Tin tức

9 thực phẩm kỵ bệnh thủy đậu có thể khiến vết thương lở loét, để lại sẹo.

26/12/2018

9 thực phẩm kỵ bệnh thủy đậu có thể khiến vết thương lở loét, để lại sẹo.

9 thực phẩm kỵ bệnh thủy đậu bạn cần ghi nhớ và loại nó ra khỏi bữa cơm gia đình hàng ngày nếu không muốn kích thích các vết lở loét gây khó chịu

Có đến 7 thực phẩm kỵ bệnh thủy đậu bạn cần ghi nhớ và loại khỏi bữa cơm gia đình hàng ngày nếu con mình hoặc chính bạn đang gặp phải căn bệnh này nếu không muốn kích thích các vết lở loét gây khó chịu.

Các chuyên gia của Organica sẽ liệt kê 9 loại thực phẩm và một số món ăn bạn cần tránh sử dụng khi bị thủy đậu để tránh những biến chứng từ thủy đậu gây ra.

1/ Bệnh thủy đậu kỵ thực phẩm chứa nguồn Arginine

Thực phẩm kiêng kỵ bệnh thủy đậu đầu tiên có thể kể đến đó chính là nhóm thực phẩm chứa nguồn Arginine - một axit amin giúp thúc đẩy sự sinh sôi của virus khiến tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng và kéo dài.

Một số thực phẩm chứa nguồn Arginine như các loại socola, đậu phộng, các loại hạt, bơ đậu phộng và nho khô.

2/  Bệnh thủy đậu kỵ thực phẩm chứa chất béo Trans (chất béo chuyển hóa)

Hay còn gọi là loại chất béo nhân tạo (các sản phẩm chế biến sẵn) gây khó khăn cho quá trình hấp thụ của cơ thể, làm tăng tình trạng viêm, lở loét của bệnh thủy đậu.

Đây là lý do mà chất béo chuyển hóa nằm trong danh sách thực phẩm kiêng kỵ bệnh thủy đậu.

Cụ thể, một số thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa như ngũ cốc, bánh mì, bánh quy giòn, khoai tây chiên, bơ thực vật, bánh cuộn hương quế, thức ăn chiên ngập dầu như bánh donut, gà chiên…, bỏng ngô...

3/ Gia vị và các thực phẩm cay, mặn.

Nhóm thực phẩm kiêng kỵ bệnh thủy đậu tiếp theo không thể không kể đến đó chính là gia vị và các thực phẩm cay, mặn.

Chúng khiến cho các vết lở loét bị kích ứng, gây ngứa, nhất là trong khoang miệng và cổ họng, đồng thời dễ khiến các vết loét trở thành sẹo.

Do đó, trong chế độ ăn uống hằng ngày bệnh nhân viêm gan B cần giảm thiểu lượng các gia vị như muối, ớt, tiêu, hành, gừng, cà ri, mù tạt trong các món ăn như canh, hầm, súp.

4/ Thức ăn nhiều dầu mỡ

Thực ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào cũng nằm trong danh sách thực phẩm kỵ bệnh thủy đậu vì chúng có khả năng làm nóng cơ thể, khiến hệ tiêu hóa hoạt động không ổn định, không tốt cho người bị thủy đậu.

Tốt nhất bạn nên tránh xa các món ăn vặt nhiều dầu mỡ, các món bánh rán, chuối chiên...

5/ Trái cây họ cam, quýt, trái cây nóng (vải, xoài, mận, nhãn, mít, hồng, anh đào…)

Nói chính xác thì nhóm thực phẩm kiêng kỵ bệnh thủy đậu là trái cây giàu axit, vitamin C mà tiêu biểu là nhóm họ cam, quýt, loại trai cây có múi… Đồng thời các loại trái cây nóng bạn cũng cần lưu ý không nên dùng.

Chúng có khả năng gây kích ứng đối với các vết lở loét, làm chậm quá trình hồi phục và gây ra các cơn đau dữ dội.

Ngoài ra, bệnh nhân thủy đậu của cần tránh xa các thực phẩm chứa axit xitric gồm thuốc nhỏ cổ họng hoặc kẹo ngậm.

6/ Nhục quế

Đây là thực phẩm kỵ nhất đối với bệnh thủy đậu vì quế có tính đại nhiệt, thuần dương, tác dụng ổn nhiệt trợ hỏa, làm tổn hại âm chất, rất nguy hiểm cho bệnh nhân thủy đậu.

7/ Thịt đỏ, đồ ăn tanh

Đây cũng là nhóm thực phẩm kỵ bệnh thủy đậu vì chúng có thể gây kích ứng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hồi phục da, gây ra sẹo sau này.

Cụ thể, người bị thủy đậu cần kiêng ăn thịt bò, thịt gà, thịt chó, thịt dê, thịt ngan, ngỗng,các loại hải sản chứa histamine - chất gây dị ứng, ngứa, làm vết thương lở loét như cá, tôm, cua, mực...

8/ Cà phê và socola

Đây cũng là 2 thực phẩm trong danh sách kỵ bệnh thủy đậu mà bạn cần lưu ý vì chúng có thể gây cản trở quá trình hồi phục da, gây kích ứng khiến các nốt thủy đậu lan rộng và khó lành hơn.

 

9/ Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa nằm trong danh sách thực phẩm kỵ bệnh thủy đậu vì khi ăn vào chúng có khả năng làm da bị nhờn, gây ngứa, khó chịu.

Do đó bệnh nhân thủy đậu nên tuyệt đối tránh xa các thực phẩm như sữa, pho mai, kem, bơ...

10/ Một vài món ăn tốt cho bệnh thủy đậu nên kiêngnhư:

  • Cháo đậu, thịt heo
  • Cháo đậu xanh
  • Cháo gạo lứt
  • Cháo đậu đỏ, ý dĩ
  • Các món ăn từ củ cải trắng, bí đao, mướp đắng, rau dền, cải thảo, bắp cải, ngải cứu, rau diếp cá...
  • Nước kim ngân hoa
  • Nước rau sam
  • Nước tam đậu, cam thảo

Canh thanh nhiệt (đậu xanh, rễ tranh, củ năng, đọt tre non, cà rốt

Bệnh thủy đậu không quá khó điều trị, việc nắm rõ các thực phẩm tốt cũng như kiêng kỵ cho bệnh thủy đậu sẽ giúp bệnh nhân sớm hồi phục và quan trọng là không để lại sẹo.