Tin tức

11 loại thực phẩm cần tránh nếu muốn chữa bệnh dạ dày nhanh khỏi

17/01/2019

11 loại thực phẩm cần tránh nếu muốn chữa bệnh dạ dày nhanh khỏi

Thực phẩm hữu cơ organica liệt kê 11 loại thực phẩm mà những người mắc bệnh đau dạ dạy phải tránh không được ăn, nếu muốn chữa dứt điểm căn bệnh nay

Bệnh dạ dày là một trong những căn bệnh phổ biến nhất về đường tiêu hóa. Bệnh đau dạ dày có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết thông qua các biểu hiện bên ngoài của cơ thể.

Những dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh này là những chịu chứng khó tiêu có thể kể đến như ợ chua, chướng hơi, đầy bụng.

Đây là những dấu hiệu dễ nhận biết nhất để người bệnh có thể đi điều trị kịp thời. Bên cạnh các dấu hiệu trên thì còn rất nhiều biểu hiện của căn bệnh này như đau thượng vị, kém ăn, buồn nôn, chảy máu tiêu hóa đều là những biểu hiện đặc trưng nhất của bệnh đau dạ dày

Một chế độ và thực đơn ăn uống trong bữa cơm gia đình hàng ngày hợp lý sẽ giúp bạn cải thiện và tránh được bệnh đau dạ dạy.

Vì vậy không những bạn phải nằm lòng danh sách thực phẩm chữa bệnh dạ dày, mà muốn dứt điểm căn bệnh này cần nắm rõ những nhóm thực phẩm có thể “bào mòn” dạ dày của bạn dưới đây.

Thực phẩm hữu cơ organica liệt kê 11 loại thực phẩm mà những người mắc bệnh đau dạ dạy phải tránh không được ăn, nếu muốn chữa dứt điểm căn bệnh nay

1/ Sữa và các chế phẩm từ sữa

Mở đầu trong danh sách thực phẩm cần tránh nếu muốn chữa bệnh dạ dày nhanh khỏi là sữa và các chế phẩm từ sữa.

Nhóm thực phẩm giàu này giàu lactose - thành phần có thể khiến bệnh nhân dễ bị đầy hơi, tiêu chảy, không tốt cho dạ dày.

2/ Thực phẩm có tính acid

Acid là “kẻ thù” số 1 của dạ dày gây ra chứng ợ chua. Thực phẩm chứa acid mà bạn nên tránh đó là cà chua, chanh, cam, quýt, bưởi…

Đối với người mắc các chứng bệnh về dạ dày ở giai đoạn nhẹ, người khỏe mạnh cũng nên ăn hạn chế các thực phẩm giàu acid.

3/ Thực phẩm giàu chất béo

Bơ, thịt đỏ, pho mát, kem là những thực phẩm giàu chất béo mà bạn nên tránh nếu muốn chữa bệnh dạ dày hiệu quả.

Chúng khiến dạ dày của bạn bị co thắt, làm chậm quá trình tiêu hóa và di chuyển của thức ăn, nguyên nhân gây ra chứng táo bón.

4/ Thực phẩm và đồ ăn cay

Người đau dạ dày cần tuyệt đối kiêng các thực phẩm, đồ ăn cay nóng… Đây là nhóm thực phẩm dễ làm dạ dày bạn kích ứng, loét, gây ra tình trạng nôn, mửa hoặc tiêu chảy.

5/ Thực phẩm chế biến sẵn

Không nhiều người biết rằng thực phẩm chế biến sẵn cũng là “hung thủ” ngầm gây các căn bệnh nguy hiểm như dạ dày và tiểu đường, không tốt cho sức khỏe.

Nguyên nhân vì chúng chứa khá nhiều chất bảo quản, phụ gia, màu nhân tạo, lactose gây rối loạn tiêu hóa, làm trầm trọng thêm bệnh.

6/ Thực phẩm chiên, đồ ăn dầu mỡ

Thực phẩm chiên, nhiều dầu mỡ là nguyên nhân gây nên chứng khó tiêu, tiêu chảy. Đặc biệt hầu hết các thức ăn chiên chứa rất ít chất xơ dạ dày sẽ mất  khá nhiều thời gian để tiêu hóa.

Chính vì vậy, bạn nên “tống” tất cả các thực phẩm, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ nếu muốn chữa bệnh dạ dày sớm khỏi.

7/ Thực phẩm chứa chất tạo ngọt nhân tạo

Chất tạo ngọt là một trong những thành phần gây nên các bệnh về tiêu hóa, nổi bật là chất sorbitol - có khả năng gây ra chứng đầy hơi, khó tiêu và tiêu chảy.

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy chúng trong bảng thành phần của một số sản phẩm như kẹo cao su, thực phẩm chức năng cho người giảm cân, một số trái cây như mận, táo, đào...

8/ Rượu

Chắc chắn rồi rượu chính là “kẻ thù” số 1 của dạ dày, chúng mang lại cảm giác buồn nôn, trào ngược dạ dày, đặc biệt còn ảnh hưởng đến hoạt động của gan.

Chính vì thế, tốt nhất bệnh nhân đau dạ dày không nên sử dụng rượu. Ngoài ra, người không bệnh cũng tránh lạm dụng rượu bởi đây là nguyên nhân gây ra các bệnh về gan, dạ dày và hệ tiêu hóa.

9/ Caffeine

Không chỉ cà phê mà trà, socola hay một số loại nước giải khát cũng nên liệt vào danh sách thực phẩm gây hại cho dạ dày của bạn.

Hầu hết những người đang mắc các bệnh về dạ dày khi sử dụng thực phẩm này sẽ có dấu hiệu bị tiêu chảy do dạ dày và hệ tiêu hóa bị kích ứng.

10/ Thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, quá ngọt hoặc quá mặn

Bạn cần hiểu rằng, dạ dày của chúng ta không thích những thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh, quá ngọt hoặc quá mặn.

Chúng có thể khiến bạn ợ nóng, làm trầm trọng chứng khó tiêu. Đặc biệt thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh có thể ảnh hưởng đến quá trình tiết acid của dạ dày và các enzym tiêu hóa.

Do đó, đây cũng là thực phẩm bạn cần loại bỏ ngay nếu muốn chữa bệnh dạ dày sớm mang lại hiệu quả.

Sử dụng thực phẩm hư hỏng, quá hạn sử dụng là nguyên nhân khiến cho dạ dày của bạn bị tấn công bởi các nhóm vi khuẩn gây hại, gây ra chứng tiêu chảy, ói mửa, buồn nôn.

Chính vì vậy, khi lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào bạn cần đọc kỹ hạn sử dụng, thời gian sử dụng cũng như cách bảo quản để tránh hư hỏng nha. Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo sử dụng thực phẩm an toàn để đảm bảo tốt cho sức khỏe.

Dạ dày là bệnh liên quan trực tiếp đến đường ăn uống, do đó nếu chúng có vấn đề, thì người bệnh cần cẩn trọng với tất cả các thực phẩm nếu có ý định dung nạp vào cơ thể.

Hy vọng với danh sách thực phẩm nên tránh nếu muốn chữa bệnh dạ dày hiệu quả ở trên có thể giúp các bạn biết cách lựa chọn và sử dụng thực phẩm mỗi ngày.