Tin tức

Những công dụng lợi ích tuyệt vời của quả cam

04/07/2022

Những công dụng lợi ích tuyệt vời của quả cam

Cùng với chuối thì cam cũng được đánh giá là loại quả vô cùng thân quen với đại đa số gia đình Việt. Không chỉ giá thành hợp lý, dễ sử dụng, dễ chế biến mà cam còn mang tới nhiều lợi ích cho cơ thể khi được sử dụng đúng cách. Vậy hôm nay Organica mời bạn cùng tìm hiểu những công dụng của quả cam mà đôi khi chính bạn đã bỏ lỡ đấy!

Thành phần dinh dưỡng của quả cam

Trước tiên để biết được quả cam mang tới những lợi ích gì, chúng ta cần xem qua những thành phần dinh dưỡng có trong quả cam cái đã! Trong quả cam không chứa chất béo hay cholesterol, mà loại quả này đặc biệt nổi tiếng vì có rất nhiều vitamin C và những hợp chất khác có khả năng chống oxy hóa cao. Đặc biệt hesperidin từ flavonoid có khả năng giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL).

Thành phần dinh dưỡng của quả cam

Thành phần dinh dưỡng của quả cam

Cụ thể giá trị dinh dưỡng tìm thấy trong một quả cam trọng lượng 100g:

  • Năng lượng: 48 kcal
  • Tinh bột: 10.9g
  • Nước: 87.6g nước
  • Chất xơ: 0.3g
  • Carotene: 1.104 microgram
  • Vitamin C: 30mg
  • Kali: 93mg
  • Canxi: 26mg
  • Magie: 9mg
  • Natri: 4.5 mg
  • Phốt pho: 20mg
  • Sắt: 0.32
  • Crom: 7mg

Mời bạn xem các sản phẩm cam hữu cơ tại Organica:

Công dụng của quả cam

Tăng cường hệ miễn dịch

Các bà mẹ thường khuyên con mình uống nhiều nước cam để phòng chống bệnh tật là có lý do. Trong quả cam chứa nhiều chất polyphenol có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm hại của virus. Cùng với đó, hàm lượng vitamin C cao cũng giúp bảo vệ các tế bào khỏi những gốc tự do gây hại. Cam cũng là một trong những thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch rất hiệu quả được sử dụng rất phổ biến khi cơ thể có các dấu hiệu ốm, cảm,...

Cam giúp tăng cường hệ miễn dịch

Cam giúp tăng cường hệ miễn dịch

Bảo vệ mắt khỏe mạnh

Các loại thực phẩm giàu vitamin A là nguồn dinh dưỡng quý giá cho mắt. Chúng không chỉ bảo vệ tầm nhìn mà còn giúp ngăn ngừa sự thoái hóa điểm vàng. Cam nổi tiếng với lượng vitamin C dồi dào hơn vitamin A nhưng bổ sung một cốc nước cam mỗi ngày sẽ cung cấp thêm 8% lượng vitamin A khuyến cáo.

Giúp vết thương mau lành

Vitamin C trong quả cam có nhiệm vai trò quan trọng thúc đẩy cơ thể sản xuất collagen. Tăng sinh collagen sẽ giúp hình thành các mô liên kết, giúp cho những vết thương, vết trầy xước trên da mau lành.

Cam giúp vết thương mau lành

Cam giúp vết thương mau lành nhờ thành phần vitamin A, E, B và vitamin C dồi dào

Tốt do da và tóc

Collagen ngoài giúp vết thương nhanh lành còn là loại protein quan trọng giúp cơ thể tạo nên sợi tóc mới, giữ cho lớp hạ bì chắc khỏe. Tiêu thụ loại quả giàu vitamin C như cam sẽ giúp tổng hợp collagen làm tóc dày và chắc khỏe, ngăn tóc bạc và rụng sớm.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa, vitamin C và Carotene trong cam sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa da. Mỗi ngày uống một ly nước cam sẽ giúp làn da bạn sáng khỏe mượt mà tự nhiên.

Kiểm soát cholesterol là đường trong máu

Nguồn chất xơ dồi dào trong quả cam giúp giảm lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim giảm đáng kể. Synephrine alkaloid dưới lớp vỏ cam còn có tác dụng giảm tần suất sản sinh cholesterol ở gan. Chất xơ sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, chậm phân hủy các carbohydrate và ngăn lượng đường trong máu tăng lên đột biến.

