Tin tức

Rau bồ công anh và những lợi ích cho sức khỏe bạn nên biết

30/11/2022

Rau bồ công anh và những lợi ích cho sức khỏe bạn nên biết

Rau bồ công anh hay còn có tên gọi khác là rau bồ cóc, diếp hoang. Rau chứa nhiều khoáng chất, vitamin thiết yếu và chữa được nhiều bệnh hữu ích.

Một trong những loại rau khá lạ hiện nay đó chính là rau bồ công anh. Thực tế đây là một loại thảo dược rất ít khi dùng để nấu ăn nên nhiều người chưa biết đến. Bạn đang muốn tìm hiểu về loại rau này?  Đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!.

Rau bồ công anh là gì, nguồn gốc?

Rau bồ công anh là một loại cây thảo dược thuộc họ Cúc Asteraceae và có tên tiếng Anh là Lactuca indica. Một số tên gọi khác của rau như, rau mũi mác, rau bồ cóc, diếp hoang hoặc rau lưỡi cày. Tùy theo từng loại sẽ có những kiểu dáng lá cây khác nhau. Còn phần thân thì khá nhỏ, chiều cao từ 1 đến 3m, mọc thẳng rất ít cành, nhựa màu trắng sữa, vị đắng.

Rau bồ công anh có tên gọi khác là rau bồ cóc, rau mũi mác…

Theo nhiều tài liệu ghi lại, nguồn gốc của rau bồ công anh xuất phát từ châu Á. Hiện nay, loại rau này được trồng khá nhiều ở các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Cây sinh trưởng khá nhanh thậm chí có thể mọc dại mà không cần trồng hay chăm sóc. Người ta thường dùng lá, quả của cây để phơi hoặc sấy khô sau đó chế biến thành các vị thuốc uống chữa bệnh.

Rau bồ công anh có mấy loại?

Có rất nhiều loại rau bồ cóc khác nhau nhưng được biết đến nhiều nhất phải nói đến 2 loại. Đó là:

Bồ công anh Việt Nam

Đặc điểm nhận dạng: Là cây thân thảo, tuổi thọ từ 1 - 2 năm, thân mọc thẳng đứng cao từ 0,5 đến 2m và có đốm tía. Các lá cây mọc xen kẽ với nhau hình răng cưa và không có cuống. Khi nhấn vào thân sẽ thấy tiết ra dịch. Cụm hoa mọc theo từng chùy ở đỉnh và kẽ lá với nhiều nhánh khác nhau. Hoa nở từ tháng 6 - 7 hàng năm, tạo quả màu đen có lông trắng nhạt vào tháng 8 - 9.

Bồ công anh Trung Quốc

Đặc điểm nhận dạng: Là cây thân lùn, mọc hoang hoặc được trồng. Chiều cao ngắn chỉ từ 0,4 đến 0,6 m. Lá mọc ra từ gốc có màu xanh lục ở mặt trên và màu xanh đậm ở dưới, phiến lá đơn. Hoa sẽ mọc ở chính giữa cây, chuyển sang màu vàng khi lớn dần. Qủa rau bồ công anh Trung Quốc có màu nâu đen, hình bầu dục và hẹp, dài từ 0,3 đến 0,4cm dùng để làm thuốc.

Tác dụng về sức khoẻ của rau bồ công anh?

Theo Đông Y, rau bồ cóc có 9 công dụng hữu ích đối với sức khỏe con người:

  • Điều trị tắc tia sữa: Với phụ nữ vừa mới sinh bị tắc sữa, rau sẽ có tác dụng khơi thông đường sữa. Đây cũng là loại kháng sinh tự nhiên cực kỳ lành tính, an toàn cho sức khỏe mẹ và bé.
  • Trị mụn nhọt: Khi sử dụng nước bồ công anh thoa lên ngoài da sẽ giúp làm dịu những tổn thương do mụn gây ra. Còn nếu uống dưới dạng trà thì rau sẽ có tác dụng kháng viêm, chăm sóc da sáng hồng hết mụn từ bên trong.
  • Trị đau dạ dày: Bởi vì có chất kháng viêm nên sẽ giúp dạ dày bớt đau và tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Lưu ý nên sử dụng cùng với bột nghệ, lá khôi và cam thảo để tăng cường hiệu quả.
  • Trị bệnh tiểu đường: Với chất Sucrose ở trong rau bồ cóc sẽ kích thích cơ thể sản sinh lượng insulin vừa đủ. Điều tiết lượng đường trong máu luôn ở mức an toàn.
  • Mát gan, thải độc: Rau bồ công anh có tính mát, giúp thanh lọc cơ thể và đào thải độc tố ở gan. Bạn có thể dùng rau sấy khô pha trà uống hàng ngày để bảo vệ lá gan của mình.
  • Bảo vệ xương, răng chắc khỏe: Nguồn vitamin K tìm thấy trong rau sẽ hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn. Mà canxi lại là thành phần quan trọng giúp xương, răng chắc khỏe mỗi ngày.
  • Trị viêm đường tiết liệu: Rất nhiều chất kháng viêm đã được tìm thấy trong lá và thân rau bồ cóc. Vì thế sẽ giúp đường tiết niệu sạch sẽ và không bị viêm nữa.
  • Lợi tiểu: Rễ cây bồ công anh sẽ kích thích cơ thể sản sinh nước tiểu nhiều hơn. Đồng thời giảm nhiễm khuẩn cho đường ruột và đường tiểu để hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang.

Nếu bí tiểu, tiểu khó khăn đừng quên sử dụng rau bồ công anh

  • Mắt sáng khỏe: Trong rau bồ cóc chứa rất nhiều vitamin A cực kỳ có lợi cho đôi mắt. Hỗ trợ giảm tình trạng mỏi mắt khi nhìn màn hình điện thoại, máy tính thường xuyên và giúp mắt sáng khỏe hơn.

Để lựa chọn rau bồ công anh an toàn cho sức khỏe cũng như đảm bảo nguồn dinh dưỡng bên trong, bạn nên lựa chọn thương hiệu Organica. Địa chỉ cung cấp rau bồ công anh chuẩn hữu cơ nổi tiếng tại Việt Nam. Organica đã đạt các chứng nhận Quốc tế và cam kết vì lợi ích sức khỏe của con người khi sử dụng.