Tin tức

Mì gạo Bao Thai có gì đặc biệt mà được gọi là đặc sản?

30/09/2021

Mì gạo Bao Thai có gì đặc biệt mà được gọi là đặc sản?

Với ưu điểm là sợi mì dai, thơm và không gây nóng trong người, mì gạo Bao thai xứng đáng là đặc sản vùng Định Hóa, được nhiều nội trợ ưu tiên lựa chọn khi nghĩ đến loại sợi tốt cho sức khỏe.

Mì gạo Bao thai, đặc sản sợi gạo từ Định Hóa - Thái Nguyên

Mì gạo Bao thai là loại sợi làm từ bột gạo, đây là một món ăn đặc sản của vùng Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Khác với nhiều loại sợi bún hoặc phở khác, mì gạo Bao Thai được làm khô và bó thành cân, mang màu trắng đục từ bột gạo.

Sản phẩm mì gạo Bao thai của Organica là sản phẩm thuộc nhóm đặc sản vùng miền được chính tay người dân thuộc Hợp tác xã Chăn nuôi Sản xuất Nông sản Sạch xã Kim Phượng - huyện Định Hoá sản xuất và được lựa chọn, kiểm duyệt chất lượng kỹ lưỡng bởi Organica.

Mì gạo Bao thai có gì đặc biệt?

Được sản xuất từ 100% gạo bao thai nguyên chất, tuyệt đối không có chất phụ gia, mì gạo Bao thai có sợi dai, mềm, không bị nhão. Nguyên liệu gạo đặc sản Bao thai giúp giữ được hương vị thơm ngon cho sợi mì, không sử dụng chất bảo quản hay bất kỳ phụ gia công nghiệp nào, đảm bảo vệ sinh và được chế biến thủ công từ những nông dân địa phương.

Không giống như các loại sợi khác, mì gạo Bao thai không gây khó tiêu, không gây nóng trong người, thích hợp cho mọi lứa tuổi.

Chế biến mì gạo Bao thai như thế nào?

Bạn có thể dùng mì gạo Bao thai thay thế cho các loại sợi khác trong các món bún, phở, xào hoặc trộn,...

Cách chế biến mì gạo Bao thai cũng rất đơn giản. Vào mùa nóng, ta rửa sạch mì với nước lã, mùa lạnh ta rửa mì với nước ấm. Ta có thể trụng mì để sử dụng hoặc dùng trực tiếp mì với nước dùng còn nóng, có thể là nước phở, nước hầm gà, hầm xương, các loại canh,...

Cách làm món mì gạo sốt cà chua thịt bằm thơm ngon

Nguyên liệu gồm: mì gạo Bao thai (0,5kg), thịt heo băm (300g), cà chua 2 quả, hành lá, rau mùi và một số loại gia vị, hạt nêm,...

Cách làm

Bước 1

Đầu tiên, ta rửa mì gạo qua nước để bỏ bụi bẩn, vì mì gạo thường đương phơi ngoài trời nên có bám bụi thì cũng dễ hiểu. Sau khi rửa, ta ngâm mì trong nước lạnh để sợi được mềm hơn. 

Ngâm khoảng 20 phút, sợi mì gạo Bao thai đã mềm thi ta vớt ra ngoài, chần nhanh qua nước sôi rồi để nguội. Thịt heo băm ta tẩm ướp một ít muối và hạt tiêu xay. Cà chua, hành lá, rau mùi ta thái nhỏ.

Bước 2

Bắt nồi lên bếp, cho một ít dầu ăn, dầu nóng, ta đổ cà chua vào xào đều tay đến khi cà chua nhuyễn ra; nêm nếm vừa miệng, thêm một ít nước và cho thịt băm vào. 

Đảo đều tay cho thịt băm chín đều, ta tiếp tục cho khoảng 500ml nước, nấu thêm khoảng 7 phút cho sốt cà chua và thịt băm sền sệt là chuẩn.

Bước 3

Cuối cùng, ta cho phần mì gạo Bao thai vào, nêm nếm lại một lần nữa và tắt bếp. Cho hành lá, rau mùi và một ít hạt tiêu xay lên trên.  Thành quả là một bát mì sợi gạo sốt cà chua thịt băm thơm ngon bổ dưỡng, dễ chế biến.

Cách làm món mì gạo xào kiểu miền Tây

Nguyên liệu gồm: mì gạo Bao thai (300g), thịt nạc heo (200g), hành tây, cà rốt, rau cải, hành băm, ớt, rau mùi, nước luộc gà, sa tế ướp thịt heo và các loại gia vị khác.

Cách làm

Bước 1

Đầu tiên ta rửa mì gạo và ngâm nước khoảng 10 phút cho mì mềm ra, sau đó trụng nhanh mì qua nước nóng và để nguội.

Về thịt heo, ta thái miếng vừa ăn và ướp thịt với nước mắm, sa tế trong khoảng 20 phút.  Tái hành tây, cà rốt, rau cải miếng vừa ăn.

Bước 2

Bắt chảo lên bếp, cho dầu nóng và sào phần thịt đã ướp, thịt chín cho ra bát để riêng. Ta tiếp tục xào sơ hành tây, cà rốt, rau cải, tiếp tục cho mì vào đảo đều, thịt lợn cho vào sau cùng. Trộn đều tay.

Bước 3

Ta cho thêm ½ chén nước hầm gà, vèo xào cho mì mềm hơn. Tiếp tục nêm nếm vừa ăn và xào cho đến khi hết nước. Cho ra đĩa và thêm lên trên một ít rau mùi và hạt tiêu. Thành quả là một đĩa mì gạo Bao thai xào thịt ngon miệng rồi.

Còn rất nhiều món ăn khác có thể chế biến từ mì gạo Bao Thai nữa, Organica chúc cả nhà thực hiện thành công!