Tin tức

Những loại rau bà bầu không nên ăn để có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh

07/11/2022

Những loại rau bà bầu không nên ăn để có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh

Giai đoạn mang thai vốn rất nhạy cảm với phụ nữ nên cần quan tâm tới rất nhiều những vấn đề, từ chế độ ăn uống tới tâm sinh lý.

Giai đoạn mang thai vốn rất nhạy cảm với phụ nữ nên cần quan tâm tới rất nhiều những vấn đề, từ chế độ ăn uống tới tâm sinh lý. Sự phức tạp trong vấn đề ăn uống khiến nhiều mẹ đau đầu không biết những loại rau nào mình nên ăn và loại rau nào không nên ăn để có thể có thai kỳ khỏe mạnh nhất. Organica điểm danh 6 loại rau mà mẹ bầu nên hạn chế đưa vào trong thực đơn dinh dưỡng của mình.

Những loại rau mẹ bầu không nên ăn trong thai kỳ

Mướp đắng

Mướp đắng vốn được biết đến là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đồng thời cũng là 1 vị thuốc có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Trong mướp đắng có chứa các thành phần như: folate, vitamin C và 1 số các nguyên tố vi lượng khác như kali, magie hay mangan,… Đây đều là những chất rất cần thiết cho mẹ bầu trong thai kỳ. 

Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng thì mướp đắng sẽ mang đến rất nhiều nguy hiểm cho bà bầu bởi vị đắng của mướp đắng sẽ làm tăng khả năng co bóp dạ dày và tử cung. Từ đó cũng sẽ làm tăng nguy cơ sinh non hoặc sảy thai. Đặc biệt, mướp đắng là thực phẩm rất hại đối với những người có tử cung nghiêng, hay có sẹo, nạo phá thai đã nhiều lần.

Tuy chưa có nghiên cứu nào xác định rằng ăn quá nhiều mướp đắng sẽ gây dị tật thai nhi nhưng vì đã tiến hành thí nghiệm trên chuột và đưa ra kết quả về việc này nên các nhà khoa học đã khuyến cáo phụ nữ đang mang thai thì không nên ăn mướp đắng. Hạt mướp đắng có chứa chất Vicine gây ngộ độc ở 1 số cơ quan nhạy cảm. Do vậy, khi nấu các mẹ nên bỏ hết hạt mướp đắng.

Rau sam

Rau sam là 1 loại rau rất dễ trồng nhưng giá trị dinh dưỡng lại khá cao. Trong nó có chứa nhiều các vitamin, các khoáng chất và chứa hàm lượng acid béo omega-3 dồi dào. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai, đây lại là loại rau có thể gây kích thích mạnh mẽ đối với tử cung và sẽ gia tăng tần suất co bóp. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn tới sảy thai, tệ hơn có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé. 

Rau ngải cứu

Rất nhiều người sẽ bất ngờ khi thấy rau ngải cứu trong danh sách những loại rau bà bầu không nên ăn. Bởi ngải cứu vốn là 1 loại rau được xem như thảo dược, có tác dụng trong lưu thông máu, làm dịu thần kinh và giảm đau bụng, Ngoài ra, ngải cứu còn được các bác sĩ sử dụng như một loại thuốc an thai đối với trường hợp bị động thai hay sảy thai liên tục.

Tuy nhiên, theo 1 số nghiên cứu gần đây, việc ăn ngải cứu trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ sẽ gây co thắt tử cung, làm tăng nguy cơ chảy máu, có thể dẫn tới nguy cơ sinh non hoặc sảy thai. Vì thế, mẹ bầu muốn sử dụng ngải cứu để an thai thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ nhé! 

Rau ngót

Rau ngót vốn là loại rau có tác dụng trong thanh nhiệt, giải độc và nhuận tràng. Đồng thời cũng là thực phẩm có chứa vitamin K – 1 loại vitamin cực kỳ hiếm có trong các loại thực vật. Tuy nhiên, trong thành phần của rau ngót có chứa papaverin, là 1 chất có thể gây co thắt tử cung dẫn tới sảy thai. Theo Dược thư Việt Nam 2002 đã khuyến cáo: phụ nữ có thai không dùng papaverin.

>> Tham Khảo : Mang thai 3 tháng đầu nên kiêng ăn gì để thai nhi khỏe mạnh?

 

Rau chùm ngây

Trong thời gian gần đây, rau chùm ngây là loại rau được nhiều người biết đến với tư cách là 1 thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Lượng vitamin C có trong rau chùm ngây gấp 7 lần trong cam; lượng Canxi thì gấp 4 lần và lượng protein gấp 2 lần trong sữa. Không chỉ vậy, lượng vitamin A còn gấp 4 lần trong cà rốt, lượng sắt gấp hơn 3 lần trong rau diếp cá và thành phần kaki gấp 3 lần trong chuối. 

Tuy nhiên, đây lại không phải là một loại rau an toàn dành cho phụ nữ mang thai. Trong rau chùm ngây có chứa thành phần alpha-sitosterol - 1 loại hormone có cấu trúc gần giống với estrogen. Đây là thành phần có thể gây co cơ trơn ở tử cung và khiến sảy thai. Vì thế bà bầu không nên ăn rau chùm ngây trong thai kỳ.

Rau răm

Rau răm là loại rau thường được ăn kèm trong các món ăn Việt. Rau răm khi ăn sống có nhiều tác dụng như làm ấm bụng, tiêu thực và tán hàn. Tuy nhiên, nếu bà bầu ăn nhiều trong 3 tháng đầu của thai kỳ sẽ có thể dẫn tới tình trạng mất máu và co bóp tử cung, sảy thai.

Chọn mua thực phẩm hữu cơ cho mẹ bầu chất lượng, giá tốt tại Organica

Việc chọn lựa thực phẩm cho gia đình đã khó, lựa chọn cho bà bầu lại càng khó hơn. Hiện nay, hầu hết những người tiêu dùng đều chú ý lựa chọn các thực phẩm hữu cơ để chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho mình và gia đình. Với những cơ thể rất nhạy cảm như mẹ bầu và bé thì thực đơn lại càng quan trọng hơn.

Organica là một trong những địa chỉ phân phối thực phẩm hữu cơ chính hãng mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn và tin dùng. Thực phẩm hữu cơ của Organica đều đã được chứng nhận thuộc dòng thực phẩm tự nhiên và hoàn toàn không có nguồn gốc biến đổi gen (GMO).

Trên đây là những giải đáp về những loại rau bà bầu không nên ăn. Các mẹ bầu lưu ý là không phải mình tránh ăn hoàn toàn mà cần hạn chế để không ăn quá nhiều bởi chúng thực sự không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Các thực phẩm hữu cơ đến từ Organica đều rất an toàn đối với những người có sức khoẻ nhạy cảm như mẹ bầu và em bé. Ghé thăm để lựa chọn cho mình và gia đình những thực phẩm tốt nhất. Theo dõi Organica mỗi ngày để nhận được những thông tin hữu ích về sức khoẻ và lựa chọn thực phẩm an toàn nhé!