Tin tức

Viêm là gì? Làm thể nào để giảm tình trạng viêm

13/03/2023

Viêm là gì? Làm thể nào để giảm tình trạng viêm

Chứng viêm thường xem là có hại và là dấu hiệu của sức khỏe kém. Tuy nhiên, chứng viêm cũng đóng một vai trò tích cực trong cơ thể chúng ta. Kiểm soát mức độ viêm trong cơ thể là chìa khóa để cải thiện và rút ngắn thời gian phục hồi của bạn

Viêm là gì?

Viêm là một phản ứng tự nhiên của hệ thống miễn dịch được thiết kế để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Trên thực tế, chúng ta cần tình trạng viêm ngắn hạn hoặc cấp tính để hoạt động nhằm chống lại các dị vật và chữa lành cơ thể. Những "kẻ xâm lược" từ bên ngoài bao gồm mầm bệnh (vi khuẩn, vi rút có hại); các vật thể như mảnh vụn, khí bụi; và các hợp chất như hóa chất và chất độc. Nói chung, những kẻ xâm lược từ bên ngoài này được gọi là kháng nguyên.
 
Khi hệ thống miễn dịch phát hiện ra một kháng nguyên, nó sẽ kích hoạt phản ứng viêm, đưa các tế bào bạch cầu đến khu vực bị tấn công và tiết ra các hợp chất gây viêm được gọi là cytokine. Điều gì xảy ra tiếp theo là một cuộc tấn công dồn dập của các tế bào bạch cầu và các cytokine để loại bỏ kháng nguyên hoặc, trong trường hợp bị thương, ngăn chặn tổn thương mô bổ sung và hỗ trợ quá trình đông máu. Giống như một trận chiến thực sự, có một số thiệt hại phụ, nhưng đại thực bào, một loại tế bào bạch cầu, có xu hướng gây sát thương và loại bỏ các tồn dư sau khi tình hình được kiểm soát. Các dấu hiệu đáng chú ý của điều này bao gồm sưng, đau, đỏ, sốt hoặc mưng mủ. Chúng bùng phát nhanh chóng nhưng sẽ biến mất khi cuộc tấn công và phản ứng viêm giảm bớt.
 
Phản ứng cấp tính này được gọi là khả năng miễn dịch bẩm sinh, và nó là tuyến phòng thủ đầu tiên, bảo vệ toàn cơ thể. Chìa khóa của chứng viêm “tốt” là nó cấp tính; phản ứng viêm biến mất khi kháng nguyên bị phá hủy.

Viêm giúp chữa lành vết thương như thế nào?

Viêm giúp chữa lành vết thương bằng cách khuyến khích tăng lưu lượng máu với các chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể bạn tự sửa chữa. Đây là những tế bào miễn dịch. Chúng bao gồm bạch cầu trung tính và bạch cầu đơn nhân, kháng thể, protein và các chất lỏng khác. Việc cung cấp máu và chất lỏng tăng lên cũng gây ra sưng tấy. Sau khi hoàn thành công việc, tình trạng viêm sẽ giảm bớt khi cơ thể bạn phát đi tín hiệu rằng quá trình chữa bệnh đã hoàn tất.

Viêm chống nhiễm trùng như thế nào?

Giống như khi bị chấn thương, hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng với nhiễm trùng bằng cách gửi các tế bào viêm và các cytokine để chống lại vi khuẩn. Điều này giúp vô hiệu hóa nới bị tổn thương trong khi quá trình chữa bệnh diễn ra. Đây là lý do tại sao bạn thấy sưng và đỏ, đồng thời cảm thấy đau và khó chịu.

Các loại viêm

Tình trạng viêm của cơ thể có thể chia thành viêm cấp tính và viêm mãn tính

Viêm cấp tính

Viêm cấp tính  là phản ứng miễn dịch thường chỉ kéo dài vài ngày và có lợi cho việc chữa lành, giúp cơ thể tấn công vi khuẩn và các chất lạ khác trong cơ thể. Một khi cơ thể đã lành lại, tình trạng viêm giảm dần. 

Viêm cấp tính xảy ra khi bạn bị vấp ngón chân , bong gân mắt cá chân , móng chân mọc ngược bị nhiễm trùng hoặc gãy xương.

Sau khi hết viêm cấp tính, hệ thống miễn dịch có thể nhanh chóng “xả hơi” và nghỉ ngơi, điều này cần thiết để duy trì sức khỏe của hệ thống miễn dịch. Thời gian nghỉ ngắn ngủi này là thứ cho phép hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả và hết công suất trong tương lai.

Viêm mãn tính

Viêm mãn tính có nghĩa là hệ thống miễn dịch  hoạt động quá mức, gây ra những tác động bất lợi.  Viêm mãn tính liên quan đến sự thay đổi sinh lý của các tế bào cơ thể tại vị trí viêm. Tình trạng viêm kéo dài có thể hủy hoại các khớp và cơ của bạn vì nó vừa cố gắng chữa lành khu vực này nhưng đồng thời lại gây ra tác dụng ngược lại.

Các nguyên nhân sau cũng dẫn đến tình trạng viêm mãn tính như:.

  • Cơ thể không thể loại bỏ các sinh vật truyền nhiễm như nấm hoặc ký sinh trùng tồn tại trong cơ thể bạn trong một thời gian dài
  • Tiếp xúc với ô nhiễm môi trường và công nghiệp thường xuyên hít phải 
  • Các bệnh như viêm khớp dạng thấp và bệnh lao gây viêm
  • Rối loạn tự miễn dịch trong đó hệ thống miễn dịch phản ứng bằng cách tấn công các mô khỏe mạnh
  • Các trường hợp viêm cấp tính tái phát do chấn thương hoặc nhiễm trùng

Chế độ ăn uống như thế nào sẽ tránh viêm mãn tính

Chọn phương pháp điều trị chính xác cho chứng viêm của bạn đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về nguyên nhân cơ bản. Thay đổi lối sống của bạn, chẳng hạn như ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục hoặc ngủ đủ giấc có thể giúp giảm viêm mãn tính

Chế độ ăn uống lành mạnh cho phép cơ thể chúng ta thực hiện quá trình viêm ban đầu, hữu ích,  ngăn chặn tình trạng viêm hoạt động quá mức hoặc lâu dài

Cố gắng tránh hoặc hạn chế những thực phẩm này càng nhiều càng tốt: carbohydrate tinh chế , chẳng hạn như bánh mì trắng và bánh ngọt, khoai tây chiên và các món chiên khác, soda và đồ uống có đường khác, thịt đỏ (bánh mì kẹp thịt, bít tết) và thịt chế biến (xúc xích, xúc xích), bơ thực vật , mỡ và mỡ lợn.

Chúng ta nên bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khoẻ như rau lá xanh ( cải xoăn, rau bina), cà chua, táo, việt quất, nghệ, chất béo và dầu lành mạnh từ các loại hạt, cá và dầu ô liu.

Điều tuyệt vời về chế độ ăn kiêng chống viêm là chúng lành mạnh, chế độ ăn uống cân bằng. Chúng không ngăn cản hệ thống miễn dịch hỗ trợ quá trình chữa bệnh, nhưng chúng có thể hạn chế tình trạng viêm nhiễm kéo dài và quá mức. Khi được sử dụng trong quá trình phục hồi hoặc trong trường hợp viêm mãn tính, những gợi ý về chế độ ăn uống này có thể rút ngắn và cải thiện quá trình phục hồi cũng như hạn chế sự phụ thuộc quá mức vào dược phẩm.

Khó có thể tránh khỏi tình trạng viêm nhiễm, nhưng tin tốt là những thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày sẽ giúp giảm tình trạng viêm nhiễm đang diễn ra, và không bao giờ quá muộn để bắt đầu. Điều tuyệt vời hơn nữa là nâng cấp và thay đổi thực phẩm bạn ăn là một trong những cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để thực hiện điều này. Hãy chọn thực phẩm hữu cơ và các thực phẩm tự nhiên, được chọn lọc bởi Organica nhé ạ.