúc. Vì khi đó cơ thể bạn được thư giãn, tâm trí thoải mái, toàn thân thả lỏng, kích thích gia tăng các loại hormone hạnh phúc.

Việc massage giúp các cơ thư giãn và cơ thể tiết ra hormone hạnh phúc giúp tinh thần sảng khoái

Việc massage giúp các cơ thư giãn và cơ thể tiết ra hormone hạnh phúc giúp tinh thần sảng khoái

Nuôi thú cưng

Cũng có phần tương tự với việc nuôi con, khi bạn nuôi thú cưng, tiếp xúc và âu yếm với chúng chính là cách tuyệt vời để tăng sản xuất oxytocin, thông qua cảm giác gắn kết, yêu thương và chăm sóc những con vật cưng.

Cười nhiều

Tất nhiên đang đối mặt với nhiều áp lực và bận rộn, bạn sẽ khó mà thấy vui vẻ muốn tươi cười. Tuy nhiên bạn vẫn có thể chủ động tìm đến những phương pháp giúp mình dễ nở nụ cười như trò chuyện, tán gẫu với bạn bè, người thân, xem phim hài, đọc truyện cười,...

Tiếng cười tuy giản đơn nhưng có thể giúp giảm thiểu căng thẳng, âu lo và làm tăng mức dopamine, endorphin, từ đó cải thiện tâm trạng.

Tiếng cười giúp giảm thiểu căng thẳng, âu lo và làm tăng mức dopamine, endorphin

Chủ động nghỉ ngơi để giảm căng thẳng

Stress là một trong những thứ có thể bào mòn sức khỏe tinh thần của bạn rất nhanh. Các chuyên gia tin rằng đối mặt thường xuyên với stress, lịch trình dày đặc có thể giảm mức dopamine và serotonin trong cơ thể, khiến tâm trạng bạn tệ hơn. Giữa những lúc học tập, làm việc, hãy dành cho mình khoảng thời gian nghỉ ngơi. Chỉ cần 15 - 30 phút đi bộ, bơi lội, chạy, đọc sách,... là có thể giúp giảm bớt căng thẳng, tăng sinh các loại hormone hạnh phúc như serotonin, dopamine và endorphin.

Nấu ăn

Việc này có tác động khá giống như khi bạn tự sáng tác và nghêu ngao hát bản nhạc của mình. Nó có thể làm tăng sản xuất tất cả các loại hormone hạnh phúc.

Thưởng thức bữa ăn ngon

Hiệu quả càng cao hơn khi bạn thưởng thức những món ăn ưa thích cùng với bạn bè, gia đình, người thân yêu. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng cảm giác thoải mái và thích thú khi ăn một món ngon có thể kích hoạt giải phóng cùng lúc hormone dopamine và endorphin. Hành động chia sẻ bữa ăn với người thân yêu càng tăng thêm sự gắn kết, thân thiết, từ đó gia tăng mức oxytocin.

Sau một ngày học tập, làm việc vất vả, cùng nấu và thưởng thức bữa ăn ngon với người bạn yêu thương chính là cảm giác tuyệt vời nhất. Lúc này tất cả các hormone hạnh phúc đều được sản sinh khiến bạn trút bỏ những muộn phiền, thêm tin yêu cuộc đời và tràn đầy năng lượng tươi mới.

Hormone hạnh phúc có trong những loại thực phẩm nào?

Gợi ý cho bạn một số thực phẩm có thể làm tăng hormone hạnh phúc trong cơ thể:

  • Nhóm thực phẩm giàu tryptophan như thịt gà, chocolate, trứng, sữa, cá, các loại hạt,... có tác dụng thúc đẩy tăng mức serotonin.
  • Các loại thức ăn cay có thể kích hoạt giải phóng hormone endorphin.
  • Trà xanh và chiết xuất từ trà xanh có khả năng hỗ trợ tăng sản xuất dopamine và serotonin.
  • Các loại thịt giàu protein và ít chất béo, sữa chua, trứng, đậu,... có thể hỗ trợ giải phóng dopamine.
  • Nhóm thực phẩm chứa probiotics như sữa chua, kim chi, dưa cải,... có tác động tích cực đến việc giải phóng các loại hormone hạnh phúc.

Mời bạn xem thêm các sản phẩm hữu cơ tại Organica:

Organica đã giới thiệu đến bạn các loại hormone hạnh phúc giúp cơ thể chúng ta tràn đầy niềm vui, phấn chấn và giải tỏa stress. Hãy áp dụng các “chiêu” hết sức đơn giản mà hiệu quả trên đây để cơ thể thường xuyên sản xuất ra các hormone hạnh phúc này nhé! Chúc các bạn sẽ luôn vui vẻ, yêu đời để làm mọi điều mình thích!