Tin tức

Nước ép cà rốt có tác dụng gì? Những ai không nên uống nước ép cà rốt?

01/02/2023

Nước ép cà rốt có tác dụng gì? Những ai không nên uống nước ép cà rốt?

nước ép cà rốt có tác dụng gì? Những ai không nên uống nước ép cà rốt? Cùng Organica tìm hiểu nhé!

Cà rốt được xem là một loại thực phẩm bổ dưỡng giàu vitamin A, C, K và các khoáng chất cần thiết như đạm, kali, đường, chất xơ… Vì vậy nó thường được sử dụng để chế biến các món ăn thức uống thơm ngon hằng ngày. Hãy cùng Organica tìm hiểu xem nước ép cà rốt có tác dụng gì ? Những ai không nên uống nước ép cà rốt?

1/ Nước ép cà rốt có tác dụng gì?

Nước ép cà rốt chứa đến 255% nhu cầu vitamin A hằng ngày của cơ thể, đây được xem là loại thức uống thơm ngon, bổ dưỡng mang lại nhiều công dụng sức khỏe như:

Nước ép cà rốt có tác dụng gì?

Tốt cho mắt

Nước ép cà rốt có tác dụng gì? Điều đầu tiên chúng ta phải bàn đến chính là nó vô cùng tốt cho mắt. Trong nước ép cà rốt rất giàu Beta Carotene - tiền tố của Vitamin A giúp tăng cường sức khỏe cho đôi mắt, giảm nguy cơ mù lòa và các bệnh về mắt do tuổi tác, lutein và zeaxanthin còn giúp bảo vệ mắt khỏi các loại ánh sáng gây hại.

Tăng sức đề kháng

Vitamin A và C trong nước ép cà rốt đóng vai trò như chất chống oxy hóa tự nhiên bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, vitamin B6 giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp cho sự phát triển của tế bào lympho nhằm hạn chế các bệnh lý do suy giảm miễn dịch.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Kali trong nước ép cà rốt giúp bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch, chống lại chứng cao huyết áp và đột quỵ não, đồng thời đào thải lượng cholesterol xấu ra khỏi cơ thể.

Làm đẹp da

Một cốc nước ép cà rốt có thể đáp ứng hơn 20% nhu cầu vitamin C của cơ thể bạn mỗi ngày, kích thích cơ thể sản sinh collagen giúp da sáng mịn, săn chắc. Ngoài ra Beta carotene còn có tác dụng bảo vệ da khỏi tia cực tím, bảo vệ làn da từ bên trong lẫn bên ngoài.

2/ Nên uống nước ép cà rốt lúc nào

Thời điểm uống nước ép cà rốt tốt nhất là sau bữa ăn vì trong bữa ăn sẽ có các chất béo giúp bạn hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả hơn. Nếu bạn có các bệnh lý về dạ dày thì hãy uống sau bữa ăn từ 2-3h và không nên uống nước ép cà rốt lúc quá đói để tránh bị chướng bụng, khó tiêu.

Nên uống nước ép cà rốt sau bữa ăn

3/ Những ai không nên uống nước ép cà rốt?

Nước ép cà rốt có rất nhiều lợi ích nhưng bạn cũng cần biết những ai không nên uống nước ép cà rốt để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Người bệnh tiểu đường không nên uống nước ép cà rốt

Nước ép cà rốt chứa nhiều đường, điều này không có lợi cho những người đang mắc bệnh tăng đường huyết, do đó chỉ nên sử dụng tối đa 1 cốc/tuần. Thay vì nước ép cà rốt, bạn có thể thử các loại nước ép khác phù hợp và ít đường hơn như nước ép cần tây, nước ép cải xoăn, rau má…

Người bệnh tiểu đường không nên uống nước ép cà rốt

Nước ép cà rốt không tốt cho người bị táo bón

Cà rốt tuy nhiều chất xơ nhưng lại ở dạng không hòa tan, nên nếu dùng nhiều cà rốt mà không cung cấp đủ nước sẽ dễ làm ruột bị tắc nghẽn và làm tình trạng táo bón trở nên nghiêm trọng hơn.

Nước ép cà rốt không tốt cho người bị táo bón

Người mắc bệnh vàng da không nên dùng nước ép cà rốt

Hàm lượng beta carotene trong cà rốt khá cao nên có thể gây hiện tượng vàng da khi sử dụng nhiều, đặc biệt là những người có tiền sử bị bệnh vàng da thì càng không nên uống nhiều nước ép cà rốt để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

Người mắc bệnh vàng da không nên dùng nước ép cà rốt

4/ Có nên uống nước ép cà rốt mỗi ngày hay không?

Uống nước ép cà rốt mỗi ngày với một lượng phù hợp sẽ giúp cho cơ thể bạn tươi trẻ, khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật. 

Tuy nhiên chỉ nên uống khoảng 100ml mỗi ngày và không nên vượt quá 500ml vì sẽ gây tác dụng ngược lại dẫn đến tình trạng khó tiêu, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ, gây vàng mắt, vàng da… Vì vậy chỉ nên uống vừa đủ và thay đổi thực đơn mỗi ngày để cung cấp đầy đủ các nhóm dưỡng chất cho cơ thể.

Chỉ nên uống khoảng 100ml nước ép cà rốt mỗi ngày

Trên đây là những chia sẻ hữu ích cho câu hỏi: Nước ép cà rốt có tác dụng gì ? Những ai không nên uống nước ép cà rốt? Để có một cơ thể khỏe mạnh đẹp từ trong ra ngoài, bạn nên thường xuyên bổ sung vào bữa ăn những thực phẩm thiên nhiên từ Organica nhé!