Tin tức

Lợi ích tuyệt vời của cà chua bi đối với sức khỏe

15/08/2022

Lợi ích tuyệt vời của cà chua bi đối với sức khỏe

Với kích thước nhỏ hơn cà chua thường, cà chua bi thường được nhiều người nhận định là ít công dụng và dưỡng chất hơn. Nhưng trên thực tế thì loại quả này cũng sử hữu rất nhiều ưu điểm sáng giá. Cùng Organica tìm hiểu xem ăn cà chua bi có tác dụng gì và liệu có nên chọn nó thay cho cà chua thường hay không nhé!

Thành phần dinh dưỡng trong cà chua bi

Cà chua bi chứa thành phần dinh dưỡng tương tự cà chua thường, chỉ khác là hàm lượng thấp hơn đôi chút. Loại quả này mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt có thể sử dụng thường xuyên trong thực đơn ăn kiêng nhờ lượng calo thấp: 150g cà chua bi chỉ chứa khoảng 30kcal.

Thành phần dinh dưỡng trong cà chua bi

Thành phần dinh dưỡng trong cà chua bi

Trong cà chua bi có rất nhiều vitamin và khoáng chất như:

  • Vitamin A
  • Vitamin B1, B6, B9
  • Vitamin C
  • Vitamin K
  • Canxi
  • Magie
  • Mangan
  • Phốt pho
  • Đồng

Ngoài ra còn có các hợp chất hữu cơ như carotenoid, quercetin, chlorogenic acid, lutein và đặc biệt là lycopene có rất nhiều ích lợi cho cơ thể. Với thành phần dinh dưỡng dồi dào như vậy, chắc chắn cà chua bi có những tác động tích cực khi được tiêu thụ thường xuyên. Nếu bạn vẫn đang so sánh, cân nhắc loại này với cà chua thường, mời bạn đọc ngay bài viết "Nên chọn cà chua thường hay cà chua bi?"

Ăn cà chua bi có tác dụng gì?

Tiêu thụ cà chua bi thường xuyên dưới dạng ăn sống, nấu chín, làm sinh tố, nước ép,... đều có thể nhận được những lợi ích sức khỏe rất tốt từ loại thực phẩm này. Cụ thể ăn cà chua bi sẽ mang đến những tác dụng sau:

Đào thải độc tố

Trong các loại củ quả màu đỏ, đặc biệt phải kể đến cà chua bi luôn chứa rất nhiều vitamin A. Mà lợi ích của vitamin A thì không cần bàn cãi. Kết hợp thêm với vitamin C và beta-carotene, có tác dụng đào thải đi những các loại độc tố tích tụ trong cơ thể. Các chất này hoạt động như những chất chống oxy hóa “bài trừ” các tác nhân gây tổn hại máu. Bên cạnh đó chúng cũng góp phần hòa tan sỏi mật trong gan, giảm thiểu bệnh xơ gan. Có thể nói cà chua nói chung và chua bi nói riêng rất tốt cho người thường xuyên uống rượu bia.

Cà chua bi đào thải độc tố trong cơ thể do có vitamin C và beta-carotene trong thành phần dinh dưỡng

Cà chua bi đào thải độc tố trong cơ thể do có vitamin C và beta-carotene trong thành phần dinh dưỡng

Tốt cho mắt

Cùng với vitamin A, các thành phần khác trong cà chua bi như lycopene, lutein, zeaxanthin và vitamin C cũng góp phần hỗ trợ thị lực tốt hơn. Các chất này có khả năng ngăn ngừa bệnh quáng gà, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Những người có vấn đề về thị lực hoặc phải thường xuyên tiếp xúc với máy tính, nên bổ sung cà chua bi đều đặn vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

Hỗ trợ sức khỏe xương

Hàm lượng vitamin C và canxi trong cà chua bi sẽ hỗ trợ tăng cường sức khỏe xương hiệu quả. Ăn cà chua bi sẽ giúp hệ xương của trẻ em phát triển và xương của người trưởng thành chắc khỏe hơn. Đặc biệt đây là loại thực phẩm dễ hấp thu và rất tốt cho trẻ nhỏ.

Chất lycopene trong cà chua bi tăng cường sức khoẻ xương, ngăn ngừa loãng xương cơ thể

Chất lycopene trong cà chua bi tăng cường sức khoẻ xương, ngăn ngừa loãng xương cơ thể

Ổn định huyết áp

Kali trong cà chua bi có thể thua chuối nhưng một khẩu phần ăn với 10 quả cà chua bi có thể cung cấp cho cơ thể 400mg kali - gần bằng 1 quả chuối. Không những thế cà chua bi ít calo hơn hẳn. Kali sẽ giúp cơ thể duy trì sức khỏe của mạch máu, ổn định huyết áp nhờ tác dụng cân bằng áp lực thành mạch, tăng khả năng bài tiết natri.