Ngăn ngừa ung thư

Trong quả cam có chứa các chất thuộc nhóm flavonoid như hesperitin và naringinin. Những chất này có khả năng làm giảm bệnh bạch cầu ở trẻ em, cũng như ngăn ngừa các bệnh như ung thư vú, ung thư gan, ung thư ruột kết.

Cam Ngăn ngừa ung thư chất chống oxy hóa cao có nguồn gốc từ chất flavonoids như như hesperitin và nariginin

Chất chống oxy hoá hesperitin và nariginin trong thành phần giúp cam là thực phẩm tích cực trong quá trình điều trị ung thư

Tốt cho hệ tiêu hóa

Tiếp tục là công dụng của chất xơ từ cam, giúp hỗ trợ đường tiêu hoá, đường ruột hấp thu dưỡng chất tốt hơn, hạn chế tình trạng táo bón và các bệnh dạ dày. Ăn cam hoặc uống nước cam mỗi ngày giúp bạn ăn ngon miệng hơn, khiến cho cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Ngăn ngừa sỏi thận

Bạn có biết, uống nước cam thường xuyên sẽ giúp loại bỏ lượng citrate dư thừa trong nước tiểu, giảm nồng độ axit của chúng và từ đó giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận.

Hỗ trợ giảm cân

Cam không chứa nhiều calo nên ăn cam giúp bạn ngăn chặn cảm giác đói, hạn chế dung nạp thêm thức ăn. Các vitamin cùng nhiều khoáng chất trong quả cam cũng sẽ giúp bạn luôn cảm thấy khỏe mạnh, yêu đời, tràn đầy năng lượng.

ếu bạn lo lắng rằng việc uống nước cam mỗi ngày có giảm cân không khi mà nước này khá ngọt, có thể ảnh hưởng tới lượng đường huyết thì bạn có thể pha loãng một chút với nước

Nếu bạn lo lắng rằng việc uống nước cam mỗi ngày có giảm cân thì đây là câu trả lời cho bạn

Những lưu ý khi sử dụng quả cam

Công dụng của quả cam đối với sức khỏe là rất tốt nhưng một khi tiêu thụ sai cách hoặc quá nhiều sẽ hoàn toàn có thể phản tác dụng. Dưới đây là một số tác hại khi bạn ăn hoặc uống cam quá nhiều:

  • Gây loét dạ dày: ăn cam quá nhiều gây tích tụ axit trong dạ dày sẽ gây nên tình trạng viêm loét dạ dày rất nguy hiểm.
  • Ăn mòn men răng: axit tự nhiên trong cam có thể ăn mòn men răng nếu bạn ăn cam quá nhiều.
  • Tăng nguy cơ sỏi thận: vitamin C là loại vitamin tốt và cần thiết nhưng một khi tích tụ quá nhiều sẽ gây nên sỏi thận.

Bên cạnh đó, có một số lưu ý khác bạn cần nhớ để ăn hoặc uống cam hợp lý, cụ thể:

  • Không ăn cam khi bụng đói sẽ làm đau dạ dày.
  • Nên ăn 1 - 2 quả cam mỗi ngày là tốt nhất.
  • Không ăn/ uống cam song song với việc dùng thuốc kháng sinh vì axit trong cam có thể phá vỡ cấu trúc của thuốc.
  • Người bị bệnh sỏi thận không nên ăn cam.
  • Ngoại trừ những vết trầy xước thì các loại viêm nhiễm như mủ, ghẻ, nhọt,... không nên ăn cam sẽ gây tích nhiều mủ và đau nhức hơn.
  • Không nên ăn cam khi mới phẫu thuật hệ tiêu hóa xong, axit citric trong cam sẽ gây chảy máu nặng hơn vì tiếp xúc với canxi có sẵn trong cơ thể.

Dám cá rằng dù thường xuyên ăn và uống cam thì bạn cũng không thể biết hết những công dụng của quả cam mà Organica vừa liệt kê trên đây. Với những thông tin hữu ích và có phần mới mẻ này, hy vọng rằng bạn sẽ bổ sung cam vào thực đơn hàng ngày một cách thật là hợp lý, để nó luôn là một loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng giúp bạn tăng cường sức khỏe mỗi ngày.