Tin tức

Sự khác nhau về giá trị dinh dưỡng giữa thực phẩm sạch và hữu cơ

21/09/2022

Sự khác nhau về giá trị dinh dưỡng giữa thực phẩm sạch và hữu cơ

 

Bạn có thể đã được nghe tới thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ nhưng lại hoang mang vì không biết liệu chúng có phải giống nhau? Hiện nay, đây chính là một trong những thứ được người tiêu dùng hướng tới với mong muốn cải thiện tối đa sức khoẻ của mình. Cùng Organica tìm hiểu và phân biệt về hai sản phẩm này nhé!

Phân biệt thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ

Thực phẩm sạch

Theo các chuyên gia phân tích, thực phẩm sạch là các thực phẩm trong quá trình nuôi trồng vẫn có sử dụng các chất hóa học, chẳng hạn như thuốc trừ sâu, các hóa chất tổng hợp... Tuy nhiên, các hoá chất này đều đã được xử lý đúng theo quy trình để đảm bảo đầu ra, dư lượng các chất độc hại có trong thực phẩm ở dưới mức cho phép và không gây hại sức khoẻ tới người tiêu dùng.

Thực phẩm sẽ được coi là sạch khi đến tay người tiêu dùng sẽ không còn chứa bất cứ tạp chất hay các tác nhân sinh học gây bệnh nào. Đồng thời, thực phẩm sạch phải có nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; cũng như được kiểm tra, đánh giá đầy đủ chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Như vậy, để chọn được thực phẩm sạch, bạn cần chú ý nên chọn các loại thực phẩm còn tươi sống, có gắn nhãn mác, nguồn gốc cụ thể. Tuyệt đối không nên chọn loại thực phẩm đã bị héo, có màu bất thường và không có nhãn mác.

Thực phẩm sạch có thật sự đảm bảo các yếu tố an toàn trong nuôi trồng

Thực phẩm sạch có thật sự đảm bảo các yếu tố an toàn trong nuôi trồng

Thực phẩm hữu cơ

Thực phẩm hữu cơ (thực phẩm organic) hiện đang chiếm được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Các thực phẩm được đánh giá là đạt tiêu chuẩn hữu cơ phải hoàn toàn không sử dụng bất cứ chất bảo quản, hương liệu, chất phẩm màu, chất hóa học, các hoocmon tăng trưởng hay nguyên liệu biến đổi gen nào.

Thực phẩm organic được chia làm hai loại, đó là: thực vật và động vật. Điểm chung của chúng chính là quá trình chăm sóc đều rất cẩn thận và tỉ mỉ.

Thực phẩm hữu cơ

Nấm đùi gà hữu cơ Organica

Những sản phẩm rau củ quả sẽ được trồng tự nhiên, được tưới bón bằng phân thiên nhiên và không dùng bất cứ phân bón hoá học hay hóa chất bảo vệ thực vật nào. Phân thiên nhiên sẽ được lấy từ phân xác động vật và phân trộn từ cây cỏ mục nát.

Các sản phẩm như thịt, trứng, sữa... thì sẽ có chuỗi thức ăn cho vật nuôi tương ứng là rau cỏ organic, tuyệt đối không ăn thức ăn có biến đổi gen và không tiêm thuốc tăng trường. Đồng thời, tiến hành phòng bệnh bằng các biện pháp tự nhiên và sẽ thường xuyên được thả nuôi ngoài tự nhiên.

Tuy nhiên, nhược điểm của thực phẩm organic chính là không thể để được trong thời gian quá lâu bởi không chứa chất bảo quản.

Thực phẩm hữu cơ sẽ được ghi trên nhãn hiệu với ý nghĩa như sau:

  • Nhãn "100% Organic" ý chỉ các thực phẩm không có chứa bất cứ chất thêm ngoài nào.
  • Nhãn "Organic" dành để chỉ thực phẩm có trên 95% là chất organic.
  • Nhãn "Made with Organic Ingredients" là các sản phẩm có ít nhất 70% là organic ingredients và không có sulfites.
  • Nhãn "Some organic ingredients" dành cho các sản phẩm có dưới 70% organic ingredients.

Trên thực tế với những gì mà thực phẩm sạch và thực phẩm organic mang tới, người tiêu dùng sẽ phải trả số tiền cao hơn gấp 3 - 5 lần so với các thực phẩm thông thường. Tuy nhiên, mức giá được đánh giá là xứng đáng với sức khoẻ của người dùng.

Nói đơn giản, thì thực phẩm sạch sẽ vẫn sử dụng các chất hóa học nhưng hoàn toàn không gây hại cho người dùng còn thực phẩm hữu cơ thì hoàn toàn không dùng tới.

Thực phẩm hữu cơ có ích như thế nào trong điều trị bệnh và cung cấp giá trị dinh dưỡng?

Với những công dụng hoàn hảo và tính chất sạch, an toàn, rất “organic", thực phẩm hữu cơ không chỉ giúp điều trị bệnh mà còn có mang tới giá trị dinh dưỡng cao. 

Một nghiên cứu được thực hiện tại Pháp với lượng người tham gia lên tới 70.000 người đã đưa ra một công bố tại JAMA Internal Medicine xác nhận “số lượng người thường ăn nhiều thực phẩm hữu cơ sẽ giảm khả năng rủi ro ung thư so với người sử dụng các thực phẩm bình thường lên tới 25%. Ăn uống thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ có khả giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh ung thư, ung thư vú và cả các bệnh liên quan tới hạch.

Quá trình nuôi trồng thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ rất chỉn chu, tỉ mỉ và hoàn toàn tự nhiên. Chính bởi vậy, sản phẩm đều đảm bảo sạch, tươi và an toàn tối đa. Thêm vào đó, chứng nhận từ những cơ quan có thẩm quyền càng giúp gia tăng sự tin tưởng. Các thực phẩm hữu cơ và tươi sạch mang tới giá trị dinh dưỡng cao nên giúp cơ thể người dùng khỏe mạnh, ngăn ngừa tối đa rủi ro mắc các bệnh ung thư và giúp tăng cường sức đề kháng.

Dù là thực phẩm sạch hay thực phẩm hữu cơ thì chúng đều có những tác động tích cực tới sức khoẻ của chính con người. Hãy trở thành người tiêu dùng thông thái bằng cách ghé thăm gian hàng của Organica và lựa chọn các thực phẩm hữu cơ tốt nhất cho sức khoẻ của bạn và gia đình. Theo dõi Organica để biết thêm nhiều kiến thức hiểu biết về sức khoẻ và nhanh tay lựa chọn các sản phẩm thật dinh dưỡng nhé!