Phòng ngừa ung thư

“Chất thần kỳ” lycopene trong cà chua bi có khả năng tập hợp và loại bỏ đi những gốc tự do “hoành hành” trong cơ thể, nhờ đó giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư. Lycopene có thể phòng chống một số loại ung thư như ung thư vòm họng, thực quản, ung thư tuyến tiền liệt, dạ dày – trực tràng, vú, cổ tử cung,... Điều thú vị là hoạt chất này sẽ tăng thêm trong quá trình nấu nướng. Vì vậy cà chua bi được nấu chín, làm thành sốt sẽ càng thơm ngon và không hề mất đi lợi ích cho sức khỏe.

Cà chua bi chứa hàm lượng lycopene cao giúp ngăn ngừa tế bào ung thư hiệu quả

Cà chua bi chứa hàm lượng lycopene cao giúp ngăn ngừa tế bào ung thư hiệu quả

Chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa có trong cà chua bi như lycopene, lutein, alpha-carotene và beta-carotene có khả năng kết hợp với nhau đem tới rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Trong đó phải kể đến tác dụng tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật và ngăn ngừa tình trạng oxy hóa da.

Ngăn ngừa một số bệnh mãn tính

Bio flavonoid và carotenoid trong cà chua bi có khả năng chống viêm, vì thế tiêu thụ cà chua bi thường xuyên có thể hạn chế những cơn đau mãn tính. Thành phần chống oxy hóa lycopene và beta carotene sẽ hỗ trợ hiệu quả trong việc bảo vệ các tế bào của cơ thể, từ đó giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim,...

Ăn cà chua bi ngăn ngừa một số bệnh mãn tính

Ăn cà chua bi ngăn ngừa một số bệnh mãn tính

Làm đẹp da

Như đã nói, cà chua bi chứa nhiều thành phần có khả năng chống oxy hóa, vì vậy có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của tia UV – nguyên nhân gây sạm da và lão hóa sớm. Bên cạnh đó, các vitamin và khoáng chất này cũng tham gia thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, hồi phục những thương tổn trên da. Đặc biệt trong cà chua bi có thành phần axit nhẹ, có khả năng tẩy các tế bào đã già trên tầng thượng bì, mang lại cho người sử dụng làn da căng bóng, trẻ trung.

Giảm mỡ

Cà chua bi thường xuyên có mặt trong thực đơn giảm cân thì thành phần chủ yếu là nước và chất xơ. Bạn sẽ no nhanh mà không hấp thụ nhiều calo, chất béo và cholesterol. Thông tin đến bạn rằng 10 quả cà chua bi chỉ cung cấp khoảng 2% nhu cầu calo mỗi ngày. Bạn có thể thoải mái sử dụng khi đang ăn kiêng.

Ít calo, giàu chất xơ là đặc điểm giúp người muốn giảm mỡ sử dụng

Ít calo, giàu chất xơ là đặc điểm giúp người muốn giảm mỡ sử dụng

Mua cà chua bi của nhà cung cấp uy tín Organica

Thay vì quá tập trung so sánh giá trị dinh dưỡng của cà chua thường và cà chua bi, hãy quan tâm đến nhu cầu sử dụng của bạn sự tươi ngon, an toàn của thực phẩm.

Cà chua bi có rất nhiều ứng dụng và được nhiều người ưa chuộng nên ngày càng trở nên phổ biến hơn, thị trường cũng xuất hiện tràn lan các loại rau củ quả không rõ nguồn gốc.

Vì sức khỏe của bạn và gia đình, hãy lựa chọn cà chua bi từ nơi cung cấp uy tín, chất lượng. Organica đang có sẵn 2 loại cà chua bi hữu cơ vô cùng thơm ngon, tươi mọng và đảm bảo chất lượng, mang đến những món ăn hấp dẫn và an toàn cho cả nhà bạn!

Hiện 2 loại cà chua bi trên đang có mặt tại tất cả các hệ thống Organica. Bạn đọc có thể ghé trực tiếp cửa hàng hoặc mua tại app/ website Organica nhé!

Organica tin rằng với bài viết này các khách hàng của mình đều nắm rõ được ăn cà chua bi có tác dụng gì và sẽ có cái nhìn chính xác hơn về loại quả vô cùng thân thuộc này. Hãy lựa chọn mua cà chua bi tươi ngon tại hệ thống Organica nhé! Những bữa ăn ngon lành, giàu dinh dưỡng cùng món nước ép hấp dẫn từ cà chua đang đợi bạn đấy!