Tin tức

Những tác hại của hạt chia bạn cần biết

20/03/2023

Những tác hại của hạt chia bạn cần biết

Việc lạm dụng quá mức hạt chia có thể gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng. Vậy những tác hại của hạt chia là gì

Hạt chia là loại hạt có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao bao gồm protein, chất xơ, chất chống oxy hóa và các loại vitamin bổ ích. Vì vậy mà nhiều người thường xuyên sử dụng hạt chia trong các thực đơn ăn uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, việc dùng quá lượng hạt cho phép mỗi ngày sẽ gây ra những tình trạng khó lường nguy hiểm cho cơ thể. 

Dưới đây là những tác hại của hạt chia bạn cần tham khảo để tránh “rước vạ vào thân” khi lạm dụng quá mức. 

1. Gây ra các vấn đề về tiêu hóa 

Trong hạt chia có chứa chất xơ dồi dào, tuy nhiên việc dung nạp quá nhiều lượng chất này vào trong cơ thể sẽ dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về tiêu hóa. Một số triệu chứng điển hình thường diễn ra là tiêu chảy, táo bón hoặc đầy hơi, đau bụng. 

Đặc biệt đối với những bệnh nhân đang mắc phải vấn đề như viêm ruột, viêm dạ dày, tình trạng bệnh có thể trở nên trầm trọng hơn nếu không biết cách dùng hợp lý. 

Do đó, để tránh việc ảnh hưởng sức khỏe từ những tác hại của hạt chia, bạn nên ngâm hạt chia trong từ 10 - 15 phút trước khi sử dụng. 

 

Những tác hại của hạt chia bạn cần biết

2. Gây nghẹt thở 

Một trong những tác hại của hạt chia tiềm ẩn mà ít người biết đến là khả năng gây nghẹn dẫn đến việc khó thở. Nguyên nhân xuất phát từ hạt chia thường trương phồng lên khi tiếp xúc với nước, thậm chí trọng lượng có thể tăng lên gấp nhiều lần so với kích cỡ thông thường. 

Vì vậy, đối với những đối tượng mắc phải chứng khó nuốt, việc dùng hạt chia sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu vô tình mắc nghẹn ở cổ. 

3. Nguy cơ gây dị ứng

Một vài thành phần trong hạt chia có thể gây kích ứng đối với những ai có cơ địa nhạy cảm. Các triệu chứng thông thường xảy ra bao gồm tình trạng nôn mửa, đau đầu, chóng mặt và đau bụng. Điều này có thể gây phiền toái và ảnh hưởng đến thể trạng của nhiều người. Do đó, để đảm bảo an toàn khi sử dụng, tốt nhất bạn chỉ nên uống một lượng nhỏ ở lần đầu trước khi có ý định dùng dài lâu. 

Ngoài ra, nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng dị ứng, bạn cần ngưng sử dụng ngay và tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

Nguy cơ dị ứng

4. Làm loãng máu 

Nguy cơ gây tình trạng loãng máu được xem là một trong những tác hại của hạt chia. Mặc dù loại hạt này có chứa lượng lớn omega -3 rất tốt trong việc ngăn chặn quá trình đông máu. Tuy nhiên một số trường hợp điển hình như vừa phẫu thuật xong hoặc mắc chứng máu khó đông, hạn chế sử dụng hạt chia sẽ giảm thiểu được nhiều hệ lụy nghiêm trọng. 

5. Hạ đường huyết 

Hạt chia thường được sử dụng phổ biến ở nhiều bệnh nhân mắc tiểu đường nhờ vào công dụng hạ đường huyết hiệu quả. Ngược lại, nếu cơ thể đang trong trạng thái bình thường, việc bổ sung quá nhiều hạt chia sẽ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các triệu chứng buồn nôn hoặc chóng mặt. Từ đó làm cản trở các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của nhiều người do cảm giác mệt mỏi và suy nhược. 

Những tác hại của hạt chia? Hạ đường huyết

6. Tăng khả năng ung thư tuyến tiền liệt

Ngoài những tác hại của hạt chia như gây dị ứng hay hạ đường huyết, một hệ lụy khó lường khác là gia tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Chất axit béo omega-3 có trong hạt chia được xem là mối đe dọa đáng ngờ đến việc hình thành tế bào ung thư. Đặc biệt ở nam giới được cho là có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với phụ nữ. 

7. Tác dụng với thuốc 

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích trong việc điều trị bệnh, song nếu kết hợp quá nhiều hạt chia với thuốc trị tiểu đường hay huyết áp sẽ dẫn đến việc phản ứng thuốc không mong muốn. Điều này thường khiến lượng đường trong máu dễ dàng tăng đột ngột hoặc tụt huyết áp trầm trọng. Những tác dụng phụ trên có thể khiến tình trạng của bệnh nhân trở nên thêm trầm trọng và hiệu quả chữa trị cũng giảm sút. 

Nhìn chung, những tác hại của hạt chia đều có thể kiểm soát dễ dàng nếu biết cách sử dụng loại hạt trên một cách hợp lý. Đặc biệt, các dòng sản phẩm hạt chia chất lượng cao hiện đã có mặt tại các gian hàng nhà Organica với mức giá vô cùng hợp lý. Do đó, bạn có thể tin tưởng chọn lựa và sử dụng hạt chia cũng như các loại rau củ quả và nhiều sản phẩm khác. Với phương châm “yêu thiên nhiên, yêu sức khỏe”, bạn có thể an tâm mua sắm mà không cần e ngại về chất lượng tại đây. 

Tham khảo website https://www.organica.vn/new để đặt và nhận hàng nhanh chóng ngay tại nhà

Hy vọng với chia sẻ trên đây về những tác hại của hạt chia sẽ giúp bạn có thêm nhiều nguồn thông tin hữu ích. Nhân viên tại đây luôn sẵn sàng lắng nghe mọi ý kiến đóng góp từ phía khách hàng và cố gắng giải đáp nhanh chóng nhất. Do đó bạn cũng đừng ngại liên hệ với Organica nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc phản hồi về sản phẩm nhé!