Tin tức

Những điều nên biết về chứng cảm lạnh và cách ăn uống khi bị cảm lạnh

17/08/2021

Những điều nên biết về chứng cảm lạnh và cách ăn uống khi bị cảm lạnh

Có khá nhiều quan niệm sai lầm về bệnh cảm lạnh, dẫn đến những các ăn uống khi bị cảm lạnh sai, không mang lại hiệu quả. Bài viết dưới đây chia sẻ những điều cần biết về chứng cảm lạnh và cách chữa trị hữu hiệu.

Những điều cần biết về chứng cảm lạnh

Chứng cảm lạnh, hay bệnh cảm lạnh được xem là căn bệnh phổ biến nhất mà bất kỳ ai cũng đã mắc phải, thậm chí mắc rất nhiều lần. Triệu chứng của cảm lạnh là khiến mũi bạn đỏ lên, hắt hơi bà đôi khi sốt, thường kéo dài từ 7 - 10 ngày liên tục.

Cảm lạnh khiến nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt xì, nhức đầu, đau họng hay khiến cơ thể uể oải, mệt mỏi. Đối với những người mắc viêm xoang, chứng cảm lạnh càng xảy ra thường xuyên hơn.

Tuy là căn bệnh quen thuộc nhưng ít người biết nhiều về chứng cảm lạnh và có những quan niệm sai lầm về nó, cùng tìm hiểu.

Mất khoảng 48 giờ để gây bệnh và lây nhiễm

Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng trên, có nghĩa rằng cơ thể bạn đang bị virus thâm nhập. Thao các chuyên gia, mất khoảng 2 ngày cảm lạnh mới có thể xâm nhập vào các tế rồi gây ra các triệu chứng.

Cách chữa trị tốt nhất là vận động thể chất

Uống thuốc không hẳn là cách chữa chứng cảm lạnh tốt nhất. Các nhà khoa học của Đại học Appalachian State (Mỹ) đã chứng minh rằng, tác dụng tích cực của việc tập thể dục và vận động giúp giảm cảm lạnh tốt hơn.

Thức khuya là nguyên nhân khiến bệnh nặng thêm

Thức khuya sẽ khiến bệnh nặng thêm, đầy là điều nên biết về chứng cảm lạnh. Người thiếu ngủ có khả năng mắc cảm lạnh cao hơn 3 lần người bình thường. 

Vitamin C không hề đánh tan cơn cảm lạnh

Theo đánh giá của các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Úc và Đại học Helsinki (Phần Lan), vitamin C không có tác dụng ngăn ngừa hoặc làm giảm các triệu chứng cảm lạnh. 

Virus cảm lạnh có thể gây béo phì

Nghiên cứu của tạp chí Pediatrics cho biết, trẻ em bị nhiễm adenovirus 36 - một loại virus cảm lạnh quá thường xuyên có thể gây tăng cân quá mức và làm rối loạn tiêu hóa. 

Mỗi người sẽ bị khoảng 200 lần cảm lạnh trong đời

Theo ước tính, đến khi 75 tuổi, bạn đã trải qua 200 lần cảm lạnh trước đó. Trẻ em thường có nguy cơ mắc cảm lạnh nhiều hơn người lớn.

Chứng cảm lạnh khó lây nhiễm

Thực tế, virus cảm lạnh phải gặp các điều kiện lý tưởng mới có thể lây nhiễm. Vì vậy, nếu ai đó nghĩ rằng bắt tay với người bị cảm sẽ bị lây bệnh thì hãy bớt lo lắng. Đại học Cardiff (Mỹ) đã chứng minh, người khỏe mạnh dù ở chung phòng, sinh hoạt chung với người bị cảm cũng rất khó bị lây nhiễm.

>>> Tham khảo: Hướng dẫn nấu nồi xông hơi tại nhà với các nguyên liệu đơn giản

Những điều bạn nên biết về cách ăn uống khi bị cảm lạnh

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và chăm sóc bản thân cẩn thận hoàn toàn có thể giảm bệnh. Dưới đây là những cách ăn uống khi bị cảm lạnh để mau khỏi bệnh.

Ăn uống thanh đạm, dễ tiêu hóa

Cách ăn uống khi bị cảm lạnh để mau khỏi bệnh là nên ăn những đồ ăn nhẹ, dễ tiêu hóa. Thường khi cảm lạnh, cơ thể sẽ rất chán ăn, tuy nhiên bạn rất không nên bỏ đói cơ thể mình. Những món ăn thanh đạm như cháo, súp thịt, súp rau củ,... bổ sung đủ dinh dưỡng để cơ thể chống lại virus.

Không thể quên mật ong, chanh và gừng

Uống nước chanh nóng hoặc mật ong gừng giúp giải cảm rất hiệu quả. Mật ong giúp làm dịu cổ họng, gừng giúp cơ thể ấm hơn, trong khi đó nước chanh nóng giúp bạn giải cảm rất tốt.

Bổ sung kẽm

Các ăn uống khi bị cảm lạnh khác là bổ sung kẽm cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho biết, kẽm là khoáng chất quan trọng giúp giảm mức độ nặng của cơn cảm lạnh.

Bổ sung thực phẩm giàu probiotic bằng sữa chua

Probiotic là vi khuẩn sống có lợi, chúng có thể cải thiện sức khỏe của hệ thống tiêu hóa. Trên thực tế, hơn 60% khả năng phòng vệ miễn dịch của chúng ta nằm dọc theo niêm mạc ruột, do đó, giữ nó trong tình trạng tốt nhất là điều tất yếu. Vậy, cách ăn uống khi bị cảm lạnh không nên thiếu sữa chua.

Sử dụng thực phẩm là cách tự nhiên để phòng tránh chứng cảm lạnh

Thay đổi thói quen dinh hoạt, ăn uống hằng ngày giúp bạn bổ sung nhiều dưỡng chất, vitamin có lợi cho sức khoẻ, sức đề kháng của cơ thể, giúp cơ thể chống lại bệnh tật đặt biệt là chứng cảm lạnh.

Vậy lựa chọn thực phẩm hằng ngày để giảm chứng cảm lạnh như thế nào cho an toàn? Giải pháp đó chính là sử dụng thực phẩm hữu cơ, có nguồn gốc rõ ràng, có chứng nhận hữu cơ quốc tế để là nguồn thực phẩm tin cậy và an toàn cho cả gia đình

Tại sao nên chọn thực phẩm nhà Organica?

Tại Organica, các cửa hàng dành 80% diện tích trưng bày và chủng loại sản phẩm thực phẩm hữu cơ có chứng nhận trong và ngoài nước. 20% còn lại dành cho các sản phẩm đang trong quá trình chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, sản phẩm tự nhiên có chứng nhận thân thiện với môi trường (như MSC- Khai thác thủy sản bền vững; hay UTZ- chứng nhận phát triển bền vững cho ca cao, cà phê và trà), và một phần nhỏ trong đó là sản phẩm đặc sản địa phương. Tất cả các sản phẩm này đều có các chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc rõ ràng.

  • KHÔNG sử dụng thuốc trừ sâu
  • KHÔNG sử dụng phân bón hóa học
  • KHÔNG sử dụng chất kích thích tăng trưởng
  • KHÔNG sử dụng giống biến đổi gen
  • KHÔNG sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu tổng hợp,...

Sứ mệnh của Organica là mong muốn mang đến những thực phẩm hữu cơ an toàn nhất, góp xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.

>>> Tham khảo: Mua thực phẩm hữu cơ giúp bổ sung dinh dưỡng và giảm chứng cảm lạnh cho cả gia đình