Tin tức

Bạn biết gì về ngày đái tháo đường thế giới 14/11

10/11/2018

Bạn biết gì về ngày đái tháo đường thế giới 14/11

Nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về bệnh đái tháo đường, phòng ngừa và giảm tỉ lệ mắc bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng thế giới, nên ngày 14/11 hằng năm được xem là ngày Đái tháo đường thế giới.

 

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh kỳ lạ: nguy hiểm nhưng dễ phòng tránh; nguyên nhân được biết đến rõ ràng và cơ hội để phòng tránh lên đến gần 100%, lại không tốn kém nhưng thế giới ngày càng có nhiều người bị bệnh tiểu đường hơn. Việt Nam không phải là ngoại lệ, thậm chí còn ở trong nhóm những quốc gia có tốc độc tăng tỉ lệ người bị bệnh tiểu đường thuộc hàng cao nhất trên thế giới.

Ngày 14-11 hàng năm được chọn làm ngày thế giới bệnh tiểu đường nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về bệnh đái tháo đường – tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng trên thế giới và cách phòng bệnh trong phần lớn các trường hợp. Do Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới (IDF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khởi xướng, Ngày Đái tháo đường Thế giới được tổ chức vào ngày 14 – 11 để đánh dấu ngày sinh của Frederick Banting, người đã cùng Charles Best đóng vai trò quan trọng trong việc tìm ra insulin, một phương pháp điều trị cứu sống bệnh nhân đái tháo đường, vào năm 1922.

Thế giới có khoảng 425 triệu người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường, con số này sẽ tăng lên tới 629 triệu vào năm 2045. Điều đáng lo ngại là tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường tăng lên ở hầu hết các quốc gia nhưng 79% người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường lại đang sống ở các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp. Điều này tạo ra một gánh nặng rất lớn về chi phí cho căn bệnh này. Do không có những triệu chứng rõ ràng nên có đến một nửa số người bị bệnh tiểu đường nhưng không hay biết hay phát hiện.

Theo các số liệu thống kê mới nhất, sau 10 năm tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở Việt Nam đã tăng gấp 2 lần từ gần 3% dân số lên đến 5,4%. Ước tính nước ta có khoảng 3,5 triệu người bệnh.

Cứ 25 người trưởng thành thì có 1 có 1 người bị bệnh đái tháo đường. Trong các bệnh không lây nhiễm, bệnh đái tháo đường chiếm tỉ lệ tử vong đứng thứ 3. Đáng nói, hiện còn đến 70% bệnh nhân đái tháo đường chưa được chẩn đoán sớm, là căn nguyên gây ra các biến chứng nguy hiểm của tiểu đường như cắt cụt chi, biến chứng tim mạch, thận, mắt... Đặc biệt bệnh ngày càng trẻ hóa với nhiều ca mắc đã được ghi nhận ở trẻ nhỏ 9 - 13 tuổi; thanh niên 20 - dưới 30 tuổi.

Các nhà khoa học trên thế giới khẳng định có đến 80% các ca bị bệnh tiểu đường type 2 có thể ngăn chặn hoặc làm chậm bằng cách thay đổi phong cách sống theo hướng khỏe mạnh hơn.

Bạn hoàn toàn có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh tiểu đường bằng cách:

  • Ăn uống lành mạnh
  • Vận động nhiều hơn
  • Giảm cân, nếu bạn có dấu hiệu dư thừa

Thật là đơn giản. Ai cũng biết cần phải thay đổi, nhưng thay đổi như thế nào lại rất khó khăn và nhiều người nghĩ rằng đó là quá trình khó khăn và phức tạp.

Organica xin gợi ý bạn một vài lưu ý nhỏ trong việc ăn uống để tầm soát và phòng tránh được bệnh tiểu đường.

Một phần quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn là ăn một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh .Các loại thực phẩm bạn chọn để ăn trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn tạo ra sự khác biệt không chỉ để kiểm soát bệnh tiểu đường, mà còn cho bạn cảm nhận tốt như thế nào và lượng năng lượng bạn có mỗi ngày.

Trái cây và rau quả

Lượng chất béo và calo thấp và chứa đầy vitamin, khoáng chất và chất xơ, trái cây và rau quả sẽ tạo thêm hương vị và đa dạng cho mỗi bữa ăn. Chúng cũng có thể giúp bảo vệ chống đột quỵ, bệnh tim, cao huyết áp và một số bệnh ung thư.

Mọi người nên ăn ít nhất năm phần mỗi ngày. Trái cây tươi, đông lạnh, khô và đóng hộp trong nước trái cây và rau đóng hộp trong nước đều có lợi

Hãy thử:

+  Thêm táo, chuối, lê hoặc cam vào hộp cơm của con bạn, dưa thái lát hoặc bưởi với sữa chua ít chất béo, hoặc một ít quả mọng, hoặc ngày tươi, mơ hoặc mận cho bữa sáng

+  Cà rốt, đậu Hà Lan và đậu xanh trộn lẫn trong mì ống

+  Thêm một số ít rau vào món ăn của bạn khi nấu - đậu Hà Lan cho gạo, rau bina, hành tây...

Trứng cá, đậu và các loại hạt

Những thực phẩm này có hàm lượng protein cao, chứa các khoáng chất, chẳng hạn như sắt, rất quan trọng cho việc tạo ra các tế bào máu đỏ. Cá dầu, như cá thu, cá hồi và cá mòi, cũng cung cấp omega-3, có thể giúp bảo vệ tim. Đậu, đậu, đậu nành và đậu phụ cũng là nguồn cung cấp protein tốt. Cố gắng ăn một ít thức ăn từ nhóm này mỗi ngày, với ít nhất 1–2 phần cá dầu mỗi tuần.

Hãy thử:

+  Ăn một ít hạt thô và hạt giống như một bữa ăn nhẹ hoặc xắt nhỏ với một món salad rau

+  Sử dụng đậu và đậu hầm để thay thế thịt

Một vài biện pháp phòng tránh bệnh tiểu đường;

- Một nghiên cứu đã khẳng định rằng việc duy trì một trọng lượng khỏe mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hơn 10%.

- Một cách tốt để ngăn chặn bệnh tiểu đường là để tiêu thụ nhiều rau xanh, vì những thực phẩm này giúp duy trì lượng đường trong