Tin tức

Ý nghĩa các món ăn trong ngày tết - nét đặc sắc trong mâm cơm gia đình Việt

05/01/2023

Ý nghĩa các món ăn trong ngày tết - nét đặc sắc trong mâm cơm gia đình Việt

Hãy cùng Organic tìm hiểu ý nghĩa các món ăn trong ngày tết để thấy nền ẩm thực Việt vô cùng đa dạng và độc đáo.

Tết đến là thời khắc những đứa con xa nhà có dịp trở về với gia đình, ngồi lại bên nhau hí hửng chuyện trò về những chuyện buồn vui năm cũ. Người thì tất bật sửa san nhà cửa, kẻ lại chuẩn bị quà biếu tết, tranh thủ bày biện mâm cơm cúng ông bà tổ tiên. “Ba ngày tết, bảy ngày xuân” mà được thưởng thức các món ngon trong mâm cỗ ngày tết mới thấy xuân thêm đong đầy, ấm áp. 

Dưới đây là ý nghĩa các món ăn trong ngày tết đặc trưng cho từng vùng miền khác nhau: 

Thịt kho tàu - Tròn đầy, viên mãn 

Thịt kho tàu được xem là mảnh ghép không thể thiếu trong bữa cơm gia đình người Việt vào mỗi dịp tết đến. Đây là món ăn đặc trưng của người miền Nam với hương vị đậm đà, ăn kèm với cơm nóng, dưa chua là chuẩn hết ý. 

Theo ý nghĩa các món ăn trong ngày tết, nhiều người tin tưởng rằng miếng thịt kho vuông vức, đầy đặn tượng trưng cho một cuộc sống ấm êm, hạnh phúc bên gia đình. Bên cạnh đó, trứng vịt tròn đầy cũng hàm chứa ý nghĩa một năm mới đầy đủ, ổn định, yên vui. 

 

Ý nghĩa của món thịt kho tàu

Thịt đông - Tình duyên bền chặt 

Nếu miền Nam có nồi thịt kho tàu béo ngậy, miền Bắc có ngay thịt đông hội tụ tinh túy của đất trời. Với tiết trời se lạnh ngày đầu năm ở vùng Bắc Bộ, quây quần bên nhau thưởng thức miếng thịt đông mềm như thạch ăn kèm dưa hành để hương vị thêm hài hòa hơn. 

Được làm từ thịt gà, chân giò hay da heo dai sần sật, bạn sẽ cảm nhận được độ béo ngậy, ngon trong miệng. Miếng thịt đông có dạng như thạch đem lại ý nghĩa mọi sự trong lành, ấm cúng. Các nguyên liệu hòa nguyện vào nhau đại diện cho sự gắn kết, hòa hợp, niềm tin vào một mối quan hệ bền chặt đậm đà ý nghĩa các món ăn trong ngày tết. 

Thịt đông -tình duyên bền chặt

Bánh chưng - Lòng thành kính dành cho ông bà, tổ tiên 

Bánh chưng đã trở thành món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp tết đến xuân về. Với hình dạng vuông vức tượng trưng cho đất, là đứa con của đất Việt đại ngàn, bánh chưng mang mùi vị dẻo thơm, hấp dẫn. Bánh được làm từ những nguyên liệu đơn giản như gạo nếp, thịt lợn, đậu xanh mang tinh hoa đất việt.  

Là đứa con tinh thần của dân tộc, bánh chưng tượng trưng cho lòng biết ơn, niềm thành kính hướng về cội nguồn, tổ tiên. Thêm vào ý nghĩa các món ăn trong ngày tết, bánh chưng còn là sợi dây liên kết tình cảm gia đình, trao cơ hội để các thành viên bày tỏ tâm tư, cùng nhau canh chừng nồi bánh đang sôi sùng sục. 

Ý nghĩa bánh chưng

Gà luộc - Vạn sự như ý, phúc đức đầy nhà 

Từ bao đời nay, màu vàng luôn được xem là màu sắc tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Vì vậy, gà sau khi luộc xong thường có màu vàng óng ả luôn được xem là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ dâng lên bàn thờ tổ tiên. Mang lại hy vọng trong ấm ngoài êm, cầu gì được nấy, gà luộc cũng góp mặt vào ý nghĩa các món ăn trong ngày tết thêm phong phú, độc đáo. 

Bạn có thể chặt gà thành từng miếng nhỏ, ăn kèm với muối tiêu chanh the cay hoặc trộn với bắp cải, rau răm là tròn vị.

 

Gà luộc - Vạn sự như ý, phúc đức đầy nhà

Khổ qua dồn thịt - Mọi muộn phiền tan biến 

Điểm qua ý nghĩa các món ăn trong ngày tết không thể thiếu đi khổ qua dồn thịt, nét đặc trưng trong mâm cơm gia đình Việt. Nước hầm thanh mát, vỏ khổ qua nhẫn nhẫn ở đầu lưỡi, phần thịt ở phía trong lại vừa vị thơm ngon. Khổ qua cũng được xem là món ăn giải nhiệt, giúp thanh lọc cơ thể đặc biệt vào những ngày lễ tết. 

Người miền Nam mượn cách chơi chữ “khổ qua” nhằm mong mỏi mọi điều khổ cực trong năm cũ sẽ mau chóng qua đi để năm mới là phúc lộc, may mắn đến nhà. 

Khổ qua dồn thịt - Mọi muộn phiền tan biến

Giò chả - Gia đình sung túc, trong ấm ngoài êm 

Nhắc đến ý nghĩa các món ăn trong ngày tết phải nhắc ngay đến ý nghĩa đằng sau món giò chả đặc trưng miền Bắc. Bạn có thể ăn kèm giò chả với muối tiêu chanh, dưa hành, củ kiệu. Khách đến nhà, chỉ cần cắt vài lát chả thơm ngon là đã có thể chiêu đãi bạn bè, họ hàng gần xa. 

Gửi gắm niềm hy vọng cuộc sống ấm no, sung túc, giò chả được chọn như là món ăn ngày đầu năm mới tốt lành, vạn điều như ý. 

Giò chả -gia đình sung túc, trong ấm ngoài êm

Để có những món ăn ngon ngày tết, các bà nội trợ phải biết cách lựa chọn nguyên liệu sạch, tươi ngon từ những địa điểm cung cấp thực phẩm uy tín. Ý nghĩa các món ăn trong ngày tết không chỉ là mang lại ý nghĩa về mặt tinh thần mà còn là đem lại nhiều giá trị sức khỏe cho cả gia đình vui xuân đón tết. 

Organica luôn được nhiều gia đình Việt tin tưởng chọn lựa là địa điểm mua sắm rau quả, các loại thực phẩm hữu cơ sạch. Không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, áp dụng quy trình sản xuất nghiêm ngặt để cho ra đời các loại hoa quả, rau củ, thực phẩm luôn sạch và tươi mới mỗi ngày. 

>>> Tham khảo website https://www.organica.vn/ để chọn thực phẩm sạch cho cả gia đình đón tết vui xuân ngập sức khỏe

Thông qua bài viết trên đây về ý nghĩa các món ăn trong ngày tết, hy vọng sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn. Nếu có thắc mắc về các dòng thực phẩm hữu cơ, đừng quên liên hệ với Organica để được hỗ trợ ngay bạn nhé